Tin tức
Thứ năm , 11/05/2023, 11:00

Chiến lược khởi nghiệp của Chính quyền Liên Bang Đức (Phần cuối)

.

Phần 1 của bài viết Chiến lược khởi nghiệp của Chính quyền Liên Bang Đức đặc biệt ủng hộ các biện pháp khuyến khích chia sẻ dữ liệu và các quyền truy cập dữ liệu để tạo ra các ưu đãi cho doanh nghiệp đồng thời đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về quyền riêng tư dữ liệu ở cấp độ Châu Âu và Đức. Phần 2 bài viết thể hiện Tăng cường các chương trình thử nghiệm - giúp các startup tiếp cận dễ dàng hơn và tập trung vào khởi nghiệp nhằm hỗ trợ các nhà khởi nghiệp.

Tăng cường các chương trình thử nghiệm - giúp các startup tiếp cận dễ dàng hơn

Đức khởi xướng Luật Cơ chế thử nghiệm được thiết kế để tạo ra các điều kiện khuôn khổ thân thiện với đổi mới sáng tạo cho các cơ chế thử nghiệm. Điều này đạt được thông qua các tiêu chuẩn bao quát, các điều khoản thử nghiệm mới, kiểm tra điều khoản thử nghiệm ràng buộc và cơ chế một cửa để tư vấn cho các startup và các công ty khác.

Đồng thời, Chính quyền liên bang đặc biệt tính đến các đặc điểm đặc biệt của các startup, chẳng hạn như khả năng mở rộng sau khi thử nghiệm cơ chế và bảo mật đầu tư.

Cùng với đó, Đức cũng cam kết thúc đẩy các quy tắc thân thiện với startup đối với các cơ chế thử nghiệm AI như một phần của quá trình soạn thảo Đạo luật AI của EU. Đức đang cố gắng triển khai đầy tham vọng các cơ chế thử nghiệm AI chủ yếu nhằm vào các startup.

Các cơ chế thử nghiệm mang lại tiềm năng đổi mới đáng kể cho nhiều ngành kinh tế, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp đã thành lập, các startup, tổ chức nghiên cứu và chính quyền địa phương được coi là là yếu tố then chốt cho sự thành công của các dự án thử nghiệm. Chính vì lý do này, Đức đang khuyến khích các thành phố tự trị và các bang liên bang phát triển các ý tưởng về cơ chế thử nghiệm cũng như việc triển khai các cơ chế thử nghiệm. Đức cũng sẽ tiếp tục phát triển Mạng lưới Chương trình thử nghiệm và tập trung mạnh mẽ hơn nữa vào Giải thưởng Sáng tạo Chương trình thử nghiệm cho các startup. Mục đích là làm cho quyền tham gia vào các cơ chế thử nghiệm dễ dàng hơn cho các startup nói riêng.

Tập trung vào khởi nghiệp

Đức thúc đẩy mạng lưới của tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, lần đầu tiên Chính quyền liên bang sẽ tổ chức 'Hội nghị Thượng đỉnh khởi nghiệp Đức' cùng với các bên liên quan. Đức cũng sẽ thiết lập một mạng lưới các điểm liên lạc cho các startup ở tất cả các bộ liên bang và cơ quan cấp dưới. Chính quyền liên bang sẽ tiếp tục đối thoại với tất cả các bên liên quan một cách thường xuyên. Điều này cũng áp dụng đặc biệt cho cuộc đối thoại giữa chính quyển liên bang và tiểu bang.

Các biện pháp tiếp theo để thúc đẩy khởi nghiệp bao gồm tiếp tục mở rộng Sáng kiến Trung tâm Kỹ thuật số theo khu vực và theo các chủ đề cũng như tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty đã thành lập, các startup và các trường đại học trong các trung tâm. Bên cạnh đó, Đức tập trung mạnh vào việc kết nối Sáng kiến Trung tâm Kỹ thuật số với các hệ sinh thái khởi nghiệp khác trong khu vực, cả trong nước và quốc tế. Khi thiết lập các trung tâm phát triển bền vững, ban đầu, Đức sẽ sử dụng các cấu trúc hiện có (chẳng hạn như các cấu trúc của Sáng kiến Trung tâm Kỹ thuật số) để cung cấp các dịch vụ tư vấn và thông tin liên quan đến tính bền vững dành riêng cho startup. Ngoài ra, việc kết nối các startup xanh với các công ty đã thành lập sẽ được thúc đẩy để đưa những đổi mới xanh ra thị trường nhanh hơn.

Đức liên kết mạng lưới các Trung tâm Kỹ thuật số DNNVV chặt chẽ hơn với các sáng kiến khởi nghiệp, để đảm bảo chúng cũng có thể được các startup sử dụng nhiều hơn. Khu vực nông thôn cũng sẽ được tính đến. Đặc biệt, Cơ quan Liên bang về Đổi mới Đột phá (SprinD GmbH) sẽ là đầu mối giải quyết những thách thức của các startup chủ yếu dựa trên tri thức có tiềm năng đổi mới đột phá. Nhu cầu của họ sẽ được giải quyết bởi SprinD và các giải pháp được tìm thấy với sự trợ giúp của mạng lưới các chuyên gia.

Các startup thuyết phục về mặt nội dung nhưng không được coi là có tiềm năng đổi mới đột phá trong đánh giá của SprinD có thể được kết nối với các chương trình và nhà cung cấp vốn khác trên cơ sở thỏa thuận chuyển giao nghiên cứu. Bên cạnhđó, các công ty được SprinD hỗ trợ có khả năng dễ dàng truy cập vào công cụ tăng tốc của Hội đồng Đổi mới Châu Âu ('EIC Accelerator') thông qua cơ chế 'plug-in'.

Cơ sở GovTech ở Đức sẽ trở thành một nền tảng trung tâm cho việc ứng dụng và nhân rộng các giải pháp và công nghệ kỹ thuật số từ bối cảnh công nghệ cho chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương ('GovTech'). Tại Cơ sở GovTech ở Đức (lần đầu tiên ở Liên minh Châu Âu), các tổ chức hành chính, lĩnh vực công nghệ và xã hội có thể tìm thấy một trung tâm/điểm liên lạc trung tâm để chuyển giao các đổi mới công nghệ trong các cơ quan hành chính Nhà nước và công nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của hành chính công.

Để đạt được mục tiêu này, GovTech Campus đang phát triển một hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp, hệ sinh thái này sẽ kết nối với các cơ quan hành chính Nhà nước và công về các chủ đề đổi mới và công nghệ chiến lược đáp ứng nhu cầu hành chính công, chẳng hạn như AI, dịch vụ đám mây và giải pháp nguồn mở.

Với Cuộc thi Khởi nghiệp về Đổi mới Kỹ thuật số và Giải thưởng Khởi nghiệp Kỹ thuật số của năm, Đức tiếp tục trao giải thưởng cho các startup với khả năng hiển thị cao, số tiền thưởng hấp dẫn cũng như các cơ hội kết nối và huấn luyện rộng rãi. Ngoài ra, các hoạt động hiện tại sẽ được xem xét nhằm thúc đẩy sự tham gia của các startup một cách mạnh mẽ hơn. Một ví dụ là cuộc thi ý tưởng do 'Civic Innovation Platform' thúc đẩy, trao giải thưởng cho các startup và các tổ chức đối tác của họ vì các hoạt động đóng góp cho lợi ích chung.

Đức lên kế hoạch thành lập một phòng thí nghiệm đổi mới y tế kỹ thuật số linh hoạt để xác định những đổi mới trong công nghệ mới và thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu y tế một cách có ý nghĩa. Các giải pháp kỹ thuật số và ý tưởng đổi mới từ các startup và DNNVV đủ điều kiện có thể được thử nghiệm trong lĩnh vực y tế ở giai đoạn đầu để sau đó có thể được chuyển sang chăm sóc đặc biệt.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược khởi nghiệp của Chính quyền Liên Bang Đức (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang