Tin tức
Thứ hai , 20/05/2019, 09:04

Startup Việt - đường dài mới biết ngựa hay

Việt Nam trong nhóm 20 nền kinh tế khởi nghiệp cao nhất nhưng lại thuộc 20 quốc gia có khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh thấp nhất, theo khảo sát của GEN tại TechFest 2018.

Điều gì khiến nhiều doanh nghiệp Việt khởi đầu thuận lợi, nhưng bước sang giai đoạn phát triển lại "ngã ngựa"?

Ở giai đoạn phát triển, vấn đề về vốn không phải là trăn trở duy nhất đối với các startup. Khi thị trường thay đổi, họ phải đối mặt với những thử thách khó khăn hơn nhiều. Startup trẻ, đặc biệt là những người xuất thân từ lĩnh vực kỹ thuật đặc thù, càng dễ lúng túng khi xử lý các vấn đề quản trị doanh nghiệp hoặc thiếu khả năng ứng phó nhanh chóng trong môi trường mới.

Bên cạnh những thử thách xuất phát từ nội lực chưa vững vàng, các startup còn đối mặt với sự cạnh tranh lớn trên thị trường từ những đối thủ trong nước lẫn quốc tế. Nếu không có một chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả, thì nguồn vốn đầu tư có dồi dào đến đâu, miếng bánh thị phần mà doanh nghiệp vất vả giành được ở giai đoạn đầu cũng có nguy cơ bị đối thủ (thường là ông lớn trong ngành) nuốt chửng.

Tuy vậy, nếu tốc độ phát triển mạng lưới khách hàng không song hành cùng tốc độ mở rộng hệ thống nhà cung cấp thì thị phần càng tăng nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ “vỡ trận”. Những rào cản này là bài toán mà có lẽ nhiều startup bước vào giai đoạn phát triển đã sớm nhận thấy, nhưng việc tìm ra lời giải chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Và đó là một vài trong số các nguyên nhân khiến hàng loạt startup Việt “ngã ngựa” trong năm 2018, trong đó có những dịch vụ rất tiềm năng như giao thức ăn, chuyển phát nhanh, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội của người Việt…

Được ra đời với mục đích giải bài toán về quản trị và thị trường cho startup trong giai đoạn phát triển, những chương trình đầu tư chiến lược chuyên sâu cho các startup đã chứng minh vai trò của mình. Grab Ventures Velocity (GVV), khởi động vào giữa năm 2018 là một chương trình như thế.

GVV ra đời với sứ mệnh ươm mầm, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong khu vực Đông Nam Á. Đây là chương trình thúc đẩy tăng trưởng kéo dài 16 tuần dành riêng cho các startup trong giai đoạn phát triển, giúp họ đủ năng lực để vươn ra biển lớn.

Grab Ventures Velocity sẽ là một trong những bệ phóng giúp các startup giải quyết một số rào cản trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh

Tham gia GVV, thông tin dịch vụ, sản phẩm của startup được chọn sẽ được xuất hiện trên ứng dụng Grab để người dùng dễ dàng nhìn thấy, tìm hiểu và đặt hàng. Điều này sẽ giúp các startup đối tác phát triển mạng lưới khách hàng, tăng giao dịch nhờ sử dụng trực tiếp lượng người dùng khổng lổ của Grab.

Trong đợt 1 triển khai ở quy mô Đông Nam Á, GVV đã nhận được hơn 500 hồ sơ đăng ký từ các ứng viên trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia…

Giang Tiểu San

Theo News.zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup Việt - đường dài mới biết ngựa hay tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang