Tin tức
Thứ tư , 20/01/2021, 10:00

Bước tăng trưởng chóng mặt của Kweichow Moutai

.

Không phải Coca-Cola hay là Diageo với Johnnie Walker mà một thương hiệu của Trung Quốc đang được định giá đứng đầu thế giới đồ uống trong năm 2020.

Vượt qua Coca-cola

Thứ đồ uống này có đến 53% cồn và vị như lửa. Nhưng đó lại là cách mà thương hiệu rượu này đang tiếp quản thị trường Trung Quốc.

Kweichow Moutailà công ty giá trị nhất của Trung Quốc ngoài lĩnh vực công nghệ với mức định giá 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (421 tỷ USD), đứng trên cả Toyota, Nike và Disney.

Kweichow Moutai hay còn gọi là Mao Đài Quý Châu, một loại rượu “cháy cổ họng” với giá 1.498 nhân dân tệ, tương đương 209 USD cho một chai nửa lít, được bán ở chuỗi câu lạc bộ bán buôn Costco, nơi có mức giá ưu đãi nhất đang là thứ đồ uống được người tiêu dùng Trung Quốc hết sức ưa chuộng.

Ngay cả trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, Kweichow Moutai, công ty sản xuất loại rượu cùng tên, đã có một năm “không thể thành công hơn” khi cổ phiếu của họ tăng khoảng 70% trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Kweichow Moutai, một phần thuộc sở hữu nhà nước và một phần được giao dịch công khai, là công ty giá trị nhất của Trung Quốc ngoài lĩnh vực công nghệ với mức định giá 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (421 tỷ USD), tức là còn đứng trên cả Toyota, Nike và Disney. 

Trên toàn cầu, giá trị vốn hóa thị trường của họ không chỉ vượt qua tất cả các hãng chưng cất rượu khác như Diageo và Constellation Brands, mà còn cả Coca-Cola, hãng từ lâu đã giữ ngôi vị nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. 

Có một điều rất đặc biệt, dù có mức tăng chóng mặt như vậy nhưng, ngoài cộng đồng người Hoa hải ngoại, Kweichow Moutai hầu như không được biết đến ở nước ngoài. Theo báo cáo tài chính của hãng, khoảng 97% doanh số của họ đến từ thị trường Trung Quốc.

Vậy làm thế nào mà một công ty chủ yếu bán sản phẩm của mình ở một quốc gia lại có giá trị cao hơn các “gã khổng lồ” lâu đời trên toàn cầu? Và thứ nước uống “lưỡi dao cạo" tại sao lại thành công trong việc thu hút người tiêu dùng Trung Quốc?

Vì sao Kweichow Moutai có thành công như vậy?

Các nhà phân tích cho rằng, Moutai có một ưu điểm không thể bỏ qua bởi vì nó là thứ đồ uống mang “quốc hồn quốc túy” của Trung Quốc.

Moutai Baijiu, một loại rượu phổ thông mà công ty sản xuất được mệnh danh là "nước cứu hỏa", nhờ thực tế là nó có 53% cồn. Bên cạnh đó, Feitian hay còn gọi là Flying Fairy, được coi là thứ đồ uống chủ yếu trong các bữa tiệc và sự kiện kinh doanh của nhà nước Trung Quốc.

Kweichow Moutai được sử dụng để chào đón cựu Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon trong chuyến công du đến Trung Quốc năm 1972.

Nó được biết đến như là món đồ yêu thích của Mao Trạch Đông - Cố Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc và nó cũng là "thức uống ngoại giao", được sử dụng để chào đón cựu Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon trong chuyến công du lịch sử của ông đến Trung Quốc năm 1972 và một lần nữa vào năm 2013 khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Barack Obama, tại California.

Đồng thời Moutai còn là một phần của rất nhiều sự kiện công cộng lớn ở Trung Quốc, điều này thực sự đã đặt thương hiệu này vào “tâm thức quốc gia", tương tự như cái cách mà nhà sản xuất nước giải khát khổng lồ Coca-Cola đã làm khi có mặt ở hầu hết các sự kiện lớn.

Ngày nay, thương hiệu này được xem như một biểu tượng địa vị sang trọng. Một số khách hàng mua nó không phải để uống mà để giữ như một khoản đầu tư. Những chiếc hộp phiên bản giới hạn được thu thập và trưng bày bởi các nhà đấu giá quốc tế, như Christie's, nói rằng một số chai có thể trị giá hơn 40.000 USD mỗi chiếc.

Ngoài ra, Moutai đã tìm ra cách để có thể tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng thông thường, ít nhất là trong những dịp đặc biệt, đồng thời cung cấp các mặt hàng cực kỳ phong phú dành cho những người sưu tập.

Một trong những lợi thế lớn nhất của Moutai là khả năng giữ giá thành sản phẩm cao. Đó là thứ rượu chỉ có thể sản xuất ở một nơi duy nhất. Tương tự như rượu Champagne - đến từ vùng cùng tên ở Pháp. Kweichow Moutai được đặt theo tên của Maotai, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Và các yếu tố môi trường, thổ nhưỡng của thị trấn cùng sự thay đổi theo mùa của nước sông địa phương, giúp rượu có hương vị đặc biệt.

“Đó là điều khiến Moutai, khác biệt so với rất nhiều thương hiệu đồ uống quốc tế, và trong một năm 2020 chứng kiến đại dịch toàn cầu khiến người tiêu dùng giàu có Trung Quốc chi tiêu ít hơn cho việc đi du lịch, bỏ nhiều tiền hơn cho những chén rượu Moutai ”, Ben Capris, giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Nguyễn Chuẩn 

Theo enternews.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bước tăng trưởng chóng mặt của Kweichow Moutai tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang