Tin tức
Thứ ba , 09/11/2021, 00:00

Công ty mẹ Google lần đầu chạm mốc giá trị 2.000 tỷ USD

Tăng trưởng ở mảng quảng cáo và dịch vụ điện toán đám mây giúp Alphabet, công ty mẹ của Google, nhận 'trái ngọt' bất chấp COVID-19.

Alphabet, công ty mẹ của Google, lần đầu chạm đến cột mốc 2.000 tỷ USD giá trị vốn hoá hôm 8/11 nhờ nhu cầu ở mảng quảng cáo số và điện toán đám mây bật tăng, theo Bloomberg.

Trong năm nay, cổ phiếu của Alphabet là cổ phiếu mang lại nhiều hiệu quả nhất cho các nhà đầu tư trong số 5 công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ. Trước đó, có hai công ty công nghệ khác cũng từng đạt được cột mốc 2 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá là Apple và Microsoft. Công ty mẹ của Google đạt 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá lần đầu vào tháng 1/2020.

"Đây chỉ là một con số nhưng nó cho thấy đây là những công ty hàng đầu", ông Kim Forrest, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Bokeh Capital Partners, chia sẻ trong một bài phỏng vấn. "Mọi thứ chỉ đơn giản như vậy. Định giá lớn này là phần thưởng cho tăng trưởng của họ, cho tiềm năng tăng trưởng của họ", ông nói thêm.

Google được thành lập vào năm 1998 tại một căn phòng ký túc của Đại học Stanford, 3 năm sau khi 2 người sáng lập Larry Page và Sergey Brin gặp nhau. Ông Page và Brin đã thuê một nhân sự quản lý có kinh nghiệm là Eric Schmidt về làm việc để chuyển đổi công ty từ một startup phát triển nóng thành một công ty "trưởng thành" hơn vào năm 2001.

Google thực hiện IPO trên sàn Nasdaq vào ngày 19/8/2004 với giá cổ phiếu 85 USD và giá trị vốn hoá 23 tỷ USD.

Những năm sau đó, Google ghi nhận tăng trưởng sản phẩm mạnh mẽ, với việc thâu tóm Android, YouTube, phát triển Maps, Chrome và Google Cloud. Google sử dụng phần lớn các nền tảng bổ sung này để hỗ trợ thêm cho mảng kinh doanh quảng cáo của mình. Hiện tại, Google là một trong những công ty quảng cáo số lớn nhất thế giới.

Alphabet được tạo ra vào năm 2015 trong vai trò công ty mẹ của Google sau đợt tái cấu trúc công ty. Ông Sundar Pichai, một nhân sự lâu năm, được đề cử là CEO Google vào năm 2015 và sau đó là CEO Alphabet vào năm 2019, sau khi Page từ chức.

Trong năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19 khiến quy mô thị trường quảng cáo co hẹp, Google vẫn ghi nhận doanh thu quảng cáo 147 tỷ USD.

Nam Khánh

Theo Vietnambiz.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công ty mẹ Google lần đầu chạm mốc giá trị 2.000 tỷ USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang