Tin tức
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần cuối)

.

Phần 4, bài viết đã giới thiệu và phân tích nội dung Tư duy phản biện, thì tại phần 5 bài viết sẽ tiếp tục nói về nội dung này như cách để giáo viên áp dụng ChatGPT vào học tập cho học sinh và giới thiệu thêm nội dung mới là Nền giáo dục mới

Các giáo viên như Donahoe và Crompton cho rằng chatbot có thể giúp dạy những kỹ năng khác. Trước đây, Donahoe giao cho học sinh bài luận trong đó học sinh phải đưa ra lập luận cho một điều gì đó - và cho điểm họ dựa trên bài văn mà họ nộp. Học kỳ này, cô yêu cầu học sinh của mình sử dụng ChatGPT để tạo ra một bài luận và sau đó buộc họ chú giải nó theo mức độ hiệu quả mà họ cho rằng lập luận dành cho một đối tượng cụ thể. Sau đó, họ viết lại dựa trên những lời phản biện nêu trên.

Chia nhỏ bài tập theo cách này cũng giúp học sinh tập trung vào các kỹ năng cụ thể mà không bị phân tâm. Ví dụ, Donahoe nhận thấy rằng việc sử dụng ChatGPT để tạo bản nháp đầu tiên đã giúp một số sinh viên không phải lo lắng về việc không rặn ra được chữ nào và thay vào đó tập trung vào giai đoạn quan trọng của bài tập.

Smith, giáo sư khoa học sinh học, cũng đang trải nghiệm với những bài tập ChatGPT. Việc này khiến anh nhớ đến sự lo lắng mà nhiều giáo viên đã trải qua vài năm trước trong đại dịch. Với việc học sinh học online ở nhà, giáo viên phải tìm cách đưa ra các bài tập mà lời giải không thể dễ tìm trên Google. Nhưng những gì ông nhận thấy là kỹ năng tìm kiếm bằng Google - hỏi về cái gì và làm thế nào để tìm ra kết quả đúng - bản thân nó đã là một kỹ năng đáng để dạy.

Smith cho rằng chatbot cũng có thể giống như vậy. Nếu sinh viên đại học của ông muốn sử dụng ChatGPT trong bài luận của họ, ông sẽ đánh giá chất lượng những đoạn gợi ý cũng như hoặc thậm chí hơn cả chính bài luận.

Nền giáo dục mới

Stansbury cho biết những thay đổi này phản ánh sự thay đổi lớn hơn ở vai trò của giáo viên. Thông tin từng được giảng dạy trong lớp học giờ đã có mặt ở khắp mọi nơi: đầu tiên là trực tuyến, sau đó là trong chatbot. Điều mà các nhà giáo dục bây giờ phải làm là chỉ cho học sinh không chỉ cách tìm ra nó mà còn chỉ cho học sinh biết thông tin nào nên sử dụng và thông tin nào không, và cách phân biệt. Bà nhấn mạnh: “Giáo viên không còn là người gác cổng thông tin mà là người hỗ trợ cho thông tin”./.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: ChatGPT sẽ thay đổi chứ không phá hủy giáo dục (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang