Tin tức
Thứ hai , 26/07/2021, 16:44

Các startup công nghệ đang giúp ngành giáo dục thay đổi theo hướng tích cực hơn

.

Suốt cả thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của việc ứng dụng công nghệ trong ngành giáo dục. Chúng ta không chỉ sử dụng máy tính trong các buổi giảng dạy trên lớp nữa, mà công nghệ, dữ liệu lớn (big data) và internet đã bắt đầu cách mạng hóa từng khía cạnh của ngành giáo dục.

Đương nhiên, học sinh, sinh viên là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc bùng nổ công nghệ này, nhưng đây vẫn chưa phải là đối tượng duy nhất, cả gia đình, giáo viên và đội ngũ quản lý nhà trường đều có cơ hội trải nghiệm được sự thay đổi mang tính tích cực này. Những thay đổi ấy mang tính hiện đại hóa, giúp cải tiến và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục trên toàn thế giới.

Có được kết quả này là nhờ các startup công nghệ giáo dục sáng tạo đã nhận thấy sự cần thiết của việc khắc phục những vấn đề thường xảy ra với hệ thống giáo dục cũ và việc thay đổi hình thức giảng dạy và học tập. 

Một số công ty khởi nghiệp xuất hiện làm thay đổi cuộc chơi

Như đã biết, các công ty khởi nghiệp công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất trong giáo dục là những công ty tạo ra được những ứng dụng giải trí hoặc ứng dụng có tính tương tác, bao gồm các ứng dụng học tập và trò chơi dành cho cả trẻ em và người lớn, các ứng dụng này có thể được cài đặt cho máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động nên vô cùng tiện lợi.

Một số công ty khởi nghiệp mong muốn nâng cao quá trình học tập thông qua cấu trúc tập tin được cải thiện tốt hơn. Các trường học trên thế giới hiện đang sử dụng các nền tảng và ứng dụng cho phép cả học sinh, sinh viên và giáo viên lưu trữ tất cả dữ liệu trên cùng một không gian, chúng được sắp xếp có trật tự, người dùng có thể chia sẻ và theo dõi công việc được giao.

Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục đã tập trung vào việc tạo thuận lợi cho quy trình quản lý trường học, thu hút sự tham gia của phụ huynh học sinh vào hoạt động theo dõi quá trình học tập của con cái, giám sát một số hoạt động của lớp học như điểm danh, báo kết quả kiểm tra, thậm chí phát hiện cả hành vi gian lận và sao chép ý tưởng.

Cuối cùng, một số chương trình còn cung cấp nhiều tính năng tiện lợi phục vụ cho các bài giảng video và các khóa học trực tuyến cho cả học sinh và giáo viên tương lai. Ví dụ, ngày càng có nhiều giáo viên tâm huyết lựa chọn các bằng cấp trực tuyến như Chứng chỉ III về Giáo dục và chăm sóc mầm non và một số khóa đào tạo khác có khả năng bắt kịp xu thế.

Cuộc cách mạng giáo dục

Các công ty khởi nghiệp và những giải pháp về công nghệ mà họ mang lại đã dẫn đến cuộc cách mạng tất yếu trong ngành giáo dục, và sự thay đổi ấy vẫn tiếp tục diễn ra không ngừng nghỉ. Đây là cách mà các công ty khởi nghiệp công nghệ thay đổi ngành giáo dục theo hướng tích cực hơn.

Cá nhân hóa hoạt động học tập

Công nghệ đã bắt đầu xóa bỏ mô hình học tập tất cả-cho-một để giới thiệu một mô hình mới - mô hình được cá nhân hóa. Nhờ vào những đổi mới, học sinh ngày nay có thể trải nghiệm chương trình học tập được thiết kế riêng theo từng đối tượng, giúp cải thiện đáng kể thành tích học tập của họ.

Học trên đường đi

Với công nghệ, học sinh, sinh viên trên toàn cầu có thể học ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà họ muốn. Họ có thể học tập theo tốc độ tiếp thu kiến thức của chính mình và theo dõi tin tức, tài liệu, nhiệm vụ và điểm số chỉ với một vài cú click chuột.

Tài nguyên học tập/giảng dạy không giới hạn

Internet đã tạo điều kiện cho chúng ta truy cập vào lượng thông tin, kiến thức không giới hạn, điều này đồng nghĩa với việc nguồn tài nguyên học tập mà chúng ta có thể sở hữu là vô tận. Có hàng trăm công ty khởi nghiệp về công nghệ cũng như một số công ty nổi tiếng đã nỗ lực để nâng cao trải nghiệm học tập, thông qua các nguồn tài liệu dễ dàng tìm thấy trên mạng như eBook, bài giảng video, chứng nhận online và rất nhiều loại hình khác.

Thay đổi tốt hơn

Các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục đang làm rung chuyển hệ thống giáo dục trên toàn thế giới và tổ chức lại các lớp học hiện đại. Những đổi mới này không chỉ giúp dịch chuyển quá trình học tập theo hướng cá nhân hóa mà còn giúp thay đổi vai trò của mỗi cá nhân có liên quan - từ người lập chương trình, giáo viên đến học sinh và phụ huynh.

Đây là sự thay đổi mang tính tích cực, và chỉ mới vừa bắt đầu. Chúng ta vẫn chưa nhìn thấy hết những cách thức mà các công ty khởi nghiệp công nghệ không ngừng áp dụng để thay đổi và phát triển ngành giáo dục trong tương lai.

Theo Muhammad Usman Siddiqui

startupgrind.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các startup công nghệ đang giúp ngành giáo dục thay đổi theo hướng tích cực hơn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang