Tin tức
Thứ ba , 24/08/2021, 16:00

Thời dịch, xây dựng cơ chế làm việc kết hợp

.

Khi đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức đã sắp xếp cho một số nhân viên làm việc từ xa để thực hiện giãn cách xã hội. Việc này đòi hỏi các nhà lãnh đạo thực hiện các chính sách kết hợp để có lợi lâu dài cho cả nhân viên và người sử dụng lao động. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia để giúp các tổ chức có được điều đó ngay từ những ngày đầu tiên.

Tạo môi trường kết hợp tốt sẽ mang lại hiệu suất cao cho công việc. Ảnh: international.fpt.edu.vn

Hãy suy nghĩ “từ xa là ưu thế”

Penny Pullan, một chuyên gia về lãnh đạo công việc ảo và kết hợp, đồng thời là tác giả cuốn sách “Chiến lược thực tế để đạt hiệu quả tốt nhất từ ​​công việc ảo”, nói: “Bạn cần thiết lập một sân chơi bình đẳng. Khi bạn vẫn giữ số nhân viên làm việc tại văn phòng và một số làm việc từ xa, sự bất bình đẳng có thể bắt đầu len lỏi vào. Một số ít người làm việc tại văn phòng bắt đầu có suy nghĩ rằng những người làm việc từ xa là không tồn tại”.

Trong khi đó, Darren Murph, người đứng đầu bộ phận điều khiển từ xa tại GitLab, cho biết, khi bạn xem xét ai được khen ngợi hoặc thăng tiến trong một tổ chức có cơ chế làm việc hỗn hợp, nhiều khả năng những người làm việc từ xa mặc định sẽ có ít cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn vì kiểu suy nghĩ họ “lạc lõng”. Vì vậy, cách tốt nhất để thúc đẩy bình đẳng giữa các nhóm làm việc hỗn hợp là suy nghĩ “từ xa” khi thiết lập các quy tắc kinh doanh và sự tương tác giữa các nhân viên. Ðể giảm thiểu khả năng gây ra thành kiến, nếu chúng ta chọn một cách làm việc mới, hãy luôn có tư duy từ xa.

Các tổ chức cũng cần suy nghĩ về cách họ sẽ đáp ứng một cách công bằng với nhân viên bằng cách lên lịch làm việc cho nhân viên văn phòng cũng như nhân viên từ xa như một cách đo lường hiệu suất của nhân viên. 

Một trong những cách tốt nhất để những người làm việc từ xa cảm thấy được quan tâm là được hỏi về suy nghĩ, ý kiến của họ về việc làm và việc phối hợp hoạt động. Nhận ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên của bạn khi bạn thiết lập các nguyên tắc làm việc. Hãy lấy ý kiến ​​đóng góp của mọi người, tìm hiểu sở thích của họ là gì và bắt đầu từ đó.

Công nghệ là chìa khóa

Nhiều công ty trên khắp thế giới đã phát hiện ra rằng các công nghệ cộng tác khác nhau là yếu tố cần thiết giúp nhóm của họ có thể giao tiếp và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Trong khi phần mềm hội nghị trực tuyến chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn nhất và thu hút nhiều sự chú ý nhất, các công cụ cộng tác cũng chứng tỏ tầm quan trọng trong làm việc từ xa.

Không có gì ngạc nhiên khi Angela Ashenden (nhà phân tích chính về chuyển đổi nơi làm việc tại CCS Insight) nói rằng công nghệ cộng tác sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, vì nhân viên làm việc kết hợp sẽ trở nên tất yếu trong hầu hết các tổ chức. Do đó, môi trường cộng tác kỹ thuật số chắc chắn sẽ khó lay chuyển, để mọi người đều được kết nối và cập nhật tiến độ, cho dù họ đang ở văn phòng, ở nhà, hiện trường hay đang đi du lịch. Các quy trình đã được tự động hóa và số hóa sẽ không trở lại thủ công nữa. Nhiều quy trình mới xuất hiện khi mọi người làm việc trong môi trường kết hợp và sẽ thấy rất tự nhiên. 

Giúp nhân viên từ xa trải nghiệm cuộc sống văn phòng

Các nhân viên từ xa tham dự các sự kiện của tổ chức không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng làm sao họ cảm thấy mình là một phần của tổ chức là điều quan trọng. Nếu bạn xem tổ chức như một nhóm xã hội, nên hạn chế tổ chức các cuộc họp mặt theo kiểu truyền thống. Một việc mà mọi người nên làm là gửi những hộp quà nhỏ được chọn lựa kỹ cho những người làm việc ở xa vào những dịp kỷ niệm hoặc sự kiện của công ty, Pullan gợi ý.

Tất nhiên, mọi người vẫn đánh giá cao làm việc tại văn phòng, bởi vì nó không phải là nơi bạn đi trễ hay ở lại muộn để nghiền ngẫm một dự án. Ðó là nơi bạn có thể gặp mọi người để hỏi về gia đình và cuộc sống của họ. Vì vậy, tốt hơn hết, hãy đưa những người làm việc từ xa đến văn phòng bất cứ khi nào có thể thực hiện được. 

Pullan khuyên khi nhân viên từ xa có thể đến văn phòng khi điều kiện cho phép và làm cho nó trở nên đặc biệt. Thay vì ngồi trong phòng tối nhìn vào màn hình, đó là điều mà quá nhiều cuộc họp nhóm đã diễn ra, chúng ta nên dành khoảng thời gian giới hạn ở cùng nhau và tạo ra những mối liên kết, gắn bó hơn.

Theo Pullan, đại dịch có thể vẫn còn kéo dài, vì vậy cơ chế làm việc kết hợp vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, mọi người nên nhìn nhận rằng, dù làm việc tại đâu thì hiệu suất cũng có thể như nhau.

Hoàng Thy (Theo ComputerWorld)

Báo điện tử Cần Thơ

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thời dịch, xây dựng cơ chế làm việc kết hợp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang