Tin tức
Thứ tư , 23/06/2021, 09:00

Tesla giới thiệu Dojo, siêu máy tính 1.8 exaFLOP, dùng để huấn luyện cho hệ thống xe điện tự hành

.

Được giám đốc mảng AI của Tesla, anh Andrej Karpathy giới thiệu tại hội thảo Thị giác máy tính và Nhận diện mẫu 2021, Dojo là siêu máy tính được dùng phục vụ một mục đích duy nhất, đó là huấn luyện hệ thống neural net, nền tảng cơ bản của cơ chế tự hành Autopilot trong xe điện của Tesla. Trước đó, Elon Musk đã không ít lần giới thiệu hệ thống siêu máy tính Dojo với sức mạnh xử lý có thể đạt ngưỡng 1 exaFLOP, tức là 1 triệu teraFLOP. Để anh em dễ hình dùng thì RTX 3090 anh em đang dùng ở nhà có sức mạnh 35.58 teraFLOP.

Tại sự kiện hội thảo kể trên, Tesla Dojo đã được giới thiệu khá cụ thể về mặt cấu hình và sức mạnh, qua đó mô tả một hệ thống siêu máy tính có thể đứng ở vị trí thứ 5 thế giới, vượt qua Nvidia Selene, dù cả hai đều dùng card tăng tốc xử lý A100 kiến trúc Ampere của Nvidia: 720 cụm xử lý, mỗi cụm trang bị 8 card A100 phiên bản 80GB (tổng cộng 5760 GPU)

  • Tốc độ xử lý 1.8 exaFLOPs (720 cụm*312 teraFLOPs FP16 của A100*8GPU mỗi cụm)
  • 10PB ổ cứng NVMe
  • Băng thông bộ nhớ đạt ngưỡng 640 Tbps

Anh Karpathy nói tại sự kiện được tổ chức online:“Chúng tôi có một hệ thống kiến trúc neural net, cùng lượng dữ liệu khổng lồ 1.5 PB đòi hỏi sức mạnh điện toán khổng lồ để xử lý. Vì thế tôi muốn giới thiệu sơ bộ hệ thống siêu máy tính điên rồ mà chúng tôi đang lắp đặt và sử dụng thời gian gần đây. Đối với chúng tôi, thị giác máy tính là nền tảng then chốt để Autopilot làm việc hiệu quả.

Và để quá trình huấn luyện đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi phải làm chủ được lượng dữ liệu mà những chiếc xe Tesla gửi về, rồi dùng chúng để huấn luyện neural net cũng như thử nghiệm trong môi trường giả lập máy tính rất nhiều. Chính vì thế chúng tôi đã đầu tư rất nhiều cho hệ thống điện toán. Trong trường hợp này, chúng tôi có một hệ thống xử lý với 720 cụm máy tính trang bị 8 card A100 bản 80GB mỗi cụm. Tôi nghĩ rằng nếu chỉ tính riêng sức mạnh xử lý FLOP, thì đây là cỗ máy tính mạnh thứ 5 thế giới.”

Theo Electrek
P.W

Theo tinhte.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tesla giới thiệu Dojo, siêu máy tính 1.8 exaFLOP, dùng để huấn luyện cho hệ thống xe điện tự hành tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang