Tin tức
Thứ hai , 17/06/2019, 08:18

Chuyện làm xe đa năng tự “nuốt” rác của nhóm học sinh mê sáng tạo

Mặc dù nhóm gồm 1 chàng trai và 5 cô gái “chân yếu tay mềm” nhưng các bạn đã thiết kế và tạo hình một chiếc xe dọn rác đa năng với tính năng phân loại rác ở trọng lượng dưới 2kg.

Nhóm các bạn học sinh gồm Phương, Hà, Sang, Uyên, Hân, Ngọc cùng là học sinh trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM hóm hỉnh gọi đây là xe “nuốt” rác.

Chuyện những cô lao công

Hằng ngày chứng kiến các cô chú lao công trong trường làm vệ sinh đã cho các bạn thấu hiểu được phần nào những sự vất vả vì phải làm những công việc như quét dọn, phân loại, vận chuyển rác thải.

“Vào những lúc tiết trời oi bức, cộng thêm mùi hôi của rác thải khiến các cô chú lao công đổ bệnh. Điều này khiến chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe nếu làm việc lâu dài” - Nguyễn Trương Mai Phương, trưởng nhóm bày tỏ.

Từ trăn trở đó, năm nữ sinh và một nam sinh đã ngồi lại suy nghĩ, bàn bạc để tìm ra cách giải quyết vấn đề. Bằng nguồn kiến thức học tin học, cộng thêm ý tưởng vận dụng kiến thức liên môn của môn vật lý, công nghệ, mỹ thuật… nhóm đã thống nhất sáng tạo ra xe vệ sinh đa năng.

“Đầu tiên chúng em lên kế hoạch, phân chia công việc cho nhau. Một nhóm đảm nhiệm công việc phác thảo mô hình trên giấy và tính toán. Một nhóm lo phần lắp ráp cho xe. Nhóm em có tới 5 bạn nữ mà thiết kế xe phải thực hiện các công đoạn về cơ khí nên gặp khá nhiều khó khăn” - Phương cho biết.

Khó nhất là ở bảng vẽ vì đây là “nền móng” để nhóm dựa vào đó hoàn thành sản phẩm. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên vẽ và tính toán không chính xác, vẽ sai vị trí các tính năng, khi lắp xe lại không hoạt động như mong muốn. Vì vậy phải “xé nháp” làm đi làm lại nhiều lần mới xong.

“Trong mô hình sáng tạo của chúng em có những kiến thức nằm ngoài chương trình hoặc chưa được học tới. Do đó trong quá trình làm, cả nhóm phải lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu, đọc thêm sách vở để củng cố kiến thức” - Lương Bảo Ngọc, thành viên nhóm chia sẻ.

Xe tự động “nuốt” rác, chạy bằng pin mặt trời

Sau gần 4 tháng thực hiện, nhóm cho ra đời một chiếc xe vệ sinh đa năng có khối lượng 10kg, chiều dài 1m50, rộng 0,5m. Chỉ tay vào từng bộ phận, Phương nói, khi điều khiển tay cầm (được lập trình), xe sẽ thực hiện việc quét rác thông qua ba chổi rác (gồm 2 chổi hai bên và 1 chổi chính giữa) được đặt phía trước xe.

Rác được đưa lên băng chuyền bằng các ống nhựa PVC. Dựa vào hình dạng rác mà nhóm thiết kế băng chuyền phù hợp để phân loại rác. Lúc này, rác sẽ rơi vào 2 thùng được được lắp đặt sẵn gồm thùng rác hữu cơ và vô cơ. Ngoài ra, nhóm còn thiết kế ra hệ thống chuông báo khi thùng rác đầy.

“Hiện tại xe của các em đang đưa vào hoạt động trong khuôn viên trường. Ưu điểm của xe là giúp việc quét rác, phân loại rác một cách tự động từ nguồn pin mặt trời nên tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện tại xe chỉ quét được rác nhỏ, có trọng lượng dưới 2kg" - Trần Thanh Uyên, thành viên nhóm chia sẻ.

Hình ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường được nhóm vẽ lên thân xe.

Sau khi làm xong, nhóm mong muốn chiếc xe được chú ý nên vẽ thêm các họa tiết và tô thêm nhiều màu sắc cho xe sặc sỡ, nhìn bắt mắt hơn. Bên hông phải của xe, nhóm viết thêm các thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường.

Cô Nguyễn Thị Thơi, Phó Hiệu trưởng trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, bày tỏ niềm vui khi thấy thầy trò sáng tạo ra sản phẩm rất thiết thực, có ý nghĩa với cộng đồng.

“Tuy nhiên hiện tại sản phẩm chỉ mới đưa vào hoạt động trong trường, chưa thể áp dụng rộng rãi vì điều kiện của trường không cho phép. Do đó rất mong các tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia vào dự án này để tạo điều kiện cho sản phẩm sáng tạo của học sinh được ứng dụng trong thực tế”- cô Thơi nói.

Theo khampha.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chuyện làm xe đa năng tự “nuốt” rác của nhóm học sinh mê sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang