Tin tức
Thứ hai , 14/02/2022, 16:05

Nhiều quốc gia mở cửa đón khách du lịch trở lại, tín hiệu cho cuộc chuyển đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch

.

Một ngày nữa – một biên giới nữa sẽ mở cửa trở lại.

Trong 2 tuần qua, một loạt các quốc gia đã công bố kế hoạch sẽ mở cửa trở lại hoặc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch ngoài biên giới, trong đó có cả những quốc gia đã duy trì nhiều biện pháp kiểm soát đại dịch ở biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới.

Tthông báo này được đưa ra sau thời kỳ đạt mức kỷ lục về số ca nhiễm trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số ca nhiễm Covid-19 đạt đỉnh dịch mới trên toàn thế giới vào cuối tháng 1 với hơn 4 triệu ca được ghi nhận mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều quốc ra đang báo hiệu rằng họ không đủ khả năng về kinh tế - hay không còn sẵn sàng để tiếp tục đóng cửa hoạt động nữa.

Sự lây lan của biến thể omicron đã bắt đầu mở rộng sang nhiều nước – cả những quốc gia đang mở cửa và đóng cửa hoạt động – vào cuối năm ngoái, khiến mọi người đặt ra câu hỏi về mức độ thiết thực của các chính sách đóng cửa biên giới.

Ngoài ra, hơn nửa (54%) dân số thế giới hiện nay đã được tiêm chủng theo Our World in Data. Các biện pháp chăm sóc y tế có thể ngăn chặn và điều trị thành công các ca bệnh nhiễm trùng. Nhiều chuyên gia hiện nay đang “lạc quan một cách thận trọng” – như tiến sĩ Anthony, cố vấn y tế hàng đầu tại Mỹ đã tuyên bố - rằng giai đoạn mới của đại dịch có thể nằm trong tầm kiểm soát.

Úc

Thông báo quan trọng nhất trong tuần qua là vào hôm thứ Hai, khi Úc công khai kế hoạch mở cửa trở lại đối với khách du lịch đã được tiêm chủng kể từ ngày 21 tháng 02.

Tin tức này đã báo hiệu sự kết thúc của “Pháo đài Úc”, một biệt danh được áp dụng do chính sách đóng cửa biên giới nghiêm ngặt của quốc gia này đối với khách du lịch ngoại quốc cũng như cư dân trong nước.

Sự thiệt hại về kinh tế do chính sách biên giới tách biệt ở Úc đã được nêu rõ vào tháng 1, khi khách du lịch ba lô được cấp phép nhập cảnh, thủ tướng Scott Morrison cam kết sẽ hoàn 350 đô la Mỹ phí visa cho những hành khách di chuyển tức thì.

Đồng sáng lập của công ty du lịch Welcome to Travel có trụ sở đặt tại Melbourne là bà Darryl Newby nói đại dịch “không chỉ gây ảnh hưởng đến ngành du lịch mà còn làm ảnh hưởng đến tất cả mọi ngành nghề khác” ở Úc. Áp lực gia tăng khi số ca nhiễm Covid tăng vọt vào tháng 12, để lại câu hỏi mở về mục đích của việc tiếp tục ngừng nhận khách du lịch đã được tiêm chủng và xét nghiệm.

Nhật báo The Sydney Morning Herald đã trích dẫn câu nói của Giám đốc điều hành tại Tourism Australia là bà Phillipa Harrison về quá trình đất nước này đi từ “khiến những nơi khác cảm thấy ghen tị” cho đến lúc “bị chê bai” vì các chính sách quy định về đường biên giới của mình, cùng với nỗi lo ngại tình trạng này kéo dài sẽ gây thiệt hại đến sức hấp dẫn về du lịch của đất nước Úc.

Bang Tây Úc, nơi có thành phố Perth là thủ phủ và là thành phố lớn nhất, tính đến nay vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa đón khách du lịch ngoại quốc và khách nội địa. Họ đã loại bỏ kế hoạch mở cửa du lịch trở lại do sự gia tăng các ca bệnh Covid hồi tháng 1.

Tỷ lệ phần trăm đỉnh dịch*: 38%

* Tỷ lệ nhiễm trung bình hàng ngày trong 7  ngày theo thống kê của Reuters so với tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất ở mọi thời điểm của quốc gia.

New Zealand

Một “pháo đài” khác cũng đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại với những đối tượng là khách du lịch đã được tiêm ngừa vaccine.

Không giống Úc, tuần trước New Zealand đã vạch ra kế hoạch mở cửa trở lại gồm 5 giai đoạn, theo đó, các khách du lịch sẽ không được nhập cảnh vào đất nước này cho đến thời điểm sớm nhất vào tháng 7. Những khách du lịch được chủng ngừa bắt buộc phải tự cách ly trong 10 ngày sau khi đến nơi.

Kế hoạch đầu tiên sẽ chào đón các đối tượng khách du lịch là công dân và cư dân du lịch đến từ nước Úc bắt đầu từ cuối tháng này. Những công dân và cư dân đến từ nhũng khu vực khác, cùng với các đối tượng là người lao động đủ điều kiện, sẽ có thể nhập cảnh vào giữa tháng 3, tiếp theo đó là các đối tượng được cấp visa và học sinh, sinh viên được nhập cảnh vào giữa tháng Tư.

Những khách du lịch đã được chủng ngừa đến từ nước Úc và một số quốc gia khác không cần thị thực như: Canada, Mỹ, Mexico, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Israel, Chile, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể nhập cảnh vào đất nước này kể từ tháng 7. Các đối tượng còn lại sẽ được cho phép nhập cảnh từ tháng 10.

Philippines

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3 năm 2020, Philipines đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại từ hôm nay đối với những khách du lịch đã được tiêm ngừa từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này đã hoãn lại chương trình phân loại quốc gia theo mã màu của mình để mở cửa đón khách du lịch đã được tiêm ngừa và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Hoạt động kiểm dịch tại cơ sở cũng được thay thế bằng yêu cầu tự theo dõi và giám sát trong vòng 7 ngày.

Các ca nhiễm ở Philipines đã đạt đỉnh dịch vào tháng trước, với hơn 300,000 ca bệnh mỗi ngày. Theo WHO, tốc độ giảm của các ca bệnh cũng nhanh như tốc độ tăng lên của chúng, với 3,543 trường hợp được xác nhận trong vòng 24 giờ kể từ ngày 10/02/2022.

Bất chấp sự gia tăng đột biến, Bộ Du lịch Philipines đã ra quyết định mở cửa trở lại do gặp một số khó khăn về kinh tế, cũng như để có thể phù hợp với các chính sách của những quốc gia Đông Nam Á khác.

“Bộ xem đây là bước phát triển đáng hoan nghênh có đóng góp đáng kể vào quá trình khôi phục việc làm… cũng như việc mở cửa lại các doanh nghiệp đã đóng cửa trước đó do đại dịch,” Bộ trưởng Bộ Du lịch Berna Romulo-Puyat cho biết, “Chúng tôi tự tin rằng mình có thể bắt kịp tốc độ với các nước láng giềng ASEAN, những quốc gia anh em đã đạt được nhiều bước tiến tương tự trong việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại.”

Tỷ lệ phần trăm đỉnh dịch: 19% và đang giảm.

Bali 

Bất chấp trình trạng nhiễm bệnh đang ngày một tăng cao, Bali, Indonesia bắt đầu mở cửa đón khách du lịch quốc tế đối với những trường hợp đã được tiêm chủng vaccine vào tuần trước.

“Được biết, tỷ lệ các ca bệnh dương tính của nước này đã vượt 5% so với mức tiêu chuẩn của WHO... số lượng người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày cũng tăng lên đáng kể” Theo một bản tin được đăng tải vào ngày 31/01/2022 trên trang của Bộ Điều phối các vấn đề về Hàng hải và Đầu tư.

Mặc dù vậy, quyết định mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại vốn được hoãn trước đó nay đã được triển khai để “tái tạo sức sống cho nền kinh tế Bali.”

Khách du lịch nhập cảnh tại quốc gia này được yêu cầu phải thực hiện cách ly y tế trong 5 ngày, tuy nhiên, họ có thể cách ly ở 1 trong 66 khách sạn, gồm nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng của hòn đảo này như The Mulia Resort and Villa và The St. Regis Bali Resort.

Bali đã mở cửa du lịch vào tháng 10 năm ngoái với 19 quốc gia, nhưng hầu như không đón được khách một phần do thiếu các chuyến bay quốc tế cùng với nhiều yêu cầu đầu vào nghiêm ngặt từ hòn đảo du lịch này.

Tỷ lệ phần trăm đỉnh dịch (indonesia): 68% và đang tăng

Malaysia

Theo Reuters, Hội đồng Phục hồi Quốc gia Malaysia đã khuyến khích mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế sớm nhất là vào ngày 01/3/2022.

Theo dự kiến, khách du lịch sẽ không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế khi nhập cảnh, tương tự như các chính sách du lịch đã được Thái Lan và Singapore ban hành.

Theo Bộ Y tế của đất nước này, gần 98% dân số trưởng thành ở Malaysia đã được tiêm chủng, với 2/3 sử dụng vaccine do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất, và 1/3 sử dụng vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Malaysia có thể đang trên lộ trình hướng tới đỉnh dịch do chủng omnicron gây ra, với số ca nhiễm tăng mạnh mỗi ngày bắt đầu từ hai tuần trước và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Tỷ lệ phần trăm đỉnh dịch: 41% và đang tăng.

Nới lỏng các hạn chế đi lại

Nhiều đất nước đã mở cửa đón khách du lịch quốc tế đang chuyển sang thực hiện các biện pháp nới lỏng yêu cầu về xuất nhập cảnh.

Mặc dù châu Âu là khu vực dẫn đầu về số ca nhiễm Covid theo thống kê của WHO, nhiều quốc gia như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy đã công bố kế hoạch giảm các yêu cầu xét nghiệm đối với khách du lịch đã được chủng ngừa. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ áp dụng cho một số cư dân của EU.

Tuần trước, đảo Puerto Rico và Aruba cũng đã ban hành những biện pháp nới lỏng tương tự, trong khi tình hình ở những nơi khác vẫn tiếp tục diễn biến theo hướng ngược lại. Sau khi đóng cửa các quán bar và cấm một số chuyến bay đến vào cuối tháng 1, Hong Kong đã áp đặt các quy định hạn chế mới vào tuần này, bao gồm cả việc hạn chế tụ tập quá 02 người ở nơi công cộng. Hạn chế này đã gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực trong toàn thành phố, giá cả tăng cao và làm tăng sự bức xúc của công chúng, theo thông tin từ The Guardian.

Hãng tin AP cho biết, Trung Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trước Thế vận hội Olympic mùa đông, với việc phong tỏa gây ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người dân vào tháng 01.

Mặc dù cả hai đều thực hiện các biện pháp nới lỏng biên giới, Philipines và Bali vẫn thông báo về việc tăng cường các hạn chế ở cấp độ địa phương trong năm nay.

Theo Monica Buchanan Pitrelli

cnbc.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nhiều quốc gia mở cửa đón khách du lịch trở lại, tín hiệu cho cuộc chuyển đổi lớn trong suy nghĩ về đại dịch tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang