Tin tức
Thứ tư , 26/07/2023, 00:00

Khởi nghiệp xanh - Hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ

.

 

Sự kiện do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức.

Chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo từ năm 2013 đến nay và kể từ năm 2023 là chương trình Khởi nghiệp xanh, với sự đồng hành của tổ chức, các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hoạt động với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công; xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp; kết nối nguồn lực với doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao; đồng thời, chương trình cũng là mạng lưới để các doanh nghiệp trẻ, các bạn thanh niên trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, lập nghiệp, kết nối với nhau xây dựng chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.

Trải qua chặng đường 10 năm bền bỉ, chương trình Khởi nghiệp xanh đã tập trung vào các nội
dung chính như: Huấn luyện - đào tạo, hội thảo diễn đàn - toạ đàm, xúc tiến thị trường, truyền thông và tổ chức cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - đổi mới sáng tạo, Khởi nghiệp xanh. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thực tế cho doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đã được Trung tâm BSA và dự án SKC tổ chức, bao gồm: những chương trình giao lưu, trải nghiệm tham quan học tập các mô hình khởi nghiệp thành công tại các địa phương, những bài học phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, xây dựng vùng nguyên liệu, những chuyến thực địa tại các nhà máy…

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 400 lớp tập huấn với khoảng 30.000 lượt thành viên tham dự
và hơn 50 lượt chuyên gia chia sẻ, hướng dẫn.

Cuộc thị Dự án khởi nghiệp xanh là một trong những hoạt động trọng tâm của chương trình Khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp. Trong 9 năm qua, cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh với khoảng 1.000 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia và đã dần trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động và sáng tạo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp khi tham gia cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh sẽ được tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 300 Phiên chợ Xanh tử tế, các phiên chợ nông sản, phiên chợ khởi nghiệp...

Các dự án đoạt giải còn được tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, Hội chợ quốc tế như Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống được tổ chức định kỳ hằng năm tại Thái Lan (ThaiFex Anuga Asean 2017 - 2023), Hội chợ Asean - India, Hội chợ Sial Thượng Hải tại Trung Quốc… để tìm kiếm thị trường, tìm
hiểu xu hướng sản phẩm mới của thế giới… Cùng với đó là các chương trình kết nối online vào thị trường Úc, Hàn Quốc, Hà Lan,… trong suốt nhiều năm qua.

Những năm gần đây, chương trình Khởi nghiệp xanh bắt đầu các nội dung tập huấn theo những cấp độ, quá trình, kết quả thực tế của doanh nghiệp khởi nghiệp; Tập trung đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các tiêu chuẩn Haccp, Localgap, Globalgap, ISO để tham gia xuất khấu sản phẩm ra nước ngoài.

Từ sân chơi này, chương trình Khởi nghiệp xanh đã và đang góp phần tạo ra một thế hệ những người làm ăn kiểu mới, là những “Doanh nông trẻ”. Họ gắn với nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên bản địa vốn là những sản vật của vùng, miền, rồi nghiên cứu, sáng tạo, cho ra những sản phẩm mới độc đáo, có tính thương mại hóa trên thị trường.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Hệ sinh thái từ Trung tâm BSA đã mang đến hạnh phúc cho nhiều bạn trẻ trên khắp các vùng miền cả nước, từ Hà Giang, Tuyên Quang, đến các tỉnh miền Trung, miền Tây… , đồng thời, tạo ra phong trào khởi nghiệp ở nhiều nơi. Chặng đường 10 năm đó, những ý tưởng khởi nghiệp, dự án của các bạn trẻ từ tài nguyên bản địa được hệ sinh thái BSA tiếp lửa, truyền cảm hứng… đến những con người, bạn trẻ khởi nghiệp này chúng ta cũng thấy được phần nào tương lai của đất nước.../.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp xanh - Hành trình 10 năm kiến tạo những doanh nông trẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang