Tin tức
Thứ ba , 17/08/2021, 08:18

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Xuân cùng tình yêu với hoa lan

.

Với vốn sống phong phú và sự trải đời, Nguyễn Thanh Xuân đã tìm đến với nghệ thuật chơi lan như tìm thấy “người bạn” tri kỉ, từ chữ “duyên” đã trở thành một công việc nghiêm túc muốn gắn bó lâu dài.

Chàng thanh niên 8X Nguyễn Thanh Xuân đã phải trải qua một hành trình dài mới tìm thấy chân lý trong công việc yêu thích của mình.

Trong cuộc sống, ai cũng mong muốn có được một công việc ổn định, an cư lạc nghiệp nhưng không phải ai cũng may mắn được sinh ra tại vạch đích. Chàng thanh niên 8X Nguyễn Thanh Xuân đã phải trải qua một hành trình dài mới tìm thấy chân lý trong công việc yêu thích của mình.

Người ta thường nói, thú vui tao nhã nhất là trồng lan rồi để trở thành nghề nghiệp nghiêm túc, quả thật chẳng dễ dàng, bởi đây được xem là “nghề chơi cũng lắm công phu”. Thuở thiếu thời của Nguyễn Thanh Xuân cũng rất nhiều giai đoạn thăng trầm, đáng nhớ, tuổi thơ xa quê hương từ Bắc vào Nam theo bố mẹ, đã từng phải nhận lấy những ánh mắt khó chịu bởi sự phân biệt vùng miền, nhưng tất cả những điều ấy chẳng đáng gì, bởi quan trọng hơn hết chính là cuộc sống mưu sinh.

Trạm dừng chân của cả gia đình là mảnh đất Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước, sau khi tốt nghiệp lớp 12, Nguyễn Thanh Xuân tình nguyện đi nhập ngũ, hết thời hạn được phân công làm thị đội phó của thị trấn. Nhưng càng làm anh càng nhận ra, muốn thay đổi tư duy và thay đổi cuộc sống thì chỉ có con đường kinh doanh.

Nghĩ và làm thật sự không phải dễ dàng gì thực hiện được, mới đầu Thanh Xuân vẫn chưa mở được lối đi riêng, nên đã làm rất nhiều công việc khác nhau, như: mua mủ cao su, trồng mì, sau đó làm dân buôn sim số đẹp lúc bấy giờ rất thịnh hành. Và anh đã gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Những tưởng sẽ là đích đến của Nguyễn Thanh Xuân trong quá trình kinh doanh của mình.

Nguyễn Thanh Xuân vô tình bén duyên với thú chơi lan từ năm 2016.

Nhưng đến năm 2016, Nguyễn Thanh Xuân vô tình bén duyên với thú chơi lan. Anh tình cờ được một người bạn yêu lan ghé chơi, chia sẻ về thú vui tao nhã này. Và với sự hiếu kỳ của mình cùng với sự nghiệp vững vàng, Thanh Xuân đã quyết định chọn lan là người bạn thân thiết trong cuộc sống. Anh quan niệm khi được gần gũi với thiên nhiên, trồng cây, chăm cây và đặc biệt mỗi loài lan lại có những sức hút đến mê mẩn, đã giúp cho anh có những cái nhìn mới mẻ, đầy tính nhân sinh trong cuộc sống. Đó chính là sự đồng điệu của con người, cảnh vật và hoa cỏ, tất cả đều có tình cảm, đều có hồn nếu chúng ta cố gắng chăm bón và vun trồng mỗi ngày.

Càng tìm hiểu về lan, Nguyễn Thanh Xuân càng trở nên “nghiện”, đầu óc cũng không còn nghĩ đến những con số. Anh rất chịu khó nghiên cứu, tìm tòi qua mạng internet để thu thập thông tin, đã làm gì cũng phải đàng hoàng, tới nơi tới chốn. Làm gì cũng vậy, nhất là trồng và chăm cây thì càng phải công phu hơn, nếu muốn thấy được thành quả thật sự.

Anh bắt đầu hành trình nghiêu cứu sâu về kiến thức lan, tham gia vào hội những người yêu lan, được những anh em trong hội hoa lan tư vấn cặn kẽ, từng bước từng bước cũng thấy được thành quả. Từ một giò rồi thêm nhiều giò lan nữa, thế là cái vườn nhỏ chỉ vài ba chậu lan thì cho đến nay Thanh Xuân đã có được vườn ươm nhỏ cho chính mình, với rất nhiều giống lan quý giá, đẹp đến mê người.

Anh Nguyễn Thanh Xuân từng chia sẻ: “Từ cổ chí kim, hoa lan luôn toát lên vẻ đẹp thuần khiết, màu sắc đẹp, cấu trúc bông chặt chẽ, sự tinh xảo của các chi tiết trên hoa như mũi hoa, mắt hoa, cánh hoa và độ bay của hoa và hương thơm quyến rũ…. Đặc biệt, với những giống lan mới, bao giờ cũng có những mặt hoa đẹp và khác biệt. Chẳng hạn như từ hàng tấn, hàng triệu cây lan thường, lan rừng, những người yêu lan lại tìm ra cho lan những giống loài mới, rất đặc biệt. Chính những yếu tố này khiến cho các giống lan ngày càng phong phú, trở nên quý giá, hấp dẫn người chơi lan.”

Từng là người đi lên từ khó khăn anh Nguyễn Thanh Xuân luôn đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn vất vả, đặc biệt là những mảnh đời kém may mắn.

Thế nên với anh Nguyễn Thanh Xuân, thú chơi lan đã dần là một công việc nghiêm túc và anh muốn gắn bó lâu dài. Bởi vì thiên nhiên thật sự đã tạo ra một món quá vô giá, người chơi lan cũng như một nghệ sĩ thực thụ, mỗi tác phẩm mà họ làm ra góp phần quảng bá hình ảnh của lan tới nhiều người chưa biết..

Từng là người đi lên từ khó khăn, anh Nguyễn Thanh Xuân luôn đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn vất vả, đặc biệt là những mảnh đời kém may mắn. Giờ đây khi bản thân mình trở nên thành công, anh luôn hiểu được rằng cuộc sống cần phải có sự chia sẻ. Chính vì vậy, những năm qua, anh luôn đồng hành với những hoạt động thiện nguyện. Đó cũng chính là làm đẹp cho đời, lan tỏa và giao lưu để cùng chung tay tạo nên những giá trị ý nghĩa vì cộng đồng.

Với Nguyễn Thanh Xuân, thú chơi lan đã dần là một công việc nghiêm túc và anh muốn gắn bó lâu dài.

Theo Báo Thế giới & Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nghệ nhân Nguyễn Thanh Xuân cùng tình yêu với hoa lan tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang