Tin tức
Thứ tư , 13/03/2024, 00:00

Hàn Quốc phát triển chip AI năng lượng cực thấp vào năm 2030

.

Hàn Quốc sẽ phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiêu tốn rất ít điện năng, có khả năng thực hiện hơn 10 nghìn tỷ phép tính mỗi giây vào năm 2030. Các nhà nghiên cứu nước này sẽ hay thế pin lithium-ion bằng pin sodium-ion để giảm nhập khẩu khoáng sản. Mục tiêu là duy trì sự dẫn đầu của đất nước trong ngành công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi hướng tới siêu chip AI.

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc đã công bố lộ trình cho các công nghệ chiến lược của họ - bán dẫn và màn hình, pin sạc và công nghệ di chuyển tiên tiến - các lĩnh vực mà việc chi tiêu nghiên cứu và phát triển của đất nước cần tập trung vào đến năm 2030, từ góc độ kinh tế và an ninh.

Chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với các công ty và trường đại học để phát triển chip siêu tiết kiệm năng lượng thực hiện 10 teraflops (TF), 1 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Để phát triển chip siêu tiết kiệm năng lượng, chính phủ sẽ tạo ra một hệ sinh thái chất bán dẫn AI, trong đó Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), các viện nghiên cứu do nhà nước quản lý, Samsung Electronics Co., SK Hynix Inc. và các công ty công nghệ khác sẽ tham gia.

Năm 2024, chính phủ sẽ chi tiêu 737,1 tỷ won (560 triệu USD) cho các dự án nghiên cứu và phát triển về AI và 594,3 tỷ won (450 triệu USD) cho bán dẫn. Hơn nữa, Hàn Quốc đặt mục tiêu bảo đảm 100% công nghệ cơ bản cho quy trình sản xuất chip dưới 3 nanomet. Để đạt được điều này, chính phủ sẽ hỗ trợ các công ty nội địa hợp tác với nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới Applied Materials Inc., công ty sản xuất máy lithography bán dẫn ASML của Hà Lan và Tokyo Electron Ltd.

Đối với ngành công nghiệp pin sạc, chính phủ sẽ tập trung vào việc giảm nhập khẩu khoáng sản hiếm, mà đất nước hoàn toàn phải nhập khẩu. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng để bảo đảm khoáng sản hiếm và các khoáng sản chiến lược khác được nhúng trong pin lithium-ion, chính phủ đặt mục tiêu thay thế lithium bằng natri-ion giàu nguồn cung. Pin natri-ion được phát triển tại Hàn Quốc có thể sản xuất khoảng 220 watt-giờ (Wh) trên mỗi kilogram, hoặc với mật độ năng lượng là 220Wh trên mỗi kg. Để giảm chi phí sản xuất pin thêm nữa, nước này sẽ khuyến khích các công ty pin phát triển công nghệ sản xuất pin có lượng mangan cao nhưng ít cobalt vào năm 2030. Cobalt đắt hơn mangan. Chính phủ cũng sẽ tài trợ cho việc phát triển các cathode nickel cao và anot silicon với mật độ năng lượng là 350 Wh trên mỗi kg.

Đối với lĩnh vực màn hình, Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ mới, nguyên tắc dựa trên các nguyên liệu mới để cạnh tranh với Trung Quốc không chỉ trong thị trường LCD giá rẻ, mà còn trong lĩnh vực OLED. Với mục tiêu này, chính phủ sẽ ưu tiên việc thương mại hóa các công nghệ màn hình co dãn. Ngoài ra, chính phủ còn mục tiêu phát triển công nghệ lái xe tự động cấp độ 4 Plus, trong đó các phương tiện có thể tự lái ngay cả trong tình huống không dự đoán được.

Nhưng định hướng chiến lược này sẽ được sử dụng như một la bàn cho toàn bộ quá trình chính sách nghiên cứu và Phát triển, đầu tư và đánh giá của chính phủ.

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hàn Quốc phát triển chip AI năng lượng cực thấp vào năm 2030 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang