Tin tức
Thứ tư , 26/07/2023, 00:00

Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 3)

.

Kết thúc phần 1 và 2 đã giới thiệu cũng như phân tích về nội dung Suy thoái kinh tế là thời điểm tốt để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Đến với phần 3, bài viết hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 sẽ tiếp tục giới thiệu đến đọc giả nội dung về sự khác biệt trên toàn cầu về tài trợ.

Sự khác biệt trên toàn cầu về tài trợ

Tuy nhiên, triển vọng cho các công ty khởi nghiệp mới được cho là không quá ảm đạm. Mặc dù tài trợ giai đoạn cuối giảm mạnh vào năm 2022 và định giá giai đoạn cuối tăng cao đã trải qua một đợt điều chỉnh, tài trợ giai đoạn đầu phần lớn vẫn ổn định. Các nhà đầu tư vốn mạo hiểm đang chuyển sự chú ý của họ sang việc cung cấp vốn hạt giống khi họ tìm kiếm đổi mới sáng tạo trong các công ty khởi nghiệp mới.

Trên toàn cầu, mặc dù số lượng công ty khởi nghiệp được tài trợ vào năm 2022 không nhiều, nhưng những công ty này đã nhận được số tiền lớn hơn. Số lượng giao dịch ở giai đoạn đầu giảm nhiều hơn so với giá trị giao dịch trong năm 2021-2022. Số lượng giao dịch ở giai đoạn đầu giảm 18%, nhưng giá trị giao dịch giảm 17%, quy mô giao dịch trung bình tăng 2% năm 2021- 2022, tăng từ 4,400 USD lên 4,500 USD.

Tuy nhiên, khu vực Bắc Mỹ lại chứng kiến sự sụt giảm 26% tài trợ giai đoạn đầu, mức giảm mạnh nhất so với bất kỳ khu vực nào. Là nơi có tỷ lệ cao các hệ sinh thái trưởng thành, các nhà đầu tư khu vực này đã chọn tiếp tục tài trợ cho các công ty đương nhiệm thay vì mạo hiểm với các công ty khởi nghiệp mới.

Châu Mỹ Latinh là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả khi đã giảm 62% tổng số tiền tài trợ cho vốn mạo hiểm trong năm 2021-2022, cùng với việc giảm 54% tổng số giao dịch và giảm 72% giá trị giao dịch cho tài trợ Series B+. Ngoài ra, số lần thoái vốn trên 50 triệu USD cũng đã giảm xuống chỉ còn 7% so với năm 2021, trong khi giá trị giao dịch cho các lần thoái vốn trên 1 tỷ USD đã giảm hơn 90%.

Trong khi hầu hết các khu vực bị sụt giảm mạnh về tổng giá trị tài trợ giai đoạn đầu vào năm 2022, thì châu Á hầu như không có dấu hiệu sụt giảm. Giá trị tài trợ giai đoạn đầu chỉ giảm 1%. Tương tự, mức giảm 5% về số lượng giao dịch giai đoạn đầu thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 18%. Số lượng giao dịch Series A giảm đối với tất cả các khu vực ngoại trừ Châu Á, Châu Âu và Châu Phi cận Sahara: ở những khu vực này, số lượng giao dịch Series A tăng từ năm 2021 đến 2022, với tỷ lệ lần lượt là 21%, 9% và 92%.

Kết thúc phần 3 của bài viết Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần 4. .

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang