Tin tức
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 1)

.

Những ý kiến về việc học sinh gian lận bằng cách sử dụng chat GPT không nói lên toàn bộ vấn đề. Nhiều giáo viên cho rằng AI cải tiến thực sự có thể giúp học tập trở nên tốt hơn.

Phản ứng từ các trường phổ thông và đại học

Chỉ vài ngày sau khi OpenAI trình làng ChatGPT vào cuối tháng 11 năm 2022, khắp nơi trên thế giới chatbot này bị lên án là một công cụ làm bài kiểm tra, viết luận miễn phí khiến việc gian lận bài tập trở nên dễ dàng một cách đáng buồn cười.

Los Angeles Unified, khu học chánh lớn thứ hai ở Mỹ, đã ngay lập tức chặn quyền truy cập vào trang web của OpenAI từ mạng của trường học. Những trường khác cũng nhanh chóng tham gia. Đến tháng 1, các khu học chánh nói tiếng Anh trên khắp thế giới đã bắt đầu cấm phần mềm này, từ Washington, New York, Alabama và Virginia ở Mỹ cho đến Queensland và New South Wales ở Úc.

Một số trường đại học hàng đầu ở Vương quốc Anh, bao gồm Đại học Hoàng gia Luân Đôn và Đại học Cambridge, đưa ra tuyên bố cảnh báo sinh viên không sử dụng ChatGPT để gian lận. Tuy vậy, nói với Washington Post vào đầu tháng Giêng, Jenna Lyle, phát ngôn viên của Sở Giáo dục Thành phố New York, cho rằng mặc dù công cụ này có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng cho các câu hỏi, nhưng nó không xây dựng nên kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, vốn là những kỹ năng cần thiết để đạt tới thành công trong học tập và cuộc sống.

Phản ứng hoang mang ban đầu của ngành giáo dục là dễ hiểu. ChatGPT, có sẵn cho công chúng thông qua một ứng dụng web, có thể trả lời các câu hỏi và tạo ra các khối văn bản có cấu trúc mạch lạc, bóng bẩy dài vài nghìn từ về hầu hết mọi chủ đề mà nó được hỏi, từ Lý thuyết dây đến Shakespeare. Mỗi bài luận mà nó tạo ra là duy nhất, ngay cả khi nó được hỏi lại cùng một câu hỏi, và (trên thực tế) không thể phát hiện ra nguồn. Có vẻ như ChatGPT sẽ làm suy yếu cách chúng ta kiểm tra những gì học sinh đã học, vốn là một nền tảng của giáo dục. Nhưng 3 tháng sau, bức tranh trở nên bớt ảm đạm hơn rất nhiều. Chat GPT không chỉ bị coi là cỗ máy trong mơ của những kẻ gian lận, nhiều giáo viên giờ đây tin rằng ChatGPT thực sự có thể giúp giáo dục tốt hơn.

Kết thúc phần 1 của bài viết ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục. Qua đó, bài viết đã gới thiệu và phân tích về Phản ứng từ các trường phổ thông và đại học khi ChatGPT được công ty OpenAI ra mắt vào thời điểm tháng 11 năm 2022. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 2.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang