Tin tức
Thứ năm , 22/07/2021, 10:40

Kết nối LiFi - Thế hệ kế tiếp của WiFi

.

Kết nối không dây WiFi hiện đang được sử dụng rất phổ biến và hiệu quả, nhưng các nhà khoa học đang phát triển một kết nối không dây mới là LiFi, hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ cao hơn và nhiều ứng dụng hơn.

LiFi là kết nối dựa trên các bóng đèn LED đang được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình, để cung cấp kết nối dữ liệu tốc độ cao và băng thông rộng hơn. Những bóng đèn LED này có các vi mạch tích hợp sử dụng như các điểm truy cập. Công nghệ LiFi sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của các công nghệ không dây hiện tại là xung đột tần số vô tuyến, bão hòa phổ tần số và thậm chí là các khó khăn về dây cáp.   

LiFi mở ra thế hệ kết nối không dây kế tiếp

Bạn có thể trông chờ vào công nghệ LiFi vì nó sẽ hỗ trợ nhiều tính năng quan trọng cho việc cung cấp kết nối không dây liên tục. Cụ thể như sau:

+ Tốc độ: LiFi cho phép bạn di chuyển mà vẫn có thể truy cập Internet với tốc độ cao hơn khoảng 100 lần so với kết nối WiFi hiện tại. Nó cũng hỗ trợ nhiều người truy cập.

+ Khắp mọi nơi: LiFi cho phép bất kỳ nguồn sáng nào (như đèn đường, hay đèn xe) cũng có thể được sử dụng cho kết nối và truyền thông không dây.

+ Tin cậy: LiFi có thể cung cấp kết nối không dây không bị gián đoạn trong các môi trường chống tần số vô tuyến như bệnh viện, máy bay… Do đó, công nghệ này đáng tin cậy vì nó cho phép truyền thông không bị cản trở.

+ Băng thông chưa từng có: LiFi cho phép truy cập dữ liệu không giới hạn với dung lượng gia tăng bằng cách sử dụng phổ dữ liệu quang. Dung lượng tối đa cao hơn đến gấp 1.000 lần so với phổ tần số vô tuyến được sử dụng thông thường.

+ An toàn: Sóng LiFi được giới hạn và khu biệt ở một vị trí cụ thể. Do đó, nguy cơ rò rỉ dữ liệu hay bị tin tặc tấn công là rất ít.

+ Hiệu quả: LiFi dễ triển khai vì nó sử dụng hạ tầng hiện có. Người dùng chỉ phải mua, cài đặt, cấu hình và quản lý thiết bị mạng.

+ Dễ sử dụng: Các bóng đèn LED sử dụng điện ít hơn các bóng đèn chuẩn trong hệ thống chiếu sáng. Chúng cũng bền hơn gấp 6 lần và cung cấp ánh sáng tốt hơn các bóng đèn thông thường.

+ Ðộ trễ: Ðộ trễ của LiFi sẽ thấp hơn gấp 3 lần so với các hệ thống WiFi thông thường. Ðiều này sẽ cho phép nó hỗ trợ các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR).

Ứng dụng của LiFi

LiFi hứa hẹn sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc với khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao và truyền thông an toàn. Nó cho phép các ứng dụng đòi hỏi băng thông rộng trở nên phổ biến vì các hệ thống hiện tại gần như không thể thực hiện được.

LiFi có tiềm năng mở ra nhiều ứng dụng mới trong lĩnh vực truyền thông, quân đội, giáo dục, đô thị thông minh, hàng không, y tế và sản xuất.  

Do đèn LED đang trở thành nguồn cung cấp ánh sáng phổ biến cho mọi nhà, nó đang mở ra một mô hình mới cho kết nối các thiết bị di động với Internet. Chúng ta sẽ phải chờ đợi lâu để chứng kiến kết nối LiFi, với băng thông rộng hơn và thời gian đáp ứng nhanh hơn so với WiFi, sẽ thay đổi viễn cảnh của công nghệ không dây.

Lê Phi (Theo MUO)

Theo Báo điện tử Cần Thơ

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kết nối LiFi - Thế hệ kế tiếp của WiFi tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang