Sách khởi nghiệp
Thứ ba , 06/06/2023, 00:00

Người Dám Cho Đi - Càng Cho Đi Nhiều, Càng Nhận Lại Nhiều (Phần 2)

.

Tiếp tục đến với phần 2, bài viết giới thiệu về Quy luật giá trị, Quy luật của sự bù đắp, Quy luật ảnh hưởng.

Quy luật giá trị

“Giá trị thực của bạn được quyết định bởi những giá trị mà bạn cho đi chứ không phải giá trị mà bạn nhận được”

Người đầu tiên mà Joe gặp là Ernesto, tuy ông không phải người làm xúc xích ngon nhất nhưng nhà hàng xúc xích của ông luôn đông khách nhất thành phố.

Bí quyết ở đây là ông luôn quan tâm tới những khách hàng của mình, đặc biệt là các em nhỏ. Ông biết chúng bao nhiêu tuổi, nhà ở đâu, ông biết rõ cả sở thích của chúng và chuyện trò với chúng thân tình như những người bạn.

Ông làm việc vì động lực của ông là tình yêu với lũ trẻ. Hạnh phúc của lũ trẻ cũng là hạnh phúc của ông. Đó chính là lí do Joe cảm thấy vui vẻ với công việc của mình và hiệu quả kinh doanh là thành công tất yếu đến với ông.

Giá trị của bạn là những thứ xuất phát từ tình yêu thương và sự quan tâm chân thành tới những người xung quanh.

Quy luật của sự bù đắp

Người thứ hai mà Pindar dẫn Joe đến gặp là cô giáo Nicole. 

Nicole được các phụ huynh và học sinh yêu mến nhưng chính cô lại không hài lòng với bản thân vì nhận ra học sinh của mình chỉ học vẹt mà không hiểu bản chất. Chính khao khát giúp học sinh hiểu được tường tận vấn đề mà vẫn yêu thích môn học đã thúc đẩy Nicole nghĩ ra các trò chơi giúp học sinh tương tác với bài học tốt hơn.

Nghĩ ra trò chơi rồi, cô Nicole vẫn chưa hài lòng vì thấy rằng vẫn có quá ít học sinh được tiếp cận với nó. Và thế là có một phụ huynh học sinh là kĩ sư phần mềm đã giúp cô lập trình những trò chơi vào máy tính. Rồi ông bố đó đã đưa đến một bà mẹ có doanh nghiệp làm marketing và quảng cáo. Sản phẩm giáo dục của cô trở nên nổi tiếng và kiếm được hơn hai trăm triệu đô la mỗi năm.

“Thu nhập của bạn được quyết định bởi số người mà bạn phục vụ và cung cách của sự phục vụ đó. Không có giới hạn cho việc bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền, bởi vì bạn có thể luôn tìm được nhiều người hơn để phục vụ. Và mọi người đều có thể thành công vì ai cũng có thể cho đi.”

Quy luật ảnh hưởng

Người thứ ba mà Joe gặp là một người đàn ông tên Sam. Xuất phát điểm là một người bán bảo hiểm bình thường, chỉ sau vài năm, Sam đã đạt được những danh tiếng đáng kể trong lĩnh vực của mình. Khi đã nổi tiếng, ông lại chuyển sang nghề chuyên gia tư vấn tài chính. Thành công tiếp tục đến với ông, lúc này, khi đã ngoài 60 tuổi, ông tham gia vào một tổ chức phi lợi nhuận, giúp đỡ những người vô gia cư hay người có hoàn cảnh khó khăn.

Sam dạy cho Joe rằng anh cần học cách phát triển mạng lưới. Mạng lưới ở đây không chỉ là khách hàng mà là tất cả những người có thể biết về anh, ấn tượng với cách làm việc của anh và vì thế tin tưởng anh. Hãy luôn tìm giải pháp để bạn và những người xung quanh luôn tiến lên phía trước.

“Ảnh hưởng của bạn được quyết định bởi mức độ mà bạn đặt quyền lợi của người khác lên trên quyền lợi của chính mình”

Mời các bạn đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Người Dám Cho Đi - Càng Cho Đi Nhiều, Càng Nhận Lại Nhiều (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang