Tin tức
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 3)

.

Qua các phần trước, các bạn đã tìm hiểu được về Phản ứng từ các trường phổ thông và đại học khi ChatGPT được công ty OpenAI ra mắt vào thời điểm tháng 11 năm 2022 cũng như giới thiệu một phần của nội dung Từ ABC đến GPT, phần đó đã giới thiệu về GPT-4 của ChatGPT. Tại phần 3 này, bài viết sẽ tiếp tục tiếp nối phần nội dung Từ ABC đến GPT của phần 2, tại phần này bài viết sẽ đưa ra một số ý kiến của một số người có tầm ảnh hưởng trong học thuật như Jessica Stansbury, Giám đốc giảng dạy và học tập xuất sắc tại Đại học Baltimore, David Smith, giáo sư giáo dục khoa học sinh học tại Đại học Sheffield Hallam ở Anh…Cùng bắt đầu đến với phần 3 của bài viết ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục.

Tuy nhiên, với nhận thức muộn màng, những lời kêu gọi cấm ngay lập tức GPT trong trường học là một phản ứng ngớ ngẩn đối với một phần mềm rất thông minh. Jessica Stansbury, Giám đốc giảng dạy và học tập xuất sắc tại Đại học Baltimore cho rằng chúng ta đã có những phản ứng thái quá thay vì bình tĩnh ngồi lại và nghĩ chúng ta nên sử dụng phần mềm thông minh này như thế nào.

David Smith, giáo sư giáo dục khoa học sinh học tại Đại học Sheffield Hallam ở Anh, cho biết chưa nói tới việc sử dụng chatbot để gian lận, nhiều sinh viên của ông thậm chí còn chưa nghe nói về công nghệ này cho đến khi ông kể với họ “Khi tôi bắt đầu hỏi sinh viên của mình về chatGPT, chúng hỏi: 'Xin lỗi, đó là cái gì vậy?”

Mặc dù vậy, các giáo viên đã đúng khi coi công nghệ là nhân tố thay đổi cuộc chơi. Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI và mô hình kế nhiệm GPT-4, cũng như Bard của Google và Bing Chat của Microsoft, sẽ có tác động lớn đến thế giới. Công nghệ này đã được triển khai vào phần mềm doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu không có gì mới, nhiều giáo viên giờ đây nhận ra rằng họ phải có nghĩa vụ dạy học sinh của mình về cách thức hoạt động của công nghệ mới này và những gì nó có thể biến thành hiện thực. Sẽ khó có thể thay đổi. Stansbury cho rằng vẫn sẽ có một vài nỗi sợ hãi nhưng chúng ta sẽ làm hại học sinh của mình nếu chúng ta cứ mãi kẹt trong nỗi sợ hãi đó.

Stansbury đã giúp tổ chức các hội thảo tại trường đại học của mình để cho phép giảng viên và các giáo viên giảng dạy khác chia sẻ kinh nghiệm và bày tỏ mối quan tâm của họ. Bà cho biết một số đồng nghiệp của bà đến hội thảo vì lo lắng về việc gian lận, những người khác lo lắng về việc mất việc làm. Nhưng những cuộc thảo luận đã có hiệu quả. Bà cho biết, một số nỗi sợ hãi của giảng viên là do các phương tiện truyền thông tạo nên chứ không phải do học sinh.

Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 4 của bài viết ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang