Tin tức
Thứ tư , 20/03/2024, 00:00

Công ty này vừa ra mắt ‘siêu chip’ AI được ví như ‘phép màu mới’ của giới công nghệ, có khả năng đạt 20 triệu phép tính mỗi giây: ‘Đây có thể là con chip mạnh nhất thế giới’

Sau H100, Nvidia đã chính thức công bố thế hệ bộ xử lý đồ họa AI mới có tên Blackwell và dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay.

Rạng sáng ngày 19/3 (theo giờ Hà Nội), tại sự kiện GPU Technology Conference - GTC 2024 ở San Jose, California, Nvidia đã chính thức công bố thế hệ chip trí tuệ nhân tạo AI mới “Blackwell GB200” - kế thừa H100, con chip “sốt dẻo” hồi năm 2023. Phía công ty nhận định đây sẽ là con chip “mạnh nhất thế giới”.

Được biết, Nvidia đang tìm cách củng cố vị thế của mình với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu cho các công ty AI. Giá cổ phiếu của Nvidia tăng gấp 5 lần và tổng doanh số bán hàng tăng hơn gấp ba lần kể từ khi ChatGPT của OpenAI khởi động cơn bùng nổ trí tuệ nhân tạo vào cuối năm 2022. Đặc biệt, bộ xử lý đồ họa GPU của Nvidia rất cần thiết cho việc đào tạo và triển khai các mô hình AI lớn.

Nvidia đang thu hút khách hàng của mình bằng những con chip ngày càng mạnh hơn để thúc đẩy các đơn đặt hàng mới. Ví dụ, nhiều công ty và nhà sản xuất phần mềm vẫn đang cạnh tranh để có được thế hệ H100 - phát triển dựa trên kiến trúc “Hopper” cũng như các chip tương tự.

Với H100, Nvidia đã trở thành công ty trị giá 2.000 tỷ USD nhờ cung cấp những con chip quan trọng, dùng để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) phức tạp.

Được biết, thế hệ bộ xử lý đồ họa AI mới của Nvidia tên Blackwell và lô chip đầu tiên có tên GB200 sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay, CNBC đưa tin.

Blackwell nhanh hơn Hopper, nhưng nó cũng có khả năng tính toán trong mạng, yếu tố giúp tốc độ xử lý AI nhanh hơn nữa và thực hiện những công việc khó khăn trước đây, như biến lời nói thành video 3D", CEO Nvidia Jensen Huang nói tại sự kiện.

Nvidia tiết lộ, các bộ xử lý dựa trên kiến trúc Blackwell, như GB200 mang lại sự nâng cấp hiệu suất rất lớn cho các doanh nghiệp ứng dụng AI. Cụ thể, khả năng tính toán của GB200 là 20 petaflop (20 triệu phép tính mỗi giây), lớn gấp 5 lần so với con số 4 petaflop của H100.

Với thông số này, chip cho khả năng xử lý nhanh hơn 7-30 lần và giảm 25 lần chi phí cũng như mức tiêu thụ năng lượng. Nvidia cũng nhấn mạnh súc mạnh xử lý bổ sung này sẽ cho phép các công ty AI đào tạo mô hình lớn hơn và phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, con chip này cũng được tích hợp động cơ biến áp được thiết kế đặc biệt, một trong những công nghệ cốt lõi làm nền tảng cho ChatGPT.

GPU Blackwell có kích thước lớn, kết hợp hai khuôn được sản xuất riêng biệt để thành một con chip do TSMC sản xuất. Hãng cũng đã tích hợp con chip AI mới nhất này dưới dạng toàn bộ máy chủ có tên GB200 NVLink 2, kết hợp 72 GPU Blackwell và các bộ phận Nvidia khác được thiết kế để đào tạo các mô hình AI.

Amazon, Google, Microsoft và Oracle sẽ là những nhà cung cấp đầu tiên các phiên bản của Blackwell thông qua nền tảng đám mây. Phía Nvidia cũng tiết lộ Amazon Web Services sẽ xây dựng một cụm máy chủ với 20.000 chip GB200.

Nhiều chuyên nghiên cứu AI tin rằng với nhiều thông số và dữ liệu hơn, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trong tương lai áp dụng con chip này sẽ có thể mở ra đột phá mới.

Hiện Nvidia vẫn chưa tiết lộ giá bán của GB200 hoặc các hệ thống sử dụng nó. Theo ước tính của các nhà phân tích, thế hệ H100 dựa trên kiến trúc Hopper có giá từ 25.000 - 40.000 USD.

 

 

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công ty này vừa ra mắt ‘siêu chip’ AI được ví như ‘phép màu mới’ của giới công nghệ, có khả năng đạt 20 triệu phép tính mỗi giây: ‘Đây có thể là con chip mạnh nhất thế giới’ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang