Tin tức
Thứ hai , 13/05/2019, 08:55

Startup sinh học được tỷ phú Bill Gates đầu tư hàng triệu USD

Với khoản đầu tư 429 triệu USD của tỷ phú Bill Gates, giá trị của startup sinh học Gingko Bioworks đã được nâng trị giá lên một tỷ USD.

Ginkgo Bioworks - startup chuyên về lĩnh vực sinh học tổng hợp, được thành lập bởi đội ngũ nhà khoa học từ Học viện Công nghệ Massachusetts vào năm 2014. Từ đó đến nay, Ginkgo Bioworks luôn trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Vừa qua, startup này gọi thành công số vốn 429 triệu USD từ quỹ đầu tư Investment - đơn vị quản lý tài sản cho Bill Gates. Khoản rót vốn này đã nâng giá trị của công ty lên một tỷ USD.

Startup này phát triển quy trình tổng hợp các đoạn gene tự động và được coi là nhà máy chế tạo DNA lớn nhất thế giới. Sự phát triển này đánh dấu vị thế của Ginkgo trong việc thay đổi bộ mặt của nhiều ngành công nghiệp.

Đặc biệt, nhờ công nghệ sinh học tổng hợp, hệ thống gene của sinh vật có thể được sắp xếp lại và trở thành một chuỗi gene hoàn toàn mới. Liên hệ đặc điểm này với chương trình máy tính, CEO của Gingko cho biết: ''Hãy tưởng tượng DNA giống như đoạn mã trong máy tính. Chúng ta có thể thiết kế trình tự DNA trên máy, in chúng ra và bổ sung các vi sinh vật như men, vi khuẩn để tạo ra các sản phẩm như tinh dầu hoa hồng làm nước hoa hay chất ngọt trong đồ uống''.

Frances Arnold, kỹ sư hóa sinh tại học viện Công nghệ California cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu việc viết lại các đoạn mã của sự sống. Chúng ta đang thấy bước chuyển mình mà không phải hóa học hay gì khác. Chính sinh học có thể làm được điều đó".

Ý tưởng thiết lập lại DNA của sinh vật có trước cả công nghệ sinh học tổng hợp. Khái niệm biến đổi gene bắt nguồn từ năm 1980. Công nghệ di truyền cho nhiên liệu sinh học dùng trong nông nghiệp, ngành dược và công nghiệp năng lượng đang ngày càng trở nên phổ biến.

"Ngày nay, chúng ta có thể đọc và viết DNA mà không tốn nhiều chi phí, hay tổng hợp được DNA theo cách mà 5 năm trước không thể làm được", Arnold cho biết thêm.
Tháng 12 năm ngoái, Ginkgo mở thêm phòng thí nghiệm thứ 3, kêu gọi được 275 triệu USD. Khoản tiền này đủ đề rót vốn tiếp vào phòng thí nghiệm thứ 4, dự tính được mở vào cuối năm nay. Các công việc phức tạp nằm trong quá trình sinh học tổng hợp được thực hiện bởi phần mềm máy tính và robot. Bằng việc nghiên cứu ra cách thức chuẩn kết hợp các đoạn gene, quy trình tương tự có thể được áp dụng tại các ngành công nghiệp khác nhau, giúp sản xuất hàng hóa mất ít chi phí hơn hoặc tạo ra nhiều sản phẩm mới. 

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup sinh học được tỷ phú Bill Gates đầu tư hàng triệu USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang