Tin tức
Thứ hai , 03/02/2020, 08:40

Startup năm 2019 có nhiều thương vụ đầu tư trăm triệu đô la

.

Năm 2019, sự phát triển của thị trường khởi nghiệp sáng tạo (startup) đã trở nên đa dạng hơn nhờ nguồn vốn mạo hiểm trăm triệu đô la Mỹ từ nước ngoài. Vốn mạo hiểm nội, cũng vào thị trường đông hơn trước để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào các startup tiềm năng.

Thị trường đầu tư khởi nghiệp năm 2019 tăng trưởng sôi động với số vốn thu hút được là 751 triệu đô la Mỹ chỉ trong vòng 11 tháng năm ngoái. Theo ghi nhận của Văn phòng Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) của Bộ Khoa học và Công nghệ, đây chỉ là con số được người trong cuộc được tiết lộ, vẫn còn nhiều giao dịch do 2 bên thỏa thuận không tiết lộ nên tổng giá trị đầu tư thực tế còn cao hơn nhiều.

Năm 2018, tổng đầu tư khởi nghiệp toàn thị trường có 889 triệu đô la Mỹ ở tất cả các giao dịch. Tuy chưa có con số tổng đầu tư toàn thị trường nhưng 2019 lại ghi dấu ấn với những thương vụ đầu tư lên đến hàng trăm triệu đô la.

4 giao dịch nổi bật nhất trong 2019 thuộc về MoMo, VNPAY, VNG và Sendo. MoMo nhận được khoản đầu tư lên tới 100 triệu đô la Mỹ từ Warburg Pincus. Softbank và Quỹ GIC của Chính phủ Singapore rót tới 300 triệu đô la vào VNPAY. Temasek đã đầu tư 100 triệu đô la vào Scommerce, và 29 triệu đô la vào VNG.

Sendo cũng không để rơi khỏi danh sách thu hút đầu tư cao từ nước ngoài khi nhận được 61 triệu đô la từ SBI Group và BEENOS.

Thị trường đầu tư đang hình thành những bước tăng trưởng mạnh mẽ hơn với số lượng quỹ đầu tư hoạt động ở Việt Nam tăng 50% so với năm 2018. Theo ước tính từ Quỹ Cento Ventures và ESP Capital, tổng số quỹ đầu tư là 61, với phần lớn là các quỹ nước ngoài và 10 trong nước.

11 quỹ đầu tư đến từ Singapore và 13 Hàn Quốc (tham gia vào 30% các giao dịch trong nửa đầu năm), so với chỉ 6 quỹ trong 2018. Điều này cho thấy sự quan tâm vược bậc từ hai quốc gia này vào hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước.

Các quỹ đầu tư mới trong nước cũng đã để lại một số dấu ấn vào thị trường năm ngoái. Quỹ Nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech City) được thành lập vào tháng 5- 2019 và đã đầu tư vào 12 doanh nghiệp và dự án thương mại hóa tập trung vào phát triển các công nghệ và sản phẩm sáng tạo mới. Next100 chuyên đầu tư khởi nghiệp giai đoạn đầu với giá trị 0,1 - 1 triệu đô la vào mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở giai đoạn đầu.

Cyberagent Ventures, ESP Capital và Vina Capital, với CyberAgent Ventures đã thực hiện vào 5 đầu tư rầm rộ vào Luxstay, Jamja, Wefit, TheBank và Kyna.

Ngân hàng cũng đã từng bước tham gia vào thị trường đầu tư mạo hiểm. VPBank và TPBank cung cấp các chương trình cho vay ưu đãi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. VPBank và UP Coworking đã cung cấp các cơ sở miễn phí cho các doanh nghiệp đủ điều kiện.

Ngoài nguồn vốn xã hội, startup luôn được hỗ trợ về các chính sách vốn để để thu hút đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA), tiền thân của Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ, đã bơm thêm nguồn vốn vào thị trường startup trong 2019. Năm ngoái, VSVA đã thành lập và quản lý thêm 2 quỹ tăng tốc khởi nghiệp với trị giá 2 triệu đô la và quỹ đầu tư mạo hiểm (5 triệu đô la). Từ đó, VSVA có thể tăng mức đầu tư vào mỗi dự án startup lên 40.000 đô la đổi lấy 10% cổ phần. Đến nay, vườn ươm này đã hỗ trợ 80 startup nhận được vốn mồi.

VSVA đã đầu tư vào startup Minet, mạng lưới marketing và startup được định giá khoảng trên một triệu đô la sau khi được đầu tư. Định giá lớn nhất của startup do VSVA đầu tư lên đến gần 31 triệu đô. Một số startup do vườn ươm đầu tư đã thành công là Lozi, Ship60, Minet…

Mỹ Huyền

Theo Thời báo KinhteSaigon Online

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup năm 2019 có nhiều thương vụ đầu tư trăm triệu đô la tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang