Tin tức
Thứ ba , 23/01/2024, 08:58

Phát triển bền vững gắn với khởi nghiệp

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp đang quyết tâm phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc tích hợp các mục tiêu này vào hoạt động doanh nghiệp.

Theo Khảo sát “Đổi mới và Khởi nghiệp hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và bài học rút ra từ thực tiễn cho Việt Nam” được thực hiện bởi Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH&CN) cùng các đối tác cho thấy, hiện nay có 85% doanh nghiệp đã tích hợp toàn bộ hoặc một phần các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào hoạt động của đơn vị.

Tích cực từ các startups

Trong đó, số lượng các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ, Truyền thông và Marketing, Thương mại điện tử hay AI, Blockchain… chiếm gần 100%. Bên cạnh các doanh nghiệp lâu năm, thị trường cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của các startups trẻ trong việc đưa SDGs vào hoạt động của mình.

Khảo sát cho thấy, 100% các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn góp phần mang lại các giá trị doanh nghiệp bền vững, 63,79% hướng tới thúc đẩy sáng kiến và thúc đẩy đổi mới, trong khi một nửa số doanh nghiệp này ưu tiên đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường. Hơn 82,76% doanh nghiệp lựa chọn phương án tích hợp mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) gắn liền với các hoạt động doanh nghiệp thể hiện ở chiến lược cốt lõi của mình và điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ theo các nguyên tắc hỗ trợ phát triển bền vững.

Doanh nghiệp đang dần có xu hướng chủ động trong việc nhận biết và trách nhiệm hơn với các vấn đề môi trường, xã hội.

Những việc cần làm

Tuy nhiên, việc thực hiện các mục tiêu này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Hơn 74.14% doanh nghiệp phản ánh rằng họ đang gặp phải các vấn đề về tài chính, 36.21% doanh nghiệp có vấn đề về nguồn nhân lực và 37.93% chủ thể cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa mục tiêu phát triển bền vững với mục tiêu lợi nhuận.

Một trong những việc quan trọng đầu tiên và cần thiết đòi hỏi không chỉ riêng ở doanh nghiệp khởi nghiệp mà các doanh nghiệp là tuân thủ pháp luật. Đây là điểm cơ bản then chốt lấy làm cơ sở cho việc xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững - CSI.

Ông Phạm Hoàng Hải – Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững – VCCI cho biết: Về cơ bản việc tuân thủ đúng pháp luật sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động ổn định. Tuy nhiên muốn phát triển và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần biết tận dụng các cơ hội kinh doanh do phát triển bền vững mang lại.

“Vì vậy, việc xây dựng lại chiến lược phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững sẽ được coi là một trong những bước khai hồ sơ đầu tiên cho đến việc xin hộ chiếu chuẩn bị cho cuộc chơi hội nhập. Doanh nghiệp cần nâng tầm Chiến lược phát triển thông thường tiến đến Chiến lược phát triển bền vững”, ông Hải nhấn mạnh.

https://diendandoanhnghiep.vn/phat-trien-ben-vung-gan-voi-khoi-nghiep-257973.html

Thanh Hương (diễn đàn doanh nghiệp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phát triển bền vững gắn với khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang