Tin tức
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 4)

.

Đến với phần 4 của bài viết ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục. Tại phần 4 này, bài viết sẽ tiếp tục giới thiệu về nội dung Từ ABC đến GPT và đưa ra một số dẫn chứng thực tế về cuộc khảo sát của các giáo viên và học sinh do Walton Family Foundation tổ chức vào tháng 2.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát tại Mỹ với 1.002 giáo viên cấp cơ sở tới trung học và 1.000 học sinh từ 12 đến 17 tuổi, do Walton Family Foundation tổ chức vào tháng 2, cho thấy hơn một nửa số giáo viên đã sử dụng ChatGPT - 10% số này cho biết sử dụng nó hàng ngày; nhưng chỉ một phần ba số học sinh sử dụng chat GPT. Gần như tất cả những người đã sử dụng (88% giáo viên và 79% học sinh) cho biết nó có tác động tích cực. Phần lớn giáo viên và học sinh được khảo sát cũng đồng ý với nhận định: “ChatGPT chỉ là một ví dụ nữa cho lý do tại sao các trường học không thể hoạt động theo cách thức cũ trong thế giới hiện đại”. Helen Crompton, phó giáo sư công nghệ giảng dạy tại Đại học Old Dominion ở Norfolk, Virginia, hy vọng rằng các chatbot như ChatGPT sẽ giúp trường học tốt hơn. Từng là giáo viên phổ thông trong 16 năm trước khi trở thành nhà nghiên cứu, Crompton cho rằng trường học đang bị mắc kẹt trong một lối mòn. Trong một hệ thống tập trung quá nhiều vào việc chấm điểm và kém quan tâm đến việc học, ChatGPT đang buộc chúng ta phải quay lại với cuộc tranh luận dai dẳng về chuyển đổi nền giáo dục.

Hãy gian lận! Theo quan điểm của Crompton, một khi ChatGPT khiến việc gian lận khi làm bài tập trở nên dễ dàng, thì giáo viên nên vứt bỏ những dạng bài tập đó thay vì cấm chatbot.

Tư duy phản biện

Emily Donahoe, gia sư dạy viết luận kiêm nhà phát triển giáo dục tại Đại học Mississippi, nhận thấy các cuộc thảo luận trong lớp học bắt đầu thay đổi sau vài tháng kể từ khi ChatGPT được phát hành. Dù lần đầu tiên cô nói chuyện với những sinh viên chưa tốt nghiệp của mình về công nghệ này là vì nghĩa vụ, nhưng giờ đây cô cho rằng ChatGPT có thể giúp giáo viên thoát khỏi việc tập trung quá mức vào kết quả cuối cùng. Cô cho biết để lớp học tương tác với AI và có tư duy phản biện về những gì nó tạo ra có thể khiến việc giảng dạy trở nên nhân văn hơn, “thay vì yêu cầu học sinh viết và thực hiện như người máy”.

Ý tưởng này không mới. Nhiều thế hệ giáo viên đã đăng ký một khung được gọi là phân loại của Bloom, được phát triển bởi nhà tâm lý học giáo dục Benjamin Bloom vào những năm 1950, trong đó kiến thức cơ bản về các sự kiện chỉ là nền tảng cho các hình thức học tập khác, chẳng hạn như phân tích và đánh giá.

Mời các bạn tiếp tục đón xem phần cuối của bài viết ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang