Tin tức
Thứ tư , 08/05/2019, 10:26

Muốn khởi nghiệp thành công thì phải có khát vọng

Ông Võ Thành Hạo - Bí thư tỉnh ủy Bến Tre: Ai cũng có thể khởi nghiệp, nhưng đã khởi nghiệp thì phải có khát vọng mới có thể thành công.

Đó là nhận định của ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre tại Hội nghị sơ kết 3 năm (2016 - 2019) thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của tỉnh ủy về Đồng Khởi khởi nghiêp và phát triển doanh nghiệp ngày 25/4, tại TP. Bến Tre.

Nhiều kết quả khả quan

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bến Tre (kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp) - cho biết, với phương châm “năng động - đổi mới - sáng tạo” cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, sau 3 năm triển khai chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả khả quan, tạo sức lan tỏa sâu rộng, kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp cùng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng.

Sau 3 năm triển khai chương trình, đến nay tỉnh Bến Tre có 2.890 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thành lập mới, trong đó có 1.602/2.500 doanh nghiệp (đạt 64,08% so với mục tiêu chương trình và 106,8% so với nghị quyết Đại hội X); 1.288 đơn vị trực thuộc thành lập mới; lũy kế đến 12/4/2019 toàn tỉnh có 4.263 doanh nghiệp, 2.298 đơn vị trực thuộc.

Số ý tưởng, dự án khởi nghiệp là 980, trong khi ban đầu chỉ có 42 ý tưởng. Hỗ trợ vốn khởi nghiệp, mở rộng các nguồn từ tín dụng ngân hàng tăng theo từng năm, đã có 1.554 tỷ đồng trong 3 năm đưa vào các hộ kinh doanh mới thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với quan điểm chưa trao vốn khi người khởi nghiệp chưa sẵn sàng nên tỉnh tập trung rất nhiều cho đào tạo, nỗ lực phối hợp với các viện, trường để tổ chức đào tạo cho người khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư huyện ủy Thạnh Phú - cho biết, chương trình đạt được kết quả nói trên có phần góp sức của các huyện. Trong 3 năm qua, tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre, số lượng doanh nghiệp, hộ cá thể đã tăng với cấp độ số nhân. Việc phát triển kinh tế chung cả tỉnh đã mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các hợp tác xã ra đời và thu hút sự quan tâm của người dân.

Cần chiến lược dài hạn

Theo ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bến Tre - tinh thần khởi nghiệp ở Bến Tre đang lan tỏa, môi trường hệ sinh thái khởi nghiệp dần hình thành, các mục tiêu chính đạt từ 60 - 65%. Với kết quả này, trong chặng đường 5 năm đã đảm bảo tiến độ thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của tỉnh ủy về Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - cho rằng, tỉnh Bến Tre được biết đến là một trong những địa phương tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy và hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp thông qua Chương trình hành động "Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp". Trong 3 năm qua Bến Tre có nhiều dự án khởi nghiệp đã thành công. Tuy nhiên số lượng dự án khởi nghiệp còn ít, do đó trong thời gian tới tổ tư vấn chương trình cần có những giải pháp đồng bộ để phát triển hơn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre ký kết biên bản ghi nhớ triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp

Ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - chia sẻ, tiềm năng khởi nghiệp ở Bến Tre là rất lớn, khi vị trí tỉnh này gần TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận đồng bằng sông Cửu Long đây là cơ hội thu hút các dự án khởi nghiệp về đầu tư tại tỉnh. Ngoài ra con người Bến Tre rất chân thành, đây là điểm tốt cho các nhà đầu tư khởi nghiệp tin tưởng và yên tâm khi làm việc. Tuy nhiên Bến Tre cần giáo dục khởi nghiệp cho thế hệ trẻ, giúp các bạn chấp nhận rủi ro, đổi mới sáng tạo, hy vọng trong thời gian tới BếnTre sẽ có những dự án khởi nghiệp thành công mang tính sáng tạo khoa học cao hơn.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng tỉnh thành địa phương khởi nghiệp. Tập trung đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu, theo nhu cầu phát triển của chương trình. Triển khai 3 chương trình ươm tạo, chương trình tăng tốc phát triển doanh nghiệp, kết nối các nhà sáng lập; ươm tạo lĩnh vực du lịch. Củng cố nhà tư vấn khởi nghiệp địa phương; kết nối nhà tư vấn khởi nghiệp và tìm thêm sự hỗ trợ của các đối tác cho hoạt động này. Phát huy vai trò cơ quan chuyên trách, đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu chương trình rộng rãi, mở ra cơ hội kết nối các nguồn lực bên ngoài.

Ông Võ Thành Hạo - Bí thư tỉnh ủy Bến Tre: “Ai cũng có thể khởi nghiệp, nhưng đã khởi nghiệp thì phải có khát vọng mới có thể thành công. Tôi mong muốn người Bến Tre khởi nghiệp để không còn nghèo nữa, để ngân sách tỉnh được dồi dào hơn và không phải đi xin Chính phủ, muốn vậy tỉnh phải đẩy hoạt động khởi nghiệp đi lên. Đừng biến khởi nghiệp thành phong trào chính trị mà phải coi đây là sự sống còn của người dân Bến Tre.

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Muốn khởi nghiệp thành công thì phải có khát vọng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang