Tin tức
Thứ ba , 27/07/2021, 15:30

iRocket bắt đầu thử nghiệm động cơ tên lửa tại Trung tâm bay vũ trụ Marshall của NASA

.

Công ty khởi nghiệp tên lửa tái sử dụng iRocket bắt đầu mối quan hệ đối tác mới với NASA để đạt mục tiêu thương mại trong vòng 2 năm.

Mối quan hệ đối tác này sẽ giúp iRocket tiếp cận được các cơ sở thử nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật, trước hết là ở Trung tâm bay vũ trụ Marshall của NASA đặt tại thành phố Huntsville thuộc tiểu bang Alabama. Công ty này hy vọng sẽ được thực hiện cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa đầu tiên trên mặt đất ngay tại Huntsville vào tháng chín tới.

https://lh6.googleusercontent.com/gck8y9BoG8aBwg2-WNk3PFDYjKJNlbPgQWwS7L9QIQjJl-Qar5BHlfen4cSJUZIBxCL8rjVpnn3hZzMi0DOLc2HfUOjtXMsioB5DWL3iLnjkqSm7elMpG5IkPtcbLg95_gaKFw5F

Ảnh: iRocket.

iRocket dành 50 triệu đô la trong 5 năm tới cho hoạt động thử nghiệm và phát triển  động cơ có thể tái sử dụng và tên lửa đẩy. Đến với cơ sở của NASA cũng đồng nghĩa với việc được tiếp cận nhiều khung thử nghiệm - cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc cung cấp những điều kiện có kiểm soát cho hoạt động thử nghiệm động cơ. iRocket có khả năng sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm chân không (mô phỏng theo các điều kiện tự nhiên trên vũ trụ) tại Trung tâm nghiên cứu Glenn ở Ohio và thử nghiệm mực nước biển tại Marshall.

“Chúng tôi đang tham gia vào các cuộc thảo luận thân mật, ở cấp độ trung tâm, ngay tại Trung tâm bay vũ trụ Marshall”, ông Asad Malik, CEO của iRocket chia sẻ trong cuộc phỏng vấn gần đây với TechCrunch.

Những động cơ được đề cập sẽ cung cấp năng lượng cho phương tiện phóng Shockwave đầu tiên, các bệ phóng nhỏ tự động và hoàn toàn có thể tái sử dụng với khả năng chịu được tải trọng tối đa khoảng 300 kg (661 lbs.) đến 1,500 kg (khoảng 3,300 lbs.). Được sản xuất thông qua công nghệ in 3D, động cơ sẽ hoạt động bằng năng lượng khí metan và oxi lỏng. “Khí metan sẽ được lựa chọn cho những chuyến du hành sâu vào vũ trụ,” Malik chia sẻ.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York này cũng đặt mục tiêu chế tạo thành công các động cơ có khả năng siêu thanh, một mục tiêu đầy tham vọng. Malik mong muốn biến công ty của mình thành nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo động cơ tên lửa tái sử dụng và cả tên lửa. Vì họ đang thiết kế cả hai giai đoạn tên lửa để chúng đều có thể tái sử dụng - đây là điểm khác biệt nổi bật giữa họ và các nhà phát triển tên lửa khác - Malik cho biết, đến một giai đoạn nào đó, công ty họ không chỉ có khả năng phóng vệ tinh và thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, mà còn có thể dọn rác không gian hoặc khôi phục lại các cuộc thí nghiệm của nhiều công ty công nghệ sinh học khác.

Malik cho biết, việc bán Aerojet Rocketdyne cho Lockheed Martin vẫn đang được Ủy ban Thương mại Liên bang xem xét và có thể sẽ để lại khoảng trống trong thị trường. “Khi Quốc hội thúc ép loại bỏ hình thức thu mua các bộ phận của động cơ từ nước ngoài, Mỹ sẽ không có nhà cung cấp tên lửa độc lập” ông nói thêm, “Đây chính là cơ hội để chúng tôi được làm việc với chính phủ, Lầu Năm Góc, NASA và nhiều đối tác khác để phát triển những khả năng cần có cho sự nghiệp phóng tàu không gian vào vũ trụ ở thế hệ tiếp theo.

Aria Alamalhodaei

techcrunch.com

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: iRocket bắt đầu thử nghiệm động cơ tên lửa tại Trung tâm bay vũ trụ Marshall của NASA tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang