Sách khởi nghiệp
Thứ tư , 27/05/2020, 15:40

Thế Giới Phẳng

Quyển sách nói về biên giới phi truyền thống, thế giới dường như không khoảng cách nhưng thực ra lại rất khoảng cách, đan xen về lợi ích giữa các quốc gia. Trong cái thế giới “phẳng” mà không phẳng đó, ai chớp được cơ hội sẽ thành công.

Thế giới phẳng là một trong những cuốn sách kinh tế nổi tiếng và bán chạy hàng hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Cuốn sách cũng được đánh giá là có nội dung đột phá và táo bạo khi đưa đến những vấn đề kinh tế mà chưa có cuốn sách nào đề cập đến.

Quyển sách nói về biên giới phi truyền thống, thế giới dường như không khoảng cách nhưng thực ra lại rất khoảng cách, đan xen về lợi ích giữa các quốc gia. Trong cái thế giới “phẳng” mà không phẳng đó, ai chớp được cơ hội sẽ thành công.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia tiến trình toàn cầu hóa. Nếu người trẻ hiểu được cơ hội mà mình có trong thế giới ngày nay thù sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nhận thức về con đường phát triển của đất nước và góp phần vào sự phát triển ấy. Đọc “Thế giới phẳng”, bạn sẽ nhận ra rằng thế giới đang phẳng ra. “Phẳng” ở đây đồng nghĩa với việc dỡ bỏ những rào cản về chính trị cùng với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật, giúp thế giới xích gần lại với nhau hơn.

Tác giả đã đúc kết thế kỷ 21 là thời kỳ đáng sống nhất, thú vị nhất từ trước đến nay, là thời kỳ để những con người trẻ tuổi có thể thỏa sức thể hiện ý chí, thể hiện trí tuệ của mình trên vũ đài thế giới. Mọi người đều có thể cộng tác với nhau trong những chuỗi cung toàn cầu để tạo ra những giá trị gia tăng lớn hơn. 

Tác giả cũng đưa ra quan điểm của mình về chiến lược phát triển của các quốc gia. Với mỗi quốc gia sẽ có những cách phát triển khác nhau nhưng để bắt kịp với xu hướng chung của toàn cầu thì bất kỳ quốc gia nào cũng cần tập trung vào 3 yếu tố cơ bản: 

Thứ nhất, xây dựng một cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt, từ băng thông Internet đến điện thoại di động giá rẻ, sân bay và đường sá hiện đại. 

Thứ hai, xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, ngang tầm với các tiêu chuẩn của thế giới nhằm đào tạo ngày càng nhiều người có tư duy sáng tạo.

Thứ ba, tổ chức việc quản trị vĩ mô tốt, từ việc xây dựng một hệ thống quản lý hành chính trong sạch, hiệu quả, một hệ thống pháp luật công bằng và dễ hiểu theo chuẩn mực thế giới.

Cuốn sạch mang đến hữu ích cho các bạn học kinh tế, cái nhìn đa chiều, xu hướng của thời đại, thế giới bây giờ phẳng rồi, sân chơi bây giờ sẽ công bằng cho mọi quốc gia. Tuy nhiên cạnh tranh nhiều hơn, khốc liệt hơn.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thế Giới Phẳng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang