Sách khởi nghiệp
Thứ bảy , 27/05/2023, 13:02

Start – Up theo cách của bạn

.

9/10 Công ty khởi nghiệp thất bại trong vòng 24 tháng sau khi đi vào hoạt động. Chúng tôi biết điều này rất rõ: chúng tôi đã là một trong số đó.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Crowded Ocean thất bại ngay từ khi mới phôi thai. Chúng tôi sở hữ một ý tưởng tuyệt với, nhưng đã ra mắt đúng vào tuần lễ Lehman Brother sụp đổ vào năm 2008, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ thị trường. Chúng tôi đã cố bám trọ với ý tưởng ban đầu của mình gần một năm trời với những nổ lực không thành, Trên thực tế, chung tôi chẳng kiếm được xu nào trong năm đầu tiên ấy. Xin nhắc lại: không một xu.

Thay vì bỏ của chạy lấy người, chúng tôi đã ngồi lại và nghêm túc nhìn nhận sự việc, trước tiên là thị trường, sau đó là bản thân mình. Chúng tôi viết kín chiếc bảng trắng cả mình các khái niệm khác nhau nhắm vào các thị trường khác nhau. Một tối nọ, khi đang nhấm nháp vài ly bia từ chiếc tủ lạnh mini ở văn phòng, xả hơn sau màng phóng bít cật lực trên bảng, chúng tôi ôn lại thời còn làm phó tổng giám đốc marketing (Carol thì làm ở Aspect và Bay Networks, còn Tom thì làm ở VitalSigns và Lucent), những khó khăn khi phải tìm kiếm các hãng marketing tốt. Khi nhớ lại những cuộc trao đổi với các đồng nghiệp cũ, hiện đã là các CMO, chúng tôi thấy rõ rằng khó có quá nhiều điều thay đổi trong 10 năm kể từ tối hôm đó. Chính tại thời điểm ấy, Crowded Ocean 2.0 ra đời với ý niệm thật đơn giản: chúng tôi và những đồng nghiệp của mình luôn mong muốn có thể tìm thấy khi là các nhà quản lý bộ phận marketing.

Bản thân ý tưởng đó không có gì độc đáo hay hấp dẫn; chúng tôi cần làm gì đó để đảm bảo rằng mình không bị lãng quên như “một hãng nào đó”. Chúng tôi quyệt định trở nên khác biệt theo hai hướng hướng: cơ cấu và mục tiêu. Về cơ cấu, thay vì trở thành một hãng marketing nào có trụ sở hoành tráng như bao hãng khác với đội ngũ nhân sự đông đảo và chi phí lơn (thứ sẽ được tính cho khách hàng), chúng tôi sẽ hoạt động trực tuyến hay là một hãng “JIT” (Just-in-time: một khái niệm trong sản xuất đại có nghĩa là “Đúng sản phẩm – với đúng số - tại đúng nơi – vào đúng thời điểm cần thiết), không có nhân viên. Về khác hàng mục tiêu, chúng tôi  tôi sẽ tập trung chủ yếu vào khối khác hàng chưa được phục vụ thỏa đáng trên thị trường: các công ty khởi nghiệp. Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi (Chúng tôi không thích từ “sứ mệnh”) rất rõ ràng: xây dựng một hãng marketing căn bản cho các công ty khởi.

Đoạn văn trên là chia sẻ tác giả Tom Hogan và Carok Broadbent về hành trình khởi nghiệp thất bại của bản thân và vực dậy sau đó một lần nữa lại khởi nghiệp cùng với sự tìm hiểu và định hướng của riêng mình.

Quyển sách “Start – Up theo cách của bạn” có độ dài gồm 402 trang với 24 mục sẽ miêu tả sinh động từ cách mà khi khởi nghiệp thất bại lần đầu và sau đó vực dậy khởi nghiệp một lần nữa với những ý tưởng, xây dựng đội ngũ, cách gọi vốn và nhiều kiến thức, kỹ năng khác sẽ thể hiện đầy đủ trong quyển sách. Các bạn hãy cùng tìm và đọc quyển sách này.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Start – Up theo cách của bạn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang