Sách khởi nghiệp
Thứ ba , 06/06/2023, 00:00

Khởi nghiệp du kích – Vận dụng nguồn lực nhỏ chiến thắng cuộc chơi lớn (Phần 3)

.

Phần 3, bài viết giới thiệu phần còn lại của tư duy và mô hình kinh doanh của quyển sách: Khởi nghiệp du kích – Vận dụng nguồn lực nhỏ chiến thắng cuộc chơi lớn”

Khởi nghiệp du kích cho rằng việc tận dụng các nguồn lực có sẵn để giúp doanh nghiệp phát triển ổn định bền vững ngay từ những ngày đầu thành lập. Xác định mục tiêu nhỏ, rõ ràng để dễ thực hiện rồi sau đó tăng dần mục tiêu là cách nhanh nhất để đạt được thành công lớn. Có rất nhiều cách vận dụng mô hình kinh doanh có sẵn như:

  • Tổ chức bộ máy đa nhiệm, tinh giản
  • Khéo léo sử dụng những nguồn lực, hạ tầng rẻ tiền
  • Tập trung vào mục tiêu đơn giản, ngắn hạn có lợi nhuận ngay
  • Ứng dụng CNTT để tối đa năng suất, tự động hóa
  • Sử dụng marketing độc đáo, bất ngờ để thu hút khách hàng
  • Áp dụng 80/20 để tối ưu hóa chi phí và đầu tư

Mô hình kinh doanh khởi nghiệp du kích

Bất kì ai cũng đều có cơ hội khởi nghiệp như nhau nếu bạn biết điểm yếu của mình là gì và biến nó thành mục tiêu bạn cần làm trước khi đạt được mục tiêu khởi nghiệp.

Thay vì chúng ta mơ về những doanh nghiệp triệu đô, đốt tiền và công sức vào việc kinh doanh mơ hồ bạn hoàn toàn có thể chọn khởi nghiệp với cửa hàng nhỏ và sau đó trở thành chuỗi nhượng quyền thương hiệu. Hoặc có thể bắt đầu bằng mô hình kinh doanh đã thành công ở nơi khác và học từ những thành công và thất bại của họ.

Khởi nghiệp du kích chỉ ra 6 mô hình của kinh doanh khởi nghiệp du kích

  • Nhượng quyền: chúng ta mua lại thương hiệu đã có tiếng trên thị trường kinh doanh và phát triển nó theo cách của chúng ta. Nhượng quyền thương hiệu được coi là yếu tố quyết định hàng đầu trong các cuộc cạnh tranh trên thương trường. Điều cần lưu ý là bạn nên tìm thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người nhượng quyền thành công.
  • Học theo mô hình thành công: học ở đây không phải sao chép ý tưởng của người khác mà bạn biết vận dụng, sửa đổi và tiếp thu kinh nghiệm của họ để quản lý doanh nghiệp
  • Lựa chọn đại lý của một hãng lớn: Việc lựa chọn trở thành đại lý vô cùng quan trọng bạn nên tìm hiểu về nhãn hàng đó, xem có phù hợp với mình không bởi khi bạn trở thành đại lý bạn sẽ phải phụ thuộc ít nhiều vào mô hình kinh doanh đó.
  • Đánh vào một thị trường ngách: Thị trường ngách là một mảnh nhỏ của thị trường lớn, nơi tập trung nhu cầu đặc trưng của một nhóm nhỏ khách hàng cá biệt
  • Mua lại cơ sở kinh doanh
  • Làm mới một sản phẩm cũ: việc này vô cùng khó bởi một sản phẩm cũ và không được khách hàng quan tâm sẽ khiến doanh nhân cần có sự đầu tư công sức để hoàn thiện nó đến với thị hiếu khách hàng được tốt nhất.

Mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết “Khởi nghiệp du kích – Vận dụng nguồn lực nhỏ chiến thắng cuộc chơi lớn”

 

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp du kích – Vận dụng nguồn lực nhỏ chiến thắng cuộc chơi lớn (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang