Tin tức
Thứ tư , 26/07/2023, 00:00

Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 1)

.

2021 là năm cột mốc đánh dấu sự phát triển rộng khắp trên toàn cầu của các công ty khởi nghiệp công nghệ. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong quý I năm 2022, sau đó những tác động của xung đột toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, lạm phát và lãi suất gia tăng dẫn đến thị trường bấp bênh và bất ổn. Tuy nhiên, đến giữa năm 2023, lạm phát chậm lại và tăng trưởng kinh tế được duy trì.

Suy thoái kinh tế là thời điểm tốt để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp

Suy thoái kinh tế có thể đem lại sự u ám cho các nhà đầu tư như sự sụt giảm mạnh trong danh mục đầu tư, lạm phát cao, sa thải nhân viên, ngân hàng phá sản và những bất ổn kinh tế khác. Tuy nhiên, bất chấp mọi biến động trong chu kỳ này và các chu kỳ suy giảm trước đó, thị trường vẫn phục hồi. Trên thực tế, phần lớn sự phục hồi là do các công ty khởi nghiệp ứng phó với suy thoái, tìm kiếm các giải pháp cụ thể. Với sự khéo léo và kiên trì, các công ty khởi nghiệp có thể giúp thúc đẩy thị trường, bước ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Trong hơn một thập kỷ, lãi suất gần 0% đã chứng tỏ là môi trường an toàn cho các công ty khởi nghiệp với nguồn vốn mạo hiểm dồi dào. Điều này dẫn đến việc định giá quá cao các công ty khởi nghiệp, tạo ra mức tài trợ và định giá thoái vốn kỷ lục, và một số lượng lớn các kỳ lân. Tỷ lệ lạm phát của Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2023 thấp hơn tỷ lệ của năm 2022, nhưng kỷ nguyên 15 năm liên tục lãi suất thấp và định giá ngày càng tăng đột ngột kết thúc vào năm 2022. Và điều này không chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Tháng 3 năm 2023, Ngân hàng Trung ương châu Âu dự đoán lạm phát sẽ ở mức trung bình 5,3% vào năm 2023, 2,9% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025. Lạm phát (không bao gồm năng lượng và lương thực) được dự đoán ở mức trung bình 4,6% vào năm 2023.

Bối cảnh này đã ảnh hưởng đến tỷ lệ lợi nhuận của các công ty khởi nghiệp dẫn đến các khoản đầu tư bị thu hẹp. Tuy nhiên, ngược lại, lãi suất cao có thể mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp vì họ tập trung vốn và tài năng vào các dự án tạo ra giá trị, loại bỏ các dự án kém cạnh tranh hơn. Để đối phó với lãi suất tăng, mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư đã giảm đáng kể.

Kết thúc phần 1 của bài viết Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 2.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang