Sách khởi nghiệp
Thứ tư , 07/06/2023, 00:00

Khởi Nghiệp Táo Bạo – Nghĩ lớn làm lớn và thay đổi thế giới (Phần 2)

.

Tiếp tục đến với phàn 2, bài viết tiếp nối giới thiệu nội dung Phần 1: Công nghệ táo bạo.

Chẳng hạn như trước đây chiếc máy bàn hay điện thoại bàn phím là những công nghệ hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình nghe gọi. Tuy nhiên ngày nay nó đã trở thành vật dụng lỗi thời và ít được sử dụng do sự ra đời của chiếc điện thoại cảm ứng, điện thoại thông minh. 

Chính vì thế, Khởi nghiệp táo bạo mở đầu là câu chuyện về ngành kinh doanh ký ức và sự ra đời của Kodak. Những phát kiến và sản phẩm cùng hướng đi của hãng này đã đánh giá thấp sức mạnh của sự gia tăng theo cấp số nhân.

Vì sự ra đời của chiếc Iphone đầu tiên mà thị trường kinh doanh của thương hiệu này đã không thể tồn tại. Con người vận động theo thời gian và công nghệ cũng sẽ vì lợi ích, nhu cầu của con người để thay đổi.

Chúng ta phải thừa nhận rằng chẳng ai muốn dùng mãi một món đồ cũ trong khi có sự ra đời của những thứ cải tiến hơn cả về ngoại hình và chất lượng.  Đó chính là đột phá theo cấp số nhân. Công nghệ không ngừng vận động và thay đổi, nếu chỉ đứng yên và tận dụng những ưu thế sẵn có, thất bại là điều khó thể tránh khỏi trong thời đại 4.0 này.

Tương lai chúng ta rồi cũng sẽ bị lạc hậu so với thế hệ con cháu sau này – bởi trước đây thế giới vẫn tồn tại mà không có Internet. Tuy nhiên không thể phủ nhận sức mạnh kỳ diệu của công nghệ đã làm thay đổi cả thế giới.

Để hiểu vì sao Khởi nghiệp táo bạo đưa ra hàng loạt những công nghệ của tương lai được các tác giả giới thiệu như Điện toán vô hạn, Gen, Trí tuệ nhân tạo, thiết kế lại tế bào gốc, cảm biến điện tử, công nghệ vũ trụ… Những điều tưởng chừng rất vĩ mô, nhưng lại là một hiện thực mà những nhà khởi nghiệp nhỏ cần quan tâm, vì công nghệ sẽ đem tới sự đột phá.

Phần 2: Tư duy táo bạo

Như đã nói, làm hay không làm – phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Lựa chọn tham gia vào cuộc chơi táo bạo này sẽ gặp vô vàn những khó khăn và thử thách.

Khởi nghiệp táo bạo cho rằng sự thành công vượt bậc của hàng loạt công ty hàng đầu thế giới dựa trên việc họ “cho đi” một thứ gì đó.

Chẳng hạn như Google – sứ mệnh mà thương hiệu này đem lại là cho đi. Cho đến hiện tại Google đang mang đến những thông điệp và sự tiện lợi vô cùng. Hiểu đơn giản bất kỳ một sự kiện trọng đại hay những ý nghĩa lịch sử tưởng nhớ điều gì trên các trang google đều có hình minh họa để nhắc mọi người về sự kiện đó. 

Google đã xây dựng công ty dựa trên cái mà Khởi nghiệp táo bạo gọi là “Động lực 2.0” với ba yếu tố nền tảng đặc biệt quan trọng là Tự chủ – Thành thục và Mục đích. Trong đó, mục đích đóng vai trò quan trọng nhất. Mục tiêu không phải là lợi nhuận, mà là ý nghĩa xã hội mà hành trình kinh doanh mang lại.

Dựa trên lý thuyết kinh doanh mới này Khởi nghiệp táo bạo đưa ra khái niệm hấp dẫn khác là “Dòng chảy” – tức là quá trình làm việc liên tục, đạt đến trạng thái tập trung nhất thì sẽ đem đến hiệu quả công việc cao nhất.

Mời các bạn đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi Nghiệp Táo Bạo – Nghĩ lớn làm lớn và thay đổi thế giới (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang