Sách khởi nghiệp
Thứ ba , 19/10/2021, 00:00

Hiệu ứng chim mồi – đọc để làm marketing khôn ngoan hơn

.

Hiệu Ứng Chim Mồi của Hạo Nhiên và Quốc Khánh là một trong số ít những cuốn sách marketing kết hợp tâm lý học hành vi xuất bản tại Việt Nam. Bộ sách Hiệu Ứng Chim Mồi gồm 3 tập đã giúp ích cho rất nhiều marketer và người bán hàng trong việc áp dụng những thủ thuật tâm lý này vào gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh. Cùng tìm hiểu nhé.

Tác giả sách Hiệu Ứng Chim Mồi

Có khá ít thông tin về hai tác giả Hạo Nhiên và Quốc Khánh trên mạng internet. Những thông tin ít ỏi tìm được xung quanh 2 tác giả này là họ bắt tay vào kinh doanh sau khi tốt nghiệp đại học. Một người thì đi theo con đường kinh doanh, người kia đi sâu hơn vào con đường nghiên cứu. Hiện tại thì họ hợp tác với nhau mở công ty Ecoblader – chuyên kinh doanh những cuốn sách marketing và bán hàng thú vị, với slogan “Nơi bắt nguồn của những ý tưởng đỡ nổi chết liền”

Nội dung cuốn Hiệu Ứng Chim Mồi

Tổng quan

Bộ sách Hiệu Ứng Chim Mồi gồm 3 tập với 3 chiếc bìa màu xanh, cực xanh và tím biếc đưa ra các chiêu thức, thủ thuật trong kinh doanh dựa trên những kiến thức trong lĩnh vực tâm lý học.

Nếu có người cho rằng lý thuyết và thực tế là hai thứ song song nhưng ngược chiều thì quan điểm của hai vị tác giả này lại hoàn toàn khác. Họ cho rằng lý thuyết là nền tảng vững chắc để bắt tay vào kinh doanh thực chiến. 

Gọi là bí quyết, thủ thuật kinh doanh nhưng thực chất các hiệu ứng trong sách đều được xây dựng dựa trên nghiên cứu, khoa học và những quan sát trong thực tế kinh doanh.

Nếu như tập 1 và tập 2 của Hiệu Ứng Chim Mồi phân tích rất nhiều hiệu ứng tâm lý trong mua hàng và cách cài cắm những hiệu ứng ấy một cách tự nhiên nhất vào bán hàng thì tập 3 được xuất bản với mục đích vận dụng nhuần nhuyễn kết hợp các hiệu ứng với nhau và với các chiêu thức khác bên ngoài lĩnh vực tâm lý học, để gia tăng hiệu quả kinh doanh, đó thực sự mới là mục đích cuối cùng.

Về cái tên Hiệu Ứng Chim Mồi

Tại sao tác giả lại đặt tên sách là Hiệu Ứng Chim Mồi?

Nếu ai từng chơi bẫy chim thì đều sẽ biết chim mồi là gì. Khi bắt chim, chúng ta sẽ đặt một con chim trước miệng chiếc bẫy để khiêu khích, thu hút, tạo hiệu ứng để gây sự chú ý của những con chim khác. 

Tương tự, khi bán hàng, chúng ta sẽ tạo ra những hiệu ứng thu hút người mua. Họ chỉ có 2 sự lựa chọn, hoặc là mua hàng, hoặc là để mất nó mãi mãi, điều này sẽ thôi thúc người mua ra quyết định và chốt được đơn hàng.

Những hiệu ứng trong sách được rút ra sau những quan sát thực tế, qua các thí nghiệm và khảo sát xây dựng bởi nhóm tác giả. Mỗi thủ thuật trình bày trong sách đều có giá trị riêng và có thể áp dụng luôn vào thực tiễn kinh doanh.

Một số hiệu ứng nổi bật

3 cuốn sách trong bộ Hiệu Ứng Chim Mồi trình bày đến mấy chục hiệu ứng tâm lý trong mua hàng, cùng điểm qua những hiệu ứng nổi bật nhất nhé:

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi hay còn gọi là hiệu ứng ưu thế bất cân xứng, những người làm kinh doanh rất hay áp dụng thủ thuật này vào định giá sản phẩm.

Phương án A: áo phông 69$

Phương án B: áo phông + quần đùi 120$

Phương án C: quần đùi 120$

Dễ thấy, sản phẩm A và C sinh ra là để bán ế, chúng chỉ được dùng để làm chim mồi khiến người ta chọn phương án B. Chẳng ai muốn bỏ ra cùng 1 mức tiền mà thu về ít sản phẩm hơn.

Hiệu ứng mỏ neo

Bản chất của hiệu ứng này là chúng ta đưa thông tin để làm mỏ neo trong tư duy người mua hàng. Sau đó, suy nghĩ và tư duy của người mua sẽ chỉ xoay quanh cái neo đó mà thôi.

Áp dụng vào thực tế kinh doanh, chúng ta cần nhấn mạnh tổng giá trị đơn hàng so với giá của nó sau khi áp dụng các chính sách giảm giá. Hoặc, chúng ta giới thiệu những sản phẩm kém nổi bật, dùng chúng để làm nền cho những option ngon hơn ở phía sau.

Hiệu ứng chân lý ảo tưởng

Xin mượn câu nói của Adolf Hitler vào marketing: “Make the lie big, make it simple, keep saying it, and eventually they will believe it”. Một câu nói (kể cả đó là lời nói dối) được lặp đi lặp lại nhiều lần thì vô thức cũng sẽ khiến người nghe tin đó là sự thật.

Quảng cáo Việt Nam đã áp dụng triệt để hiệu ứng này với những câu slogan vô cùng đơn giản nhưng găm vào trí não người tiêu dùng nhanh đến mức chúng ta không ngờ tới.

Ví dụ, nhắc đến máy lọc nước hàng đầu Việt Nam bạn sẽ nghĩ đến…? Hay thấy nóng trong người bạn sẽ muốn ngay…?

Tâm lý học tiến hóa

Điều này bắt nguồn từ sức hút khó cưỡng của thức ăn và tình dục – 2 trong 4 tứ khoái của con người. Các nhà kinh doanh và người làm marketing cũng áp dụng chúng vào những thông điệp quảng cáo của mình.

Ví dụ, quảng cáo dầu gội cho nam thì đương nhiên sẽ có sự xuất hiện của những mẫu nữ xinh đẹp, nóng bỏng. Các quán bar rất hay có một ngày đặc biệt trong tuần gọi là Lady’s night. Nữ thì được vào free, nam thì charge giá cao hơn một chút. Ấy vậy nhưng nam vẫn vào hăng như kiến vì họ bị thu hút bởi số nữ đông đảo kia.

Nhận xét về cuốn Hiệu Ứng Chim Mồi

Cuốn Hiệu Ứng Chim Mồi với lối viết gần gũi, dễ hiểu không hề khó đọc hay khô khan bởi các tác giả cài cắm rất nhiều ví dụ minh họa hài hước.. Những ví dụ này không hề xa lạ mà tồn tại rất nhiều trong thực tế kinh doanh ở Việt Nam. Chắc hẳn các tác giả đã lăn lộn với nhiều lĩnh vực trong kinh doanh thì mới đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm thú vị như vậy.

Tuy nhiên, những kiến thức trong sách không hẳn là độc nhất, chúng ta có thể đã nhìn thấy nhưng thủ thuật này ở những cuốn sách khác rồi (ví dụ cuốn Phi lý trí của Dan Ariely). Vì sách tổng hợp lại khá nhiều thủ thuật nên viết chưa thực sự sâu dưới góc độ tâm lý học. Dù sao thì đây cũng là một sự lựa chọn thích hợp cho những người theo ngành marketing hoặc bán hàng.

Sách Hiệu Ứng Chim Mồi dành cho ai?

Rất nhiều chiến lược được các nhà kinh doanh áp dụng vào tiếp thị, quảng cáo làm chúng ta bị “dính chưởng” hết lượt. Cuốn sách này rất phù hợp với những ai theo đuổi marketing hoặc kinh doanh bởi bạn sẽ được truyền cho một mớ ý tưởng hết sức thú vị và áp dụng được ngay vào công cuộc bán hàng của mình. Đọc sách mới thấy nghệ thuật phân tích tâm lý con người thật vi diệu và sâu sắc.

Người mua hàng như chúng ta cũng nên đọc cuốn sách này để không bị dắt mũi khi mua hàng. Hoặc ai mà biết được, có khi chúng ta nhìn thấy sợi dây đang buộc trên mũi mình nhưng vẫn tình nguyện để cho người ta dắt đi.

Lời kết

Cuốn Hiệu Ứng Chim Mồi sẽ giúp bạn nghiệm ra rất nhiều vấn đề khi triển khai công việc kinh doanh hàng ngày. Lý thuyết kết hợp với ví dụ thực tế, phong cách nghiên cứu khoa học kết hợp với lối viết hài hước, dí dỏm, hai tác giả Hạo Nhiên và Quốc Khánh đã mang đến cho chúng ta một cuốn sách chất lượng để áp dụng vào marketing và bán hàng.

CASTI Hub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hiệu ứng chim mồi – đọc để làm marketing khôn ngoan hơn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang