Tin tức
Thứ tư , 26/07/2023, 00:00

Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 4)

.

Phần trước, bài viết hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 đã thống kế các con số về số lượng giao dịch của các nước đang có xu hướng giảm. Đến với phần 4, bài viết tiếp tục giới thiệu về Sự khác biệt trên toàn cầu về tài trợ. Phần này bài viết sẽ nêu cụ thể số lượng các lần thoái vốn do ảnh hưởng của COVID mang lại.

Ngoài ra, còn có sự sụt giảm đáng kể về số lần thoái vốn trên toàn cầu vào năm 2022. Đợt thoái vốn công nghệ lớn nhất trong năm 2023 là IPO trị giá 32,6 tỷ USD của MSP Recovery có trụ sở tại Miami, mờ nhạt so với đợt thoái vốn lớn nhất năm 2021, lớn hơn gần gấp 5 lần (IPO trị giá 150 tỷ USD của Kuaishou có trụ sở tại Bắc Kinh).

Số lượng các lần thoái vốn trên 50 triệu USD giảm đáng kể và tổng giá trị thoái vốn của Quý 4 năm 2022 thấp hơn mức trước COVID. Trong đó, Mỹ Latinh là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với giá trị thoái vốn năm 2022 chỉ bằng 7% so với năm 2021. Trong khi đó, các nước Trung Đông và Bắc Phi (MENA) là khu vực ít bị ảnh hưởng nhất, duy trì được 84% giá trị năm 2021. Thoái vốn hơn 1 tỷ USD đã giảm xuống mức trước COVID về cả số lượng và giá trị giao dịch.

Trên thực tế, các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất về số lượng giao dịch là Châu Âu và Bắc Mỹ, đây là những khu vực có số lần thoái vốn cao nhất. Giá trị giao dịch giảm mạnh nhất ở Châu Mỹ Latinh và Châu Á, trong khi số lượng giao dịch ở MENA tăng 3%.

Thung lũng Silicon cũng không ngoại lệ. Từ mức cao nhất hằng tháng đạt được vào tháng 8 năm 2021, số lượng giao dịch Series A ở Thung lũng Silicon bắt đầu giảm và tiếp tục giảm trong Quý I năm 2023. Vào tháng 2 năm 2023, hệ sinh thái này đạt 27% giao dịch Series A so với tháng 8 năm 2021, trong khi số lượng giao dịch Series B+ đạt 36%. Số lượng giao dịch của Thung lũng Silicon giảm 75% Series A và 73% Series B+ trong cùng thời kỳ, nhiều hơn mức giảm trung bình toàn cầu (không bao gồm Thung lũng Silicon) là 69% Series A và 72% Series B+.

Vào giữa năm 2023, Thung lũng Silicon đang trải qua thời điểm tái sinh với những dấu hiệu đổi mới bao gồm Atomic Semi đưa chất bán dẫn trở lại hệ sinh thái và nhóm các công ty khởi nghiệp AI nổi lên, một phần nhờ thành công gần đây của OpenAI. Tuy nhiên, Thung lũng Silicon đã mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp Hoa Kỳ và thế giới, một phần nhờ vào sự thành công của các công nghệ ra đời từ trước cho phép làm việc từ xa, gia công phần mềm và tự động hóa.

Kết thúc phần 4 của bài viết Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023. Mời các bạn tiếp tục đón xem phần cuối. .

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiện trạng kinh tế của các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang