Tin tức
Thứ năm , 09/05/2019, 16:12

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia: Tương lai 4.0 được định nghĩa bởi người trẻ

Sáng 11/9, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Syed Abdul Rahman đã tham dự Diễn đàn mở về Khởi nghiệp sáng tạo bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN năm 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Hà Nội.

Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia, Syed Saddiq Syed Abdul Rahman (26 tuổi), là một trong năm diễn giả được mời tham dự Diễn đàn mở về Khởi nghiệp sáng tạo của WEF ASEAN 2018 tổ chức tại Hà Nội sáng nay 11/9. Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Syed Saddiq gây ấn tượng với khán giả bằng khả năng ăn nói hoạt bát, ngoại hình sáng cùng những kiến thức phong phú. 

Nhắc đến những cơ hội và thách thức mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho thế hệ trẻ, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Syed Abdul Rahman cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra rất nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ trong khu vực ASEAN, với lợi thế chúng ta đang được hưởng một nền giáo dục rất tốt.

Dù có những lo lắng về tỷ lệ thất nghiệp tăng hay một số việc làm sẽ bị xóa bỏ khi mọi thứ được tự động hóa toàn toàn nhưng theo Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman, tương lai đang khá lạc quan khi dân số ASEAN tương đối trẻ, còn nhiều tiềm năng để phát triển, cộng đồng kinh doanh tăng trưởng tốt.

Ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman cho rằng, nhiều người trẻ hiện nay có năng lực rất tốt và đã đến lúc các Chính phủ, lãnh đạo của các tập đoàn, công ty cần nhìn nhận lại về vai trò của người trẻ và đưa ra những chính sách thích hợp về giáo dục, sử dụng nhân tài. “Tương lai của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ được định nghĩa bởi những người trẻ như chúng tôi”, ông khẳng định. Để được nhìn nhận, Bộ trưởng cho rằng, những người trẻ ngày nay nên tập trung vào việc học hỏi, sẵn sàng học tập để chuẩn bị cho tương lai. 

Khi được hỏi thanh niên cần làm gì để thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ trưởng cho rằng người trẻ không chỉ đơn giản là cần thích ứng. Ông Syed Saddiq nhắn nhủ thế hệ trẻ hãy tìm kiếm đam mê của chính mình. Chỉ khi xác định được nguồn cảm hứng, tham vọng của mình thì chúng ta mới có thể biết chúng ta cần gì. “Nếu mỗi người trẻ biết cách khai thác tiềm năng trong chính bản thân mình thì cùng nhau, tất cả sẽ tạo ra điều kỳ diệu”, ông Syed Saddiq nói.

Nói về start-up, Bộ trưởng khẳng định ủng hộ việc tạo ra sân chơi cho những người trẻ. Ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman cho biết từ năm 2001, Chính phủ Malaysia đã tập trung tạo ra một hành lang số, nỗ lực tạo ra một Thung lũng Silicon và khuyến nghị thanh niên Malaysia chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, Malaysia đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet, bởi hiện vẫn còn nhiều khu vực ở Malaysia chưa tiếp cận được với internet. Mục tiêu của Chính phủ Malaysia là sẽ giảm giá internet xuống một nửa, đồng thời tốc độ truy cập phải nhanh gấp đôi hiện tại. Mục đích của kế hoạch này là nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp phát triển.

Tại Diễn đàn, ông Syed Saddiq còn “gợi ý” rằng, hầu như những người khởi nghiệp thành công mà ông chứng kiến là những người chơi game giỏi. Lĩnh vực Esport (thể thao điện tử) theo ông là một lĩnh vực rất lớn. Có tới một nửa dân số Malaysia (hiện nay khoảng 32 triệu dân) có chơi game. Doanh thu từ game mà Malaysia thu được đứng thứ 21 trên thế giới. Theo ông Syed Saddiq, không đơn thuần là giải trí, esport còn giúp tạo ra mối quan tâm của thanh niên với công nghệ.

Đó cũng là những gì mà Chính phủ Malaysia hướng đến: Chính phủ truyền cảm hứng cho người dân, tạo ra bệ phóng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sẽ thành công. 

Syed Saddiq Syed Abdul Rahman sinh ngày 6/12/1992 tại Johor, Malaysia. Syed Saddiq từng theo học tại hai trường đại học danh tiếng trong nước là ĐH Quân đội Hoàng Gia và ĐH Hồi giáo Quốc tế. Trước khi đến Việt Nam tham dự Diễn đàn mở về Khởi nghiệp sáng tạo, ông Syed Saddiq từng “gây bão” cộng đồng mạng khi trở thành tân Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia. 

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia còn là một người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội khi trang cá nhân Facebook, Youtube hay Instagram của Syed Saddiq hiện có hàng triệu nghìn người theo dõi.

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia: Tương lai 4.0 được định nghĩa bởi người trẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang