Tin tức
Thứ hai , 13/05/2019, 08:53

Startup giao đồ ăn trực tuyến trị giá tỷ USD

.

Ra đời năm 2013, startup giao đồ ăn trực tuyến Deliveroo nổi lên là một trong những startup công nghệ của Anh thành công nhất ở nước ngoài. Hiện Deliveroo có mặt tại hơn 200 thành phố khắp châu Âu, Trung Đông, châu Á và Australia.

Không giống một số công ty dịch vụ thực phẩm trực tuyến khác, Deliveroo có đội ngũ giao hàng riêng bằng xe đạp hoặc xe máy, giao đồ ăn từ các nhà hàng địa phương tới tận tay khách hàng.

Mô hình của Deliveroo tương tự như UberEats – đối thủ cũng có mặt ở hầu hết thị trường của Deliveroo. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt của startup này là ngoài việc hợp tác với các nhà hàng địa phương, Deliveroo còn giúp những đầu bếp tham vọng có không gian bếp riêng để chế biến món ăn và bán trên Deliveroo.

Deliveroo hiện có khoảng 35.000 người giao hàng và nhiều người trong số này làm việc khoảng 12 giờ liên tục mỗi tuần. Những người này có thể là sinh viên, nhân viên chăm sóc người già và nhiều nghề khác và giao hàng khi rảnh rỗi.

Tại châu Âu, startup được định giá trên 1 tỷ USD là tương đối hiếm, tuy nhiên, Deliveroo đã được định giá hơn 2 tỷ USD chỉ sau 5 năm hoạt động. Đây hiện là một trong những startup được định giá lớn nhất tại Anh, sau khi nhận được tổng cộng 865 triệu USD vốn đầu tư.

Deliveroo được thành lập bởi Will Shu – một cựu nhân viên ngân hàng và Greg Orlowski – từng là kỹ sư phần mềm.

Sinh ra tại Mỹ, Shu nảy ra ý tưởng thành lập Deliveroo khi đang làm việc tại ngân hàng Morgan Stanley ở London, Anh. Khi đó, mỗi khi cần gọi đồ ăn trưa hoặc tối về nhà hoặc văn phòng, anh nhận thấy hệ thống gọi món bao gồm những menu đồ ăn rắc rối và lộn xộn của các nhà hàng. Và điều quan trọng là không có cách nào để biết được món ăn ngon hay dở, nhà hàng giao nhanh hay chậm. Khi đó, Shu băn khoăn tại sao vấn đề đơn giản này lại chưa được giải quyết.

Sau đó, Shu quyết định bỏ việc tại ngân hàng và về Mỹ theo học trường kinh doanh, tìm hiểu cách mở doanh nghiệp.

"Tôi trở về Mỹ để học kinh doanh bởi tôi đã làm việc 9 năm trong ngành tài chính và khi đó lại muốn làm một thứ hoàn toàn khác. Tôi đã dành 2 năm để học và suy nghĩ về startup của mình”, Shu cho biết.

Sau khi tốt nghiệp, năm 2013, Shu cùng Greg Orlowski cho ra mắt ứng dụng Deliveroo.
“Khi đó, giá smartphone và máy tính bảng đã trở nên rẻ hơn, vì vậy tôi quyết định thành lập Deliveroo để giải quyết những vấn đề mà mình nhận ra trước đó”, Shu nói.
“Tôi là người giao hàng Deliveroo đầu tiên và đã tự mình làm công việc này mỗi ngày trong cả một năm”, Shu, 38 tuổi, nói với CNNMoney.

“Hiện tại tôi vẫn đi giao hàng hai tuần một lần. Tôi cần phải thực sự hiểu các nhà hàng, khách hàng và người giao hàng nghĩ gì và muốn gì. Tôi đã làm qua tất cả công việc trong công ty và cho rằng điều này rất đáng giá”, Shu giải thích.

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup giao đồ ăn trực tuyến trị giá tỷ USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang