Tin tức
Thứ ba , 12/10/2021, 17:00

“Chúng tôi buộc phải vào chế độ sinh tồn”: Cách các công ty khởi nghiệp ở Canada lên kế hoạch để tiến tới thành công trong thế giới hậu COVID-19

.

Nhiều nhà sáng lập đã cảm thấy lo lắng rằng đại dịch sẽ làm đảo lộn các kế hoạch và dự án mà họ đã đặt ra vì bối cảnh mà họ dự kiến đã không còn tồn tại nữa.

Đầu năm nay, nhóm nghiên cứu tại Dibz đã chuẩn bị cho việc ra mắt thí điểm ứng dụng mua vé trực tuyến của họ, được thiết kế để hỗ trợ những người tham gia sự kiện có được chỗ ngồi tốt hơn. Theo ông Brennon D’Souza, nhà sáng lập của Dibz, mọi thứ đều được thiết lập để thành công — cho đến khi nó không thành công.

Doanh nghiệp 02 năm tuổi có trụ sở tại London, Ont. đang được kiểm định chặt chẽ để được chấp thuận tại tổ chức thúc đẩy kinh doanh Comcast NBCUniversal Lift Labs tại Mỹ. Số tiền này sẽ giúp Dibz xây dựng phiên bản đầu tiên cho công nghệ của mình và thử nghiệm phiên bản đó tại một số địa điểm ở Ontario. Sau đó, đại dịch COVID-19 ập đến buộc tỉnh này phải tạm ngừng tất cả những sự kiện giải trí và thể thao.

“Chúng tôi đã bị ảnh hưởng theo mọi cách mà chúng tôi có thể bị ảnh hưởng,” D’Souza chia sẻ với The Logic. “Chúng tôi thật sự không biết nên làm thế nào vào lúc này. Bạn dành tất cả thời gian để chuẩn bị cho công việc kinh doanh của mình, nhưng lại không lập kế hoạch cho trường hợp sản phẩm mà bạn mất nhiều năm để xây dựng sẽ không có thị trường để tiêu thụ.”

Dibz là một trong số nhiều công ty khởi nghiệp ở Canada có những nhà sáng lập đang cảm thấy lo ngại rằng đại dịch đã làm đảo lộn mọi kế hoạch và dự án mà họ đã đặt ra khi tình hình thực tế đã không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, họ ấp ủ nhiều điều vào các văn phòng tại nhà của mình và tìm mọi cách để sinh tồn, biến mình trở thành những thương hiệu không thể thiếu thi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Hiện tại đang là tháng thứ ba của đại dịch, D’Souza tiếp tục với nhiều điều còn mơ hồ về thế giới hậu đại dịch. Khi các địa điểm mở cửa trở lại, liệu có những hạn chế nào về chỗ ngồi hay không? Mọi người sẽ cảm thấy như thế nào khi tham gia vào những sự kiện thu hút đám đông? Giả sử các hoạt động giải trí và thể thao sẽ hoạt động trở lại trong năm nay, D’Souza thắc mắc rằng liệu công nghệ của anh ấy có còn tạo ra giá trị nữa hay không.

“Thật vậy, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là chứng minh công cụ này là một công cụ [các địa điểm tổ chức sự kiện] cần có khi tất cả người hâm mộ của họ quay trở lại,” Ông cho biết, “Tuy nhiên, rất khó để nghĩ đến việc mở rộng quy mô doanh nghiệp vào thời điểm này… Làm thế nào mà bạn có thể đầu tư cho một thứ chúng tôi chỉ giả sử sẽ xuất hiện trong tương lai mà không rõ là theo cách nào, có hình dạng gì hay hình thức ra sao?”

Theo Pierre-Olivier Charlebois, câu trả lời ngắn gọn là bạn chắc chắn sẽ không đầu tư vào những điều như thế.

Giám đốc điều hành và sáng lập của reDock - một công cụ tìm kiếm dựa trên AI cho dữ liệu doanh nghiệp, có trụ sở tại Ottawa đã huy động thành công 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2018 cho biết ông đã có một bảng điều khoản đặt trên bàn và một hợp đồng lớn với một công ty viễn thông lớn tại Mỹ đang được luật sư kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đại dịch ập đến. Gần như  ngay lập tức, các nhà đầu tư quyết định sẽ không tiếp tục với thương vụ này nữa, trong khi hãng viễn thông tạm dừng hoạt động mua sắm trong toàn bộ thời gian còn lại của năm.

Charlebois nói: “Chúng tôi đã bị bỏ lại trên mảnh đất không người,”

Phản ứng đầu tiên của Charlebois là viết lại những kế hoạch cho công ty có 7 thành viên này, tính toán đến việc mất tất cả các hợp đồng lớn và các khoản tài trợ vốn được kỳ vọng trong năm. Ông cho biết, công ty vẫn cần phải huy động vốn, “nhưng sẽ ít hơn”. Thay vì theo đuổi lượng vốn đầu tư tối đa cần thiết cho việc mở rộng quy mô kinh doanh, điều ông đặt ra ở thời điểm hiện tại chỉ là: “Chúng ta thật sự cần bao nhiêu?”

“Tôi muốn phát triển, nhưng đừng hiểu sai ý tôi, điều tôi mong muốn hơn cả là tạo ra một công ty hoạt động bền vững,” Ông nói, “Chúng tôi đang nghĩ rất nhiều về việc tăng trưởng kinh doanh, nhưng không nhất định phải tăng trưởng bằng mọi giá. Việc phát triển công ty phải trải qua các bước thử nghiệm vi mô và thực hiện theo từng bước cẩn thận.”

Một số nhà sáng lập khởi nghiệp cho biết họ đang áp dụng lối tư duy tương tự, chuyển sang tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp hoạt động bền vững trong khi chờ đợi và theo dõi xem lĩnh vực kinh doanh của mình sẽ ra sao trong thời gian tới.

Cailan Libby, CEO của Happipad, một công ty khởi nghiệp về home-sharing có trụ sở tại thành phố Kelowna, chuyên kết nối cư dân với những người bạn cùng phòng, hy vọng công ty của ông sẽ phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Với tình trạng cô lập xã hội ngày càng tăng lên do phong tỏa, Libby nhận thấy dịch vụ của mình cung cấp giải pháp lâu dài cho sự đồng hành và khả năng chi trả nhà ở.

Libby đã đàm phán với sáu cơ sở giáo dục sau trung học và nhà ở hưu trí trên khắp đất nước để ký hợp đồng vào tháng tư; họ đều quyết định rút khỏi do tác động của đại dịch. “Khi COVID-19 xảy ra, chúng tôi buộc phải hoàn toàn chuyển sang chế độ sinh tồn.” Ông nói.

Cũng như Charlebois, chế độ sinh tồn dành cho Libby đòi hỏi “phải rất bài bản và phải phân tích xem chúng ta sử dụng tiền vào những việc gì.” Điều đó cũng có nghĩa là họ phải cố gắng duy trì bất cứ hoạt động nào trên trang web của mình, bắt đầu tăng lên vào tháng năm.

“Tôi đã rất căng thẳng và cảm thấy chán nản khi bắt đầu với những điều không chắc chắn.” Libby bộc bạch, “Khi đầu tư số tiền tiết kiệm cả đời của mình vào một việc gì đó, bạn sẽ cảm thấy rất đau nếu chúng biến mất chỉ sau một đêm… nhưng đâu đó vẫn còn cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đang không ngừng cố gắng giải quyết vấn đề.”

Cũng như Libby, Erin Bury, CEO và đồng sáng lập của Willful, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Toronto chuyên hỗ trợ lập di chúc online, đã trải qua việc kinh doanh cho các đối tác hiện tại và đối tác mới đang “tạm ngừng hoạt động”. Các hội thảo trực tuyến, chiến dịch và các chương trình giáo dục khác mà công ty đã lên kế hoạch đều bị hủy bỏ và họ đã suy nghĩ lại cách tiếp thị theo kế hoạch của mình, trong đó có một chiến dịch với dòng khẩu hiệu, “Hoa hồng màu đỏ, violet màu xanh, nói theo cách thống kê, tôi sẽ sống lâu hơn bạn.”

“Làm cách nào mà bạn có thể lên mạng xã hội và nói “Bạn cần một bản di chúc!” ngay thời điểm đại dịch xảy ra,” Bury nói, “Ngay khi nó xuất hiện, mọi thứ đều mang lại cảm giác thật khó nghe.”  

Willful đã chứng kiến số lượt truy cập gia tăng đáng kể, lên đến gần 600% vào đầu tháng tư, điều này thúc đẩy Bury nghĩ về cách làm thế nào để phục vụ các khách hàng mới, “Chúng tôi ghét việc chứng kiến những dòng truy cập với toàn sự sợ hãi,” Bà nói, “Nhưng bạn không thể kiểm soát được những việc vốn nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Đối với những việc mà bạn có thể kiểm soát, làm cách nào để xây dựng nên chiến lược xung quanh những vấn đề đó, biết rằng sẽ luôn có những việc xảy ra không thể đoán trước được trong quá trình kinh doanh của chính mình?”

The Logic

Theo financialpost.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: “Chúng tôi buộc phải vào chế độ sinh tồn”: Cách các công ty khởi nghiệp ở Canada lên kế hoạch để tiến tới thành công trong thế giới hậu COVID-19 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang