Tin tức
Thứ năm , 01/06/2023, 09:36

Hải Phòng: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

.

Hải Phòng đang hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghê (KH&CN) vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.

Liên tục đổi mới

Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Hoạt động đổi mới sáng tạo ngày càng được đánh giá là có tác động tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng.

Hiện nay, Hải Phòng được xem là đầu mối giao thông quan trọng giao lưu kinh tế trong nước và quốc tế, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ lớn của Việt Nam với trên 37.000 doanh nghiệp, trong đó, 97% doanh nghiệp đang hoạt động tại Hải Phòng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sự phát triển của doanh nghiệp này đã góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp còn thấp, nguồn tài chính hạn chế cũng như số lượng doanh nghiệp chưa phù hợp với tiềm năng, lợi thế của thành phố.

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN TP.Hải Phòng khẳng định việc thực hiện đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là tất yếu, đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng trở nên sâu rộng như hiện nay. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với các doanh nghiệp là không nhỏ khi công nghệ thông tin phát triển ngày càng nhanh, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhu cầu của khách hàng đa dạng và thường xuyên thay đổi. Các doanh nghiệp cần phải liên tục đổi mới để tồn tại và phát triển vượt qua những đổi mới mang tính đột phá từ các đối thủ cạnh tranh.

Tạo nên giá trị đột phá

Để hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp tại Hải Phòng tích cực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ, thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Mới đây, Sở KH&CN Hải Phòng đã phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam và Trường Chính trị Tô Hiệu tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển doanh nghiệp Hải Phòng trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Trước đó, UBND TP.Hải Phòng cũng đã ban hành Kế hoạch 250/KH-UBND hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, giai đoạn 2022-2030. Ngoài ra, để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh TP.Hải Phòng và cả nước tăng cường chuyển đổi số, giúp các bạn trẻ khởi nghiệp có thể cho ra đời được những sản phẩm công nghệ gắn với nhu cầu thực tiễn thời gian qua, Chương trình Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các cấp bộ Đoàn trên toàn TP.Hải Phòng triển khai sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên…

Đặc biệt, ngay sau khi Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Hồng ban hành Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định số 1394/QĐ-UBND của UBND TP.Hải Phòng về phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố.

Đến nay, nhờ tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Hải Phòng đã hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho hơn 150 dự án khởi nghiệp; tổ chức và phối hợp tổ chức hàng chục sự kiện kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, thị trường thông qua các diễn đàn, hội thảo, các buổi tư vấn, hội chợ cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác… Việc ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý; khai thác, tối ưu hóa công nghệ vào kinh doanh đã giúp các dự án khởi nghiệp sáng tạo tại Hải Phòng tạo nên giá trị đột phá.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hải Phòng: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang