Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trung Quốc (Phần 4)

.

Đến với phần này, bài viết sẽ giới thiệu về Chính sách phát triển hệ sinh thái đầu tư khởi nghiệp ĐMST của Chính phủ Trung Quốc.

Chính sách phát triển hệ sinh thái đầu tư khởi nghiệp ĐMST

Vốn đầu tư là một trong những yếu tố then chốt tác động tới quyết định khởi nghiệp và phát triển HSTKN ĐMST. Vì vậy, nhiều giải pháp tài chính đa dạng đã được Chính phủ Trung Quốc thực thi nhằm huy động vốn từ các kênh đầu tư như xây dựng mạng lưới nhà đầu tư thiên thần, thúc đẩy đầu tư công - tư, hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm ở cả cấp độ quốc gia, tỉnh/thành, quận/huyện cho tới thành lập các sàn giao dịch chứng khoán... góp phần phát triển hệ sinh thái đầu tư khởi nghiệp ĐMST và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Một số chính sách cụ thể:

Thứ nhất, thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm. Các mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc được thành lập ở cả cấp độ quốc gia, cấp tỉnh/thành phố, cấp đô thị và cấp quận/huyện. Hoạt động của các quỹ này có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền trung ương và chính quyền cấp địa phương. Lĩnh vực thu hút vốn đầu tư chủ yếu của các quỹ đó là những ngành kinh tế sử dụng công nghệ mới và công nghệ có tiềm năng cao như AI, robot, chuyển đổi số… Thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm, Chính phủ Trung Quốc (trung ương và địa phương) đã cung cấp vốn cho các dự án đầu tư mao hiểm cho các startup công nghệ.

Thứ hai, thành lập các sàn chứng khoán vừa là kênh huy động vốn vừa là kênh thoái vốn cho các nhà đầu tư mạo hiểm. Tính tới thời điểm tháng 10/2022, Trung Quốc sở hữu năm sàn giao dịch chứng khoán có thể coi là kênh huy động vốn đầu tư cho HSTKN ĐMST: Sàn chứng khoán cho các DNNVV (SME Boards, thành lập năm 2004), Sàn giao dịch cho các công ty đang tăng trưởng của Thâm Quyến (ChiNext, thành lập năm 2009), Sàn giao dịch goi vốn cổ phần quốc gia (New Third Board, thành lập năm 2013), Sàn giao dịch STAR Thượng Hải (thành lập năm 2019), và mới đây nhất là Sàn giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh (thành lập năm 2021). Tuy nhiên, Sàn chứng khoán cho các DNNVV đưa ra những yêu cầu khá khắt khe đối với các công ty niêm yết, do đó, những doanh nghiệp khởi nghiệp bằng vốn đầu tư mạo hiểm khó có thể được niêm yết trên sàn chứng khoán này. Vì vậy, bốn sàn chứng khoán còn lại trở thành những kênh huy động vốn đầu tư mạo hiểm cơ bản của HSTKN ĐMST Trung Quốc nhờ các quy định niêm yết lỏng hơn với đối tượng doanh nghiệp hướng tới là các công ty có quy mô nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực công nghệ cao, ĐMST.

Kết thúc phần này, bài viết đã giới thiệu về 2 điều của Chính sách phát triển hệ sinh thái đầu tư khởi nghiệp ĐMST của Chính phủ Trung Quốc đó là thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểmthành lập các sàn chứng khoán vừa là kênh huy động vốn vừa là kênh thoái vốn cho các nhà đầu tư mạo hiểm. Mời các bạn đón xem phần tiếp theo của bài viết

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trung Quốc (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang