Tin tức
Thứ năm , 11/05/2023, 10:15

Chiến lược khởi nghiệp của Chính quyền Liên Bang Đức (Phần 1)

.

Chính phủ Đức lần đầu tiên công bố Chiến lược Khởi nghiệp toàn diện vào ngày 27/7/2022 với 10 lĩnh vực hành động ưu tiên nhằm mục đích củng cố vị thế trung tâm khởi nghiệp của Đức và Châu Âu. Chiến lược này nhằm cải thiện nguồn vốn mạo hiểm cho các công ty trẻ. Các vấn đề như thiếu lao động lành nghề, rào cản quan liêu hay thiếu quyền truy cập dữ liệu cũng sẽ được giải quyết. Thông qua Chiến lược này, Đức tham vọng một mặt tạo ra các luật, quy định và việc làm mới, mặt khác, phần lớn dựa trên các cơ chế, chính sách hiện có và làm cho chúng hiệu quả hơn. Đức cam kết đầu tư 30 tỷ euro cho các công ty khởi nghiệp đến năm 2030 để hỗ trợ đổi mới sáng tạo và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh của châu Âu.

Giúp startup truy cập dữ liệu dễ dàng hơn

Trong các cuộc đàm phán về Đạo luật Dữ liệu châu Âu và Không gian dữ liệu theo ngành, Đức đặc biệt ủng hộ các biện pháp khuyến khích chia sẻ dữ liệu và các quyền truy cập dữ liệu để tạo ra các ưu đãi cho doanh nghiệp đồng thời đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền riêng tư dữ liệu ở cấp độ Châu Âu và Đức

Đức lên kế hoạch thành lập Viện Dữ liệu có tính đến những mối quan tâm đặc biệt của các startup và giúp việc truy cập dữ liệu dễ dàng hơn. Viện Dữ liệu sẽ đóng vai trò tích cực trong việc là trung gian dữ liệu thông qua các dự án thí điểm về các công cụ, chẳng hạn như quản lý dữ liệu. Các dịch vụ tư vấn và sử dụng dữ liệu cũng nhắm mục tiêu cụ thể đến các startup và được điều chỉnh theo nhu cầu của họ nhằm tăng cường bảo mật theo quy định và pháp lý của không gian dữ liệu, mối quan hệ dữ liệu và liên kết dữ liệu với định hướng thực tế, đồng thời thiết lập và truyền đạt các phương pháp hay nhất.

Chính quyền liên bang sẽ đưa ra quyền pháp lý đối với Dữ liệu mở đối với Nhà nước và do đó giúp truy cập dữ liệu khu vực công dễ dàng hơn nhiều. Đồng thời, Dữ liệu mở sẽ được cung cấp ở định dạng có thể đọc được bằng máy và miễn phí thông qua các giao diện mở (API - giao diện lập trình ứng dụng, tải xuống hàng loạt), nếu có thể, hợp lý và được pháp luật cho phép.

Đức có kế hoạch cung cấp phiếu thưởng AI cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nếu họ hợp tác với các startup áp dụng các công nghệ dựa trên AI. Các DNNVV thường vẫn miễn cưỡng triển khai các dự án AI. Các phiếu thưởng nhằm giảm rủi ro tài chính của DNNVV bằng cách chi trả một phần chi phí dự án dưới dạng một lần nếu DNNVV hợp tác với một startup.

Điều này đồng thời mang lại lợi ích cho cả DNNVV và startup. Việc kết nối giữa các startup và DNNVV sẽ được tăng cường thông qua các hình thức phù hợp (ví dụ: các sự kiện kết nối hoặc các cuộc thi tài trợ). Bằng cách này, các startup cũng sẽ được hỗ trợ để có được khách hàng.

Ở cấp quốc gia và châu Âu, Đức cũng sẽ thúc đẩy khung pháp lý thân thiện với đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế nhằm cải thiện tính sẵn có của dữ liệu và cung cấp thử nghiệm, đào tạo và xác minh các thuật toán được chấp nhận về mặt pháp lý. Mục đích là để đảm bảo rằng dữ liệu y tế được xử lý theo cách có ý nghĩa và tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu mà không cản trở sự đổi mới và cải tiến trong chăm sóc sức khỏe. Các quy tắc cho phép có thể củng cố niềm tin vào cách dữ liệu sức khỏe được sử dụng và góp phần xử lý dữ liệu an toàn.

Bên cạnh đó, để giúp truy cập dữ liệu dễ dàng hơn, Đức cũng sẽ giảm bớt sự không chắc chắn về mặt pháp lý trong việc áp dụng các đạo luật bảo vệ dữ liệu của Châu Âu nhằm mở rộng quy mô tổng hợp và ẩn danh dữ liệu bằng các giao thức và tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất nhất có thể. Điều này có thể mang lại lợi ích cho sự phát triển của các thị trường dữ liệu khả dĩ, do đó có thể tạo ra các khuyến khích cho việc sử dụng và chia sẻ dữ liệu.

Chính quyền liên ban cũng khuyến khích các cơ quan hành chính công có thể cùng nhau phát triển và thử nghiệm dữ liệu cũng như các trường hợp sử dụng AI kết hợp tác với lĩnh vực công nghệ. Điều này áp dụng cho các chương trình như chương trình 'AI cho Chính phủ' của GovTech Campus, nơi cung cấp cơ sở hạ tầng và năng lực tính toán cần thiết để thực hiện điều này với sự cộng tác của những hãng công nghệ nổi tiếng.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược khởi nghiệp của Chính quyền Liên Bang Đức (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang