Tin tức
Thứ năm , 26/08/2021, 13:20

“Khởi nghiệp quốc gia”, toàn dân kiến quốc

.

Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia – Ngôi nhà chung của những người quan tâm đến sự nghiệp khởi nghiệp nước nhà chính thức được thành lập.

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng gian nan nhất của đất nước kể từ sau chiến tranh, khi đại dịch COVID-19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp, khó lường, cướp đi bao sinh mạng và tàn phá sinh kế của đồng bào ta. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam do ảnh hưởng bởi COVID-19 nên đã rơi vào tình trạng khó khăn, phá sản. Đảng và Nhà nước đã phát động cuộc chiến chống COVID-19: Coi việc đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng của người dân là nhiệm vụ ưu tiên, nhưng việc “chống suy thoái” kinh tế để bảo vệ sinh kế của người dân, “chống giặc đói”, giữ được an dân, bảo vệ an toàn hệ thống, cũng là điều hệ trọng. Và các doanh nghiệp, doanh nhân đang là người chiến sĩ tiên phong ở tuyến đầu.

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia được thành lập có ý nghĩa rất quan trọng. Sự kiện này góp phần chứng minh một chân lý: Đất nước càng gian khó, chúng ta càng cần phải thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp. Giống như cha ông ta trong thời chiến tranh vẫn vừa sản xuất, vừa chiến đấu: “Chắc tay súng, vững tay cày!”

Và không ai khác, chính doanh nhân Việt Nam là những người thắp lên tinh thần đó. Tôi muốn nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế được ban hành. Ông nói: “Đội ngũ doanh nhân của chúng ta mang bản sắc riêng, bản sắc Việt Nam. Doanh nhân Việt Nam là những người mang tinh thần người lính làm kinh tế, có quyết tâm, ý chí của người lính để thực hiện tốt nhiệm vụ xã hội giao phó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi trên cương vị người đứng đầu Chính phủ đã khởi động nhiệm kỳ chính phủ 2016-2021, bằng việc chọn năm 2016 là năm Quốc gia Khởi nghiệp và đã có nhiều sáng kiến, khơi dậy niềm tin, tạo động lực, truyền cảm hứng cho phong trào khởi nghiệp trong suốt những năm qua. Trong thư gửi Đại hội thành lập Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Chủ tịch nước khẳng định: “Hơn lúc nào hết, lực lượng doanh nhân liên tục được bổ sung từ các nhà doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo với khát vọng phát triển những nền tảng và công nghệ mới trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống người dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh và việc làm; luôn ủng hộ và đồng hành với chính quyền và người dân trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện các hoạt động thiện nguyện, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”.

Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia ra đời để tiếp nối những nỗ lực thúc đẩy tinh thần vượt khó, ý chí sáng tạo của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức thời đại dịch và chuẩn bị đón nhận những cơ hội bức phá sau đại dịch khi nền kinh tế thế giới sẽ được cấu trúc lại để phù hợp hơn với những diễn biến bất lợi của biến đổi khí hậu ,thiên tai, dịch bệnh, những dịch chuyển về địa chính trị và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 . Hiệp hội một vườn ươm, một hệ sinh thái cho khởi nghiệp ở nước ta. Hiệp hội là nơi mà các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia, các đối tác, các nhà hảo tâm và tổ chức hỗ trợ sẽ chung tay chăm lo cho cộng đồng khởi nghiệp. Hiệp hội là nơi mà những người khởi nghiệp kết nối, giao lưu, nói lên tiếng nói của mình, kiến nghị với Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng các quyết sách khởi nghiệp quốc gia. Hiệp hội cũng là kênh mở rộng quan hệ quốc tế của chúng ta với cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu… Thực hiện được tầm nhìn và sứ mệnh này, chắc chắn Hiệp hội của chúng ta sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công mục tiêu đất nước có được 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2025, 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 và 3, 4, 5... triệu doanh nghiệp vào những năm tiếp theo, như Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ đã đề ra.

“Vạn sự khởi đầu nan”, chúng ta biết rằng, thành lập được Hiệp hội đã khó, nhưng bảo đảm cho hiệp hội hoạt động có hiệu quả thiết thực là một việc làm còn khó khăn hơn gấp bội. Vì vậy, tôi mong rằng, toàn thể hội viên hiệp hội mà hạt nhân là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ... sẽ thực sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, với tinh thần của “người thổi tù và hàng tổng”, tập hợp được ngày càng đông đảo những người có đức, có tài, có khát vọng để đóng góp vào công việc của Hiệp hội, thúc đẩy sự nghiệp khởi nghiệp của nước nhà.

Chúng ta vừa kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, và chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là sẽ tới ngày Quốc khánh 2/9. Ngày chúng ta tổ chức Đại hội cũng đúng vào ngày kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người học trò xuất sắc của Bác Hồ, vị tướng huyền thoại của cách mạng Việt Nam – Nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước đầu tiên mà tôi có được vinh dự được thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp” lúc sinh thời, vì những tình cảm đặc biệt, sự quan tâm và những chỉ dẫn quan trọng của ông đối với cộng đồng doanh nghiệp. Ông thường dặn các doanh nhân: “Hãy giữ ý chí vươn lên, luôn đổi mới, luôn sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có tiền lệ, vượt khỏi những lối mòn”. Đó chính là tinh thần khởi nghiệp. Có một sự tương đồng giữa Bác Hồ của chúng ta với Đại tướng trong tình cảm với doanh nhân: Buổi tiếp tân đầu tiên của Bác tại Phủ Chủ tịch, trên cương vị Chủ tịch của Chính phủ lâm thời, là buổi tiếp các đại biểu của giới doanh nhân. Còn bức thư cuối cùng của Đại tướng để lại cho cuộc đời cũng là bức thư gửi giới doanh nhân. Người khẳng định: “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”, còn Đại tướng viết: “Doanh nhân là nhạc trưởng tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”. Và trong bức thư này, Đại tướng đã thân mật gọi các doanh nhân là “đồng chí”.

Công cuộc khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp ở nước ta đang bước vào một giai đoạn mới, khi nhiệm vụ tăng nhanh số lượng doanh nghiệp phải gắn liền với yêu cầu nâng cao chất lượng doanh nghiệp để đạt được mục tiêu nâng cao năng suất lao động, cải thiện năng lực cạnh tranh đưa nền kinh tế Việt Nam tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Muốn vậy thì” cỗ xe tam mã “ :Tận lực phát triển kinh tế tư nhân đồng thời với chuyển đổi xanh (phát triển bền vững), chuyển đổi số (cuộc cách mạng công nghiệp 4.0) phải là đầu kéo của nền kinh tế .

Việt Nam đã đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025. Muốn vậy, tốc độ tăng trưởng của kinh tế số phải gấp nhiều lần tăng trưởng của GDP. Để đạt được mục tiêu đó, phải dựa vào sự phát triển vượt bậc, sự sáng tạo của các doanh nghiệp công nghệ số và sự nghiệp chuyển đổi số ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Về việc phát triển kinh tế tư nhân, có thể nói rằng, suy cho đến cùng, nếu “chiến tranh nhân dân” là vũ khí bách chiến bách thắng để chúng ta giành Độc lập trong các cuộc chiến tranh thì “kinh tế tư nhân” – nền kinh tế của nhân dân và những khát vọng khởi nghiệp cháy bỏng của đồng bào ta sẽ là vũ khí để Việt Nam chiến thắng trên mặt trận kinh tế, để có được một nền kinh tế phát triển, tự chủ, tự cường.

Chương trình hành động của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phải nhằm tới mục tiêu này và khởi nghiệp (entrepreneurship) trong đó có khởi nghiệp sáng tạo (start up - sáng nghiệp) là hướng đi quan trọng. Nhưng khởi nghiệp không chỉ cần sáng tạo, mà còn cần phải đề cao trách nhiệm xã hội và văn hoá kinh doanh. Tinh thần khởi nghiệp cần “đôi cánh” của nhân văn và sáng tạo để bay lên. Và đây cũng chính là một yêu cầu quan trọng đối giới doanh nhân để góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các phát biểu gần đây luôn nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa, tôi nghĩ cũng cần thống nhất trong nhận thức: Khởi nghiệp không chỉ là việc thành lập doanh nghiệp mới hay bắt đầu một công việc kinh doanh mà khởi nghiệp còn có nghĩa là làm khác đi, làm mới hơn, làm sáng tạo hơn, nhân văn hơn những việc đang làm trong tất cả các doanh nghiệp của chúng ta, bất kể đó là doanh nghiệp nào, dù mới thành lập hay đã trải qua nhiều thập kỷ dạn dày bão tố trên thương trường. Và càng đáng trân trọng hơn khi hành động khởi nghiệp đó hướng đến khát vọng chung mà quốc gia và dân tộc đang hướng tới, và tập trung vào vào những lĩnh vực cốt tử, góp phần bảo đảm hạnh phúc của nhân dân, bảo đảm khả năng tự chủ, tự cường của nền kinh tế.

Đất nước ta đang định hình một đội ngũ doanh nhân như vậy, một thế hệ doanh nhân với nhiều thế hệ: Dù tóc còn xanh hay mái đầu đã điểm bạc vì sương gió thương trường, nhưng vẫn trong tâm thế “trẻ mãi tinh thần khởi nghiệp”.

Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia của chúng ta sẽ cùng nhau thắp lên ngọn lửa của tinh thần đó!

Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia – Ngôi nhà chung của những người quan tâm đến sự nghiệp khởi nghiệp nước nhà chính thức được thành lập. Tầm nhìn thì rộng, khát vọng thì nhiều, nhưng quỹ thời gian và nguồn lực thì luôn là có hạn. Vì vậy, tôi đề nghị chương trình nghị sự của chúng ta trong 5 năm tới nên tập trung vào những gì thiết thực, đừng làm kiểu phong trào “trống dong cờ mở”, cố gắng tạo lập những nền tảng bước đầu, những thiết chế và dự án có tính khả thi, có khả năng tương tác, tích hợp, cộng hưởng và lần toả với những nền tảng và dự án sẵn có (ví dụ như chương trình khởi nghiệp quốc gia của VCCI, các dự án hỗ trợ khởi nghiệp của các bộ ngành địa phương, hiệp hội...). Kết nối và sẻ chia sẽ là định hướng hoạt động quan trọng nhất của Hiệp hội. Chúng ta mong cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp cùng tất cả các cá nhân có khát vọng khởi nghiệp sẽ hội tụ về đây “nối vòng tay lớn” để khởi nghiệp chính Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia của chúng ta nhằm gìn giữ, tôn vinh và phát huy cho được 4 chữ vàng: “Khởi nghiệp quốc gia” để toàn dân kiến quốc, vì sự nghiệp phát triển của đất nước này. “Sáng mãi tinh thần khởi nghiệp quốc gia ”, đó là hành trình của tất cả chúng ta.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: “Khởi nghiệp quốc gia”, toàn dân kiến quốc tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang