Tin tức
Thứ năm , 13/05/2021, 15:00

Chiến thuật đầu tư sắc sảo vào startup Could Cook của Shark Bình và Shark Liên

.

Shark Liên và Shark Bình bắt tay cùng cá mập tri kỷ rót 6 tỷ đồng vào mô hình bếp trên mây Could Cook của Founder Hoàng Tùng. 

Hoàng Tùng nhà sáng lập công ty Cloud Kitchen Food Home với thương hiệu Cloud Cook chia sẻ, đây là mô hình nhà hàng nhưng chỉ giao nhận mà không nhận bất cứ thực khách nào là một xu hướng mới đã đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 4, startup bếp trên mây Could Cook gọi vốn 4 tỷ cho 15% cổ phần. Chia sẻ thêm về ý tưởng kinh doanh của mình, Hoàng Tùng cho biết, hiện có khoảng 200.000 nhà bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn trên thị trường. Cloud Cook sẽ tập trung các nhà bán hàng trên ứng dụng đó về một mô hình bếp trung tâm.

Hoàng Tùng cho rằng, mô hình F&B sẽ gặp rất nhiều rủi ro như chi phí thuê mặt bằng lớn. Nhưng nếu tham gia vào mô hình Cloud Cook thì số vốn chỉ vài chục triệu đồng, các nhà bán hàng đã có thể khởi tạo khu bếp và bán hàng qua các ứng dụng, sẽ tiết kiệm tài nguyên cho xã hội rất nhiều. Cloud Cook thu tiền từ việc cho thuê lại các gian bếp tại bếp trung tâm, mỗi một gian bếp sẽ có chi phí từ 5 - 10 triệu đồng/tháng và mỗi trung tâm của Cloud Cook sẽ có tối đa 10 bếp. Hiện, Cloud Cook đang có 2 điểm tại Hà Nội.

Hoàng Tùng cũng là một chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn nên anh rất tự tin mình có thêm một lợi thế cạnh tranh hơn các mô hình "bếp trên mây" hiện có tại thị trường đó chính là "bên em có khả năng đào tạo những nhà bán hàng được bán hàng tốt hơn. Cá nhân em là một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn. Mô hình này chỉ sống khi tất cả người bán trong mô hình sống".

Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư về doanh thu, lợi nhuận, số vốn ban đầu, kế hoạch tiếp theo… CEO Hoàng Tùng cho biết, số vốn đăng ký là 1,5 tỷ đồng, thực tế đã bỏ vào dự án này 900 triệu đồng. Doanh thu năm 2020 là hơn 2 tỷ đồng nhưng mới đạt được điểm hòa vốn và nếu tính sát còn có thể lỗ vì chưa tính lương của nhà sáng lập. Cùng chung nhận định về Cloud Cook, Shark Phú cho rằng “nếu thuê gian bếp với chi phí 10 triệu 1 gian thì một chục, một trăm hay một nghìn gian thì ít quá, không bõ công đầu tư… Nếu ăn chia dựa trên doanh thu đồ ăn thì còn có tiềm năng. Anh cảm giác sức tăng trưởng không lớn”. Chính vì vậy, Shark Phú là nhà đầu tư đầu tiên rút khỏi deal này.

Shark Bình cũng chia sẻ: "Em sẽ phải chuyển mô hình này theo mô hình bếp trung tâm theo đúng ý nghĩa của nó, ăn lợi nhuận trên margin bán hàng". Nếu Hoàng Tùng đồng ý, hệ sinh thái của Shark Bình sẽ hỗ trợ cho Cloud Cook như: livestream bán hàng trên mạng xã hội, có ứng dụng giao hàng hỗ trợ, giảm được chi phí cho doanh nghiệp. Càng phụ thuộc vào các app giao đồ ăn kia, thì tương lai càng mờ mịt. Có thể một ngày đẹp trời business của em về số 0 nếu họ khóa. Với hệ sinh thái cũng như điều kiện ràng buộc là chuyển sang mô hình kinh doanh mà cá mập này đã tư vấn.

Không chất vấn CEO Hoàng Tùng nhiều về vấn đề tài chính, Shark Liên bất ngờ tỏ ra đồng cảm với nhà sáng lập, vì bà quan tâm tới việc Cloud Cook tạo ra công ăn việc làm cho số đông cộng đồng. Bà cho rằng lợi thế của mình là cộng đồng phụ nữ với vài chục nghìn người.

"Ngay lập tức, em mở ra bao nhiêu thì chị có thể lấp đầy cho em luôn", Nhà sáng lập ứng dụng Lian nói.

Bị thuyết phục, CEO Hoàng Tùng nâng tỷ lệ sở hữu lên 20% cho 4 tỷ đồng. Trong khi các nhà đầu tư khác vẫn đang phân vân, thì bà Đỗ Liên nâng hẳn lời đề nghị lên 8 tỷ đồng cho 40% với quyết tâm "hạ knock out" các "cá mập" khác.

Trong khi đó, Shark Bình cũng đưa ra lời đề nghị của mình: 4 tỷ đồng cho 33%. Ông cho rằng Cloud Cook có thể nhận hỗ trợ "gió đông", chính là hệ sinh thái công nghệ của NextTech.

Phân vân giữa hai lựa chọn, CEO Hoàng Tùng sau cùng muốn sự góp mặt của cả Shark Bình và Shark Liên. Nhà sáng lập đưa ra đề nghị 6 tỷ đồng cho 40% cổ phần, chia đều cho hai nhà đầu tư. Đây cũng là lời mời gọi nhận được cái gật đầu của cả hai vị "cá mập". Số tiền này tương đương mức định giá trước đầu tư là 9 tỷ đồng. 

Ngọc Tú (tổng hợp)

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến thuật đầu tư sắc sảo vào startup Could Cook của Shark Bình và Shark Liên tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang