Tin tức
Thứ năm , 09/05/2019, 15:38

Những điều cần phải chuẩn bị thật kỹ khi lập team startup là gì?

Những điều cần chuẩn bị kỹ lưỡng khi lập team startup là gì? Đó là câu hỏi khiến nhiều người có niềm đam mê kinh doanh đau đầu bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn trắng tay.

Đối với công việc bất kỳ, để có thể thuận lợi và đạt được kết quả tốt nhất, giai đoạn chuẩn bị cực kỳ quan trọng. Đặc biệt đối với làm dự án startup, đây sẽ là công việc đầy rẫy những rủi ro và mạo hiểm đã đâm lao phải theo lao. Bạn muốn dừng lại, lúc đó đã quá muộn và không thể quay đầu. Chỉ còn cách tiếp tục nhắm đến mục tiêu và chờ đợi kết quả mình đạt được.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trong startup bạn cần phải có team làm việc hỗ trợ nhau. Đây là điều cực kỳ quan trọng, quyết định chiến lược thực hiện startup của bạn có thành công hay không. Thay vì theo lối mòn xây dựng team mà mọi người vẫn thường áp dụng, hãy xem qua cách mà không nhiều người dám thử qua.

Xác định thành viên chủ lực

Bất cứ một team nào muốn thành công đều cần 3 thành viên chủ lực đó là: tôi, bản thân tôi và chính tôi. Đây chính là cốt lõi trong việc kinh doanh của bạn, nếu không có chúng, bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Không thể tìm ra người nào bỏ thời gian và tâm huyết, trí tuệ và sức lực, mồ hôi và nước mắt cho dự án startup của bạn nhiều như bạn. Do đó hãy nghi nhớ rằng công việc có thể hoàn thành theo nhiều cách khác nhau nhưng chỉ chính bản thân bạn mới có thể vẽ ra bức tranh tương lai cho những người mà bạn lãnh đạo. Bên cạnh việc tin tưởng vào công việc kinh doanh của mình, bạn cần phải tin tường vào chính bản thân mình, như thế dự án startup của bạn mới có thể thành công.

3 thành viên chủ lực trong dự án startup đó là tôi, bản thân tôi và chính tôi

đam mê kinh doanh và mong muốn trở thành một doanh nhân thành đạt trong tương lai!

Không có người tốt nhất, chỉ có người phù hợp nhất

Tìm những người xung quanh có khả năng làm ở những mảng bạn làm không tốt hoặc không thích làm. Miễn cưỡng bạn vẫn có thể làm được tuy nhiên chọn người phù hợp cho công việc đó sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều công sức và thời gian. Hãy nhớ không có người giỏi nhất, chỉ có người phù hợp nhất.

Thuê chuyên viên tuyển dụng (HR)

Quản lý nhân sự là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ gặp phải. Họ thường tốn khá nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Nếu như không giỏi trong việc sắp xết nhân sự, hãy thuê một chuyên viên để làm thật tốt công việc điều hành và thúc đẩy người khác đến thành công.

Hãy chắc chắn rằng chuyên viên tuyển dụng phải là người nắm vững và tuân thủ những quy định và pháp luật về tuyển dụng hay sa thải nhân viên, bên cạnh đó cũng phải biết rõ về bộ luật lao động mới nhất. Cố gắng thuê người tốt nhất trong khả năng của bạn.

Đầu tư vào con người chính là mảng đầu tư lớn nhất của bạn. Cho dù có bỏ nhiều tiền hơn nữa để thuê chuyên viên HR, đó cũng là điều xứng đáng. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được người đó sẽ giúp bạn giảm thiểu được biết bao nhiêu phiền toái cũng như tiết kiệm được tài tính về lâu dài.

Nếu có một chuyên viên HR, bạn sẽ không cần phải lo lắng hay đắm mình trong vấn đề của từng nhân viên của công ty. Điều quan trọng là công ty làm việc có hiệu quả. Do đó nếu không am hiểu trong vấn đề quản lý văn phòng, hoặc cho dù có khả năng làm được đi chăng nữa cứ thuê một ai đó đảm nhiệm công việc này. Chắc chắn rằng thay vì bù đầu vào xử lý nội vụ nhân sự, thời gian đó bạn có thể dư sức kiếm ra khoản tiền chi trả cho HR xử lý giúp bạn.

Tìm cố vấn có kiến thức đời thường

Nếu startup của bạn không thuộc lĩnh vực cần năng lực chuyên môn chuyên ngành như Y tế, Kiến trúc, Luật,… thì đừng ép buộc mình phải thuê cố vấn có bằng đại học. Những người có kiến thức đời thường làm việc chăm chỉ còn hơn là những người không có tham vọng gì ngoài mảnh bằng đại học. Chắc gì học quản trị kinh doanh 4 năm đã làm người đủ khả năng làm việc.

Học hỏi kinh nghiệm

Thông thường người mới làm startup sẽ ngại không dám hỏi kinh nghiệm của những cá nhân hay chủ các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên đây thực sự là sai lầm vì cho dù bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa, những doanh nghiệp nhỏ thường gặp phải các vấn đề tương tự và có nhu cầu tương tự.

Khi vấn đề xuất hiện, đây là thử thách đối với bạn và bạn sẽ muốn có người tư vấn để giải quyết vấn đề. Thông thường bạn có thể tìm được rất nhiều người sẵn sàng chia sẻ với bạn. Lúc đó hãy nói chuyện với họ và tìm sự hướng đạo. Tốt nhất là những người đã bước ra khỏi lĩnh vực của bạn nhưng vẫn muốn chia sẻ kinh nghiệm của họ. Đơn giản họ là họ muốn được chia sẻ, họ đã từng là chủ của những doanh nghiệp lớn đã nghỉ hưu bị xem như là cổ hủ, rơi vào quên lãng. Hãy tận dụng nguồn tri thức này, nó vô cùng quý giá lại miễn phí nữa.

Định hướng chiến lược phát triển startup kèm theo sản phẩm chất lượng

Đưa ra hiến lược để phát triển startup và đảm bảo rằng bạn lúc nào cũng nhận thức rõ về nó. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp sau khi khởi đầu lại bị đắm chìm trong các chi tiết nhỏ mà lạc mất mục tiêu đặt ra hay quên đi chiến lược phát triển của mình.

Tập trung đánh giá tiềm năng của những cái mà bạn muốn đạt được so với những cái bạn có. Nói ít nhưng làm nhiều và phải làm hết sức. Đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho mình mỗi ngày. Hoài bão va mục tiêu thì thật tuyệt vời, tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải có khả năng thực hiện và đưa ra dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Định hướng chiến lược phát triển startup và đảm bảo luôn đi đúng hướng

Nhân viên – những người đại diện cho bạn và là bộ mặt của công ty phải có khả năng giúp bạn tiến hành những dự định kinh doanh và phải tiếp cận được với khách hàng. Nên nhớ rằng sự nhìn nhận đánh giá nhân viên cũng chính là về bạn.

Dịch vụ và sản phẩm danh tiếng thuộc về bạn mà thất bại cũng gắn liền với bạn. Khách hàng được thỏa mãn cũng có nghĩa là khả năng quay lại mua hàng, dịch vụ rất cao. Điều này chính là cốt lõi của lợi nhuận lâu dài của công ty.

Đưa ra chiến lược thẳn thắn đồng thời cũng xây dựng một chiến lược mềm dẻo. Vận dụng linh hoạt 2 chiến lược này, đừng quên là trong kinh doanh mọi thứ luôn có thể thay đổi, vì vậy bạn phải có khả năng thích nghi với mọi khó khăn, thử thách đặt ra để thực hiện kế hoạch của bạn một cách hoàn hảo.

Sống một cách thực tế

Tôn trọng thực tế là điều mà bạn cần phải biết. Mọi người vẫn hay nhầm lẫn giữa đưa ra kế hoạch và hiện thực hóa chúng, đó là cách mà người ra hay gọi là lý thuyết và thực tế.

Nếu thực hiện được theo lý thuyết trên sách vở thì tất cả các chủ doanh nghiệp đã trở thành tỷ phú. Khi làm startup, hoàn cảnh khác nhau sẽ nảy sinh nhiều biến số và cách ứng biến khác nhau. Lý thuyết chỉ là lý thuyết đừng quá đặt nặng vào nó mà quên đi những quyết định mà chỉ với ý chí quyết tâm của bạn mới có thể đưa ra được. Hãy nhớ rằng thử thách cũng có thể trở thành cơ hội, cái bạn cần chính là tư duy thực tiễn.

Đào tạo bài bản

Một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản là điều không thể thiếu đối với dự án startup của bạn. Phải chắc chắn rằng đội ngũ nhân viên của bạn có đủ khả năng biến những kế hoạch thành hành động thực sự. Bạn là người đứng đầu team, vậy hãy cho họ thấy kỳ vọng của bạn, hãy là một nhà lãnh đạo bằng cách đào tạo và chuẩn bị cho những người cùng bạn chinh chiến. Đảm bảo rằng khách hàng của bạn được đón tiếp bởi những người đã được đào tạo bài bản và đầy đủ kiến thức chuyên môn.

Hầu hết những doanh nghiệp đã thành công không phải là nhờ vào may mắn. Tất cả đều đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, công sức, nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ của những bộ óc tư duy sáng tạo. Những doanh nghiệp đã thành công là những bài học để bạn rút ra kinh nghiệm cho startup của mình.

Theo Vnex.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những điều cần phải chuẩn bị thật kỹ khi lập team startup là gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang