Tin tức
Thứ hai , 01/04/2024, 00:00

Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ cấp thành phố và phát triển nhân tài ở Indonesia (Phần 1)

.

Indonesia đứng thứ hai ở châu Á về số lượng công ty khởi nghiệp (2.390 công ty khởi nghiệp vào năm 2022), theo báo cáo kết quả của Startup Ranking (2022). Tuy nhiên, cũng như ở các quốc gia khác, hầu hết các công ty khởi nghiệp ở Indonesia đều gặp khó khăn trong việc phát triển và mở rộng quy mô. Do đó, việc xác định những thách thức và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu sẽ giúp nhiều công ty khởi nghiệp sống sót qua “thung lũng tử thần” và phát triển quy mô hơn.

Nguồn nhân lực giỏi là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công: cuộc chiến tài năng

Trên thực tế, một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của một công ty khởi nghiệp là nguồn nhân lực giỏi - cả đối với (những) người sáng lập và đội ngũ nhân viên. Nền kinh tế Indonesia sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 9 triệu lao động giỏi trong lĩnh vực kỹ thuật số trong năm 2015-2030. Nếu nguồn nhân lực giỏi không được mở rộng, điều này sẽ cản trở sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và sự thâm nhập của nền kinh tế kỹ thuật số.

Hầu hết các nhà sáng lập khởi nghiệp công nghệ ở Indonesia đều có trình độ học vấn cao, một phần là nhờ hai chương trình khởi nghiệp chính của Chính phủ có độ phủ sóng mạnh mẽ tại các trường đại học. Một số nhà sáng lập đã có kinh nghiệm làm việc trước khi thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, đôi khi, những kinh nghiệm này không liên quan đến các lĩnh vực khác trong công việc. Vì thế, việc điều hành một công ty khởi nghiệp trong khi chưa quen với lĩnh vực hoặc hsinh thái này có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Ngoài ra, tỉ lệ lực lượng lao động có kỹ năng số tiên tiến, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, chiếm chưa đến 1% cũng được coi là một thách thức.

Có bốn kênh để phát triển tài năng con người: thông qua hệ thống giáo dục, thông qua hệ thống các vườn ươm khởi nghiệp và chương trình tăng tốc, thông qua sự phát triển của chính các công ty khởi nghiệp và cuối cùng là thông qua kinh nghiệm thu được từ các công ty khác.

Kênh đầu tiên. Hệ thống giáo dục đại học

Hệ thống giáo dục là nguồn cung nhân tài quan trọng. Một hệ thống giáo dục tốt có thể không chỉ giúp trang bị kiến thức và kỹ năng mà còn giúp trau dồi khả năng tư duy và hành động một cách đổi mới cho người trẻ. Khả năng đổi mới là yếu tố cần thiết cho cả việc phát triển công nghệ cho sản phẩm mới (tài năng công nghệ) cũng như việc xây dựng và triển khai các mô hình kinh doanh mới (tài năng kinh doanh). Hơn nữa, để giải quyết những thách thức trong nước cho công ty khởi nghiệp và để thích ứng với các cơ hội thị trường toàn cầu thì việc đổi mới là thiết yếu.

Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ cấp thành phố và phát triển nhân tài ở Indonesia (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang