Tin tức
Thứ năm , 09/05/2019, 15:58

Muốn thành công phải xây dựng hệ sinh thái hợp tác thay vì cạnh tranh

.

Nhiều dự án khởi nghiệp của Việt Nam nếu mang sang Úc sẽ không gọi được vốn. Chất lượng của các dự án này đang là vấn đề lớn mà hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cần phải ngồi lại để bàn bạc và chia sẻ với nhau, làm tăng chất lượng start-up.

Đó là chia sẻ của ông Tony Wheeler - Chuyên gia, cố vấn phát triển khởi nghiệp Úc tại buổi họp mặt hệ sinh thái đổi mới sáng tại Hà Nội vào ngày 11/8.

Diễn giả người Úc nhận thấy, ở Úc độ tuổi khởi nghiệp là trên 30 tuổi. Đây là những người đã đi làm một thời gian và có một số tiền nhất định trong ngân hàng nhưng không muốn tiếp tục làm thuê nên khởi nghiệp. Còn ở Việt Nam có xu hướng khác là có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp.

Một thống kê trong cộng đồng khởi nghiệp ở Úc cho thấy, những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 37% và họ làm tốt hơn nam giới. Vì vậy, cần đưa nhiều chính sách khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, để khởi nghiệp thành công, không thể tách rời vai trò người cố vấn. Cố vấn là những người đã đi làm, có những mối quan hệ xã hội nhất định trong khi các công ty khởi nghiệp lại thiếu những điều này. Do đó, vai trò cố vấn để bù đắp chổ khuyết trong các công ty khởi nghiệp.

Để phát triển được sản phẩm ra toàn cầu thì ngay từ những ngày đầu tiên hình thành ý tưởng, bạn phải nghĩ đến và đưa ra giải pháp mang tính toàn cầu, xem thế giới đang gặp phải vấn đề gì và tìm ra giải pháp cho vấn đề đó. Như thế thì sản phẩm của các bạn mới ra được toàn cầu.

“Nhiều nơi trên thế giới học cách xây dựng hệ sinh thái của silicon valey nhưng tôi thấy mô hình đó đang đi xuống. Các bạn có thể xem các mô hình start-up từ Israel, xây dựng hệ sinh thái hợp tác thay vì cạnh tranh với nhau. Đến khi nào Việt Nam có hệ sinh thái tích hợp với nhau, làm việc cùng nhau thì mới có thể thành công”, ông Tony Wheeler nhấn mạnh.

Sự kiện do Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ), Startup Vietnam Foundation (SVF - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Swiss Entrepreneurship Program (Swiss EP) phối hợp tổ chức. Đây là cơ hội để các bên cùng gặp gỡ, trao đổi cởi mở về thực trạng hệ sinh thái Việt Nam, những vấn đề tồn đọng và giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện tại Hà Nội, hội thảo "Chuyên đề đầu tư thiên thần: Tại sao khởi nghiệp cần có nhà đầu tư thiên thần đồng hành" sẽ tiếp nối vào ngày 13/8. Tại đây, chuyên gia Tony Wheeler đem đến các chia sẻ thực tế từ hệ sinh thái Queensland Australia, vai trò của nhà đầu tư thiên thần trong việc tạo nên những startup "kỳ lân" cùng mô hình "hợp tác xã" đầu tư thiên thần.

Trí Nhân

Theo Tuổi trẻ thủ đô

 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Muốn thành công phải xây dựng hệ sinh thái hợp tác thay vì cạnh tranh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang