Tin tức
Chủ nhật , 02/10/2022, 00:00

Thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với các ứng dụng SAAS

.

Thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với các ứng dụng SAAS

Dịch vụ phần mềm (“Software as a service” hay còn được gọi tắt là SaaS) - là một dịch vụ được các nhà cung cấp sử dụng dựa trên công nghệ đám mây, giúp người dùng dễ dàng sử dụng dịch vụ/phần mềm thông qua Internet thay vì phải tải và cài đặt trực tiếp. Khi xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra ở khắp mọi nơi, thị trường SaaS cũng ngày càng lớn mạnh, các doanh nghiệp càng có nhiều lựa chọn cho mình.

Muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng, hãy nâng cao quy trình nội bộ

Thị trường đang chấp nhận xu hướng làm việc từ xa và phân tán trong thời gian dài. Cùng với đó, số lượng các giải pháp công nghệ SaaS dành cho B2B cũng nở rộ hơn trước. Khách hàng doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn và do đó, họ có kỳ vọng cao hơn về nhà cung cấp của họ. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy tỷ lệ khách hàng rời bỏ trong thời gian vừa rồi cũng cao hơn. 93% các công ty được khảo sát cho biết khách hàng của họ có kỳ vọng hỗ trợ nhiều hơn so với trước khi các công ty SaaS bùng nổ trong vài năm qua. Đại diện hỗ trợ tại các công ty SaaS đang giải quyết trung bình 181 vé yêu cầu mỗi tháng, mất tới 45 phút cho mỗi vé.
Nhóm hỗ trợ khách hàng và nhóm làm việc về sản phẩm cộng tác cùng nhau trong nội bộ thường không có các công cụ hiện đại và chuyên dụng để hỗ trợ nhanh chóng hay tự động nâng cấp. Trên thực tế, những công cụ giúp cho trải nghiệm khách hàng tích cực hơn đều cần đến sự vận hành trực tiếp của con người.

Đặt cược lớn vào phân khúc này, công ty khởi nghiệp Fullview có trụ sở tại Đan Mạch - nền tảng cho phép các công ty SaaS cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng được cá nhân hóa hơn và nhanh hơn đã huy động được 7,5 triệu USD tài trợ. Vòng hạt giống do nhà đầu tư toàn cầu Lightspeed Venture Partners dẫn đầu với sự tham gia của các nhà đầu tư là Cherry Ventures và Seedcamp. Vòng này có sự tham gia của các nhà sáng lập và giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ hàng đầu ở Châu Âuvà Thung lũng Silicon như Coinbase, Unity, Pleo,
Zapp, DoorDash, Instana, Dixa và Pitch.

Được thành lập vào năm 2021, nền tảng này giúp thu hẹp khoảng cách về kiến thức và quy trình làm việc giữa nhóm làm việc về sản phẩm và nhóm hỗ trợ khách hàng. Để hỗ trợ các nhóm sản phẩm gặp khó khăn trong việc giành “thị phần” về vé hỗ trợ kỹ thuật và kết thúc việc trao đổi liên tục qua email với các nhân viên hỗ trợ để sửa lỗi mà khách hàng báo cáo, API của Fullview kết nối với các ứng dụng web hiện có và cho phép nhân viên hỗ trợ khách hàng nhìn thấy màn hình của người dùng, đồng thời bắt đầu cuộc gọi điện video trong ứng dụng và điều
khiển màn hình đó.

Fullview không hoạt động theo hình thức chia sẻ màn hình theo kiểu truyền thống như Google Meet và Zoom. Không cần tải hay tham gia qua 1 đường link bên ngoài, mọi thứ sẽ được hoạt động trên nền tảng nghe và màn hình gọi của Fullview. Nền tảng này còn lưu lại hành trình hỗ trợ khách hàng và lịch sử các vấn đề. Cùng rà soát việc khách hàng vận hành sản phẩm và tiết kiệm thời gian việc giải thích vấn đề với họ hơn.

Daniel Bakh, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Fullview cho biết: “Khi khách hàng gặp vấn đề trong một sản phẩm và cần hướng dẫn, họ mong đợi sự hỗ trợ linh hoạt, cá nhân hóa chứ không phải chờ đợi lâu và liên lạc qua lại liên tục. Các công ty SaaS thường nỗ lực để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng được cá nhân hóa nhanh chóng, có thể mở rộng cùng một lúc và đây là lúc chúng tôi đi vào hoạt động”.

Anoushka Vaswani từ Lightspeed Venture Partners cho biết: “Fullview đang thay thế hệ thống
hỗ trợ kỹ thuật hiện có trên các bản ghi, cuộc gọi của khách hàng, điều khiển màn hình và nhật ký bảng điều khiển. Nó không chỉ nhằm mục đích xử lý tương tác hỗ trợ mà còn tự động ghi lại chi tiết các phiên để định tuyến vấn đề cần được gỡ lỗi cho nhóm phát triển. Việc rót vốn mới sẽ hướng tới việc đẩy nhanh hơn nữa lộ trình sản phẩm và xây dựng đội ngũ thiết kế và tăng trưởng mới trong năm nay.

Ứng dụng quản lý chi phí Bizzi

Ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2019, với công nghệ RPA và machine learning (máy học), Bizzi Tự động tra cứu hóa đơn; Tự động kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của hóa đơn và Lưu trữ khoa học đến 10 năm, giúp doanh nghiệp giảm 80% thời gian và 50% chi phí xử lý hóa đơn, đồng thời, tăng tính minh bạch và khả năng tuân thủ thuế.

Bên cạnh đó, được bảo mật bởi Amazon Web Services, nền tảng của Bizzi đảm bảo quy trình mã hóa dữ liệu theo chuẩn của các công ty kế toán hàng đầu thế giới với bảo mật nghiêm ngặt áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về quản lý thông tin ISO 27001.

Khi mọi công việc liên quan đến hóa đơn, chứng từ xảy ra hằng ngày ở công ty như khi sếp hay nhân viên đi tiếp khách hoặc công tác muốn lấy hóa đơn; Nhân viên cần đề nghị duyệt chi để thanh toán hàng hóa, dịch vụ;… Nhưng người đề nghị lại làm thất lạc, thiếu sót hóa đơn; bên bán "quên" gửi hóa đơn hoặc kế toán khi duyệt mới thấy hóa đơn không hợp lệ, sai thông tin, gửi trùng. Quá trình này khiến việc quản lý chi phí khó khăn, mất thời gian đối soát, nhập liệu. Không những vậy, nhân viên sẽ mất rất nhiều thời gian để đề nghị tạm ứng, hoàn ứng, thanh
toán, đi công tác,...

Bizzi Expenses là một giải pháp số hóa quy trình quản lý chi phí phù hợp cho tất cả doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Với Bizzi Expense, việc tạo, quản lý chi phí, làm đề nghị thanh toán và phê duyệt từ xa trở nên dễ dàng chỉ với vài click. Với sứ mệnh đơn giản hóa và số hóa các hoạt động tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Bizzi đang từng bước khẳng định tầm quan trọng của mình trên hành trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Giải pháp giúp các doanh nghiệp giảm quỹ chi tiêu cho phần mềm

Được thiết kế để giúp các doanh nghiệp giảm 20-30% cho việc mua bán, sửa chữa phần mềm
hàng năm một cách thông minh, Vertice hợp lý hóa quy trình mua hàng và giải quyết sự gia tăng liên tục về chi phí của các ứng dụng SaaS.

Công ty thu mua SaaS hỗ trợ công nghệ có trụ sở tại London, Vertice đã huy động được 26 triệu USD trong vòng Serie A. Đây là một nền tảng giúp các doanh nghiệp giảm chi tiêu phần mềm hàng năm và đơn giản hóa quy trình mua hàng.

Khoản vốn này sẽ được sử dụng để thúc đẩy việc mở rộng đội ngũ kỹ thuật và thương mại của
công ty khởi nghiệp cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Trên toàn cầu, theo Gartner, chi tiêu cho SaaS hàng năm dự kiến sẽ vượt qua 145 tỷ USD vào năm 2022. Dựa trên mức tăng trưởng dự đoán trong phân khúc, nền tảng này được thiết kế để giúp các doanh nghiệp giảm chi tiêu phần mềm hằng năm của họ một cách thông minh từ 20-30% và hợp lý hóa quy trình mua hàng. Được thành lập vào năm 2021 bởi các doanh nhân Roy và Eldar Tuvey, giải pháp giải quyết sự gia tăng liên tục về chi phí của các ứng dụng SaaS.
“Chi phí SaaS đang tăng với tốc độ cực kỳ nhanh chóng và các công ty ở khắp mọi nơi đang
phải vật lộn để giữ ngân sách trong tầm kiểm soát và quản lý lịch trình đổi mới phức tạp của họ,” Eldar Tuvey, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Vertice cho biết.

Laurel Bowden, đối tác tại 83North cho biết: “Vertice đang giải quyết một điểm khó khăn đáng kể cho các công ty bằng cách giảm bớt sự tác động và chi phí liên quan đến việc quản lý gia hạn SaaS. 83North đã đầu tư vào nhiều nhóm giúp đơn giản hóa và nâng cao quy trình trong doanh nghiệp.

Hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, mang lại 4 triệu Euro cho nền tảng tại Rotterdam, Hà Lan

Freeday cung cấp nền tảng SaaS để thuê và quản lý lực lượng lao động kỹ thuật số với các nhân viên kỹ thuật số đảm nhận các nhiệm vụ nhỏ, kém quan trọng và mang tính lặp lại.
Trụ sở Freeday tại Rotterdam đã huy động được 4 triệu Euro để xây dựng quan hệ đối tác và triển khai ở các thị trường mới. Vòng này do công ty VC henQ dẫn đầu.

Những người sáng lập RPA boutique Ciphix và cơ quan chiến lược kỹ thuật số Numa đã ra mắt nền tảng này vào tháng 10 năm 2020, với mục đích lập lại trật tự làm việc và tương tác, giúp mọi người có thể tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp và phần công việc ý nghĩa hơn.
Nền tảng cung cấp giải pháp SaaS với mô hình giao dịch, mở rộng quy mô linh hoạt và không cần đầu tư trả trước. Bằng cách này, nó có thể giúp các doanh nghiệp trong tuyển dụng, đào tạo và cho phép nhân viên kỹ thuật số mới bắt đầu trong vòng 2-4 tuần, với mức chi phí tối thiểu để không ảnh hưởng đến nguồn lực dành cho công nghệ thông tin.
Công ty tuyên bố quy trình tuyển dụng kỹ thuật số của họ rẻ hơn 50% so với quy trình tuyển dụng truyền thống.

Người đồng sáng lập Marcus Groeneveld cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được chào đón henQ đến với mạng lưới các nhà đầu tư và đối tác của chúng tôi. Họ có thành tích đã được chứng minh trong việc giúp các công ty phần mềm có chiến lược tăng trưởng quốc tế”.

Trụ sở tại Madrid của nền tảng SaaS huy động được 2 triệu USD để tự động hóa các quy
trình từ bảng tính

Sheetgo đã thông báo về việc bổ sung các nhà đầu tư và nhà sáng lập có tiếng vào ban cố vấn của mình từ Dropbox, Accel-KKR, Microsoft và một số Kỳ Lân khác.

Ứng dụng SaaS của startup Tây Ban Nha này cho phép người dùng dùng bảng tính để tự động
hóa quy trình xây dựng công việc của họ. Sheetgo đã huy động được 2 triệu USD tài trợ để tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện thương mại của sản phẩm và mở rộng cơ sở khách hàng của mình. Vòng này được dẫn dắt bởi Bewater Funds và có sự tham gia của Bharat Mediratta, cựu CTO của Dropbox; Jason Kurtz - Cố vấn cấp cao của AccelKKR, cựu Giám đốc điều hành của SAP Ariba và nhà đầu tư nổi tiếng có trụ sở tại Seattle Rajeev Singh-Morales, đồng sáng lập Alma Mundi Ventures.

Với hơn 3,5 triệu lượt tải xuống chỉ riêng trên Google Workspace Marketplace, công ty có trụ sở
tại Madrid giúp các nhà quản lý tạo ra các giải pháp tự động, đơn giản bằng cách cung cấp một ứng dụng duy nhất kết nối dữ liệu quan trọng từ các bảng tính (Trang tính, Excel và csv) được tìm thấy trong Google, Microsoft và Dropbox. Nền tảng này cho phép các trưởng bộ phận đổi mới nội bộ mà không cần sự can thiệp của bộ phận CNTT hoặc tích hợp công nghệ bổ sung.

Sau quá trình tái cấu trúc của công ty, công ty khởi nghiệp hiện sẽ tập trung vào việc phát hành
sản phẩm ‘ngoài bảng tính’, thương mại hóa và lấy khách hàng làm trung tâm nhiều hơn, chứng nhận bảo mật của bên thứ ba cho nền tảng khách hàng lớn hơn và hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác công nghệ hiện có. Nói về khoản đầu tư mới, người sáng lập Yannick L. Rault van der Vaart cho biết: “Khoản đầu tư này, cùng với sự tập trung chặt chẽ vào hoạt động, sẽ đưa chúng tôi vào chế độ tăng trưởng cần thiết để giải quyết thị trường không mã phục vụ cho một tỷ người dùng Google Workspace và Người dùng Microsoft Office cần trợ giúp để tự
động hóa quy trình không mã, loại bỏ sự tham gia của CNTT và kỹ thuật".

François Derbaix, đồng sáng lập củaBewaterfunds và Indexa Capital cho biết thêm: “Bewater Funds và Sheetgo đã tạo dựng một mối quan hệ vững chắc trong những năm qua và ngay sau khi Sheetgo đáp ứng “Quy tắc 40”- khi tốc độ tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận của công ty SaaS tăng lên từ 40% trở lên. Đó là một quyết định dễ dàng để làm việc cùng nhau”.

Tăng năng suất bằng cách nâng cao năng lực của nhân viên với nền tảng học tập đa dạng

Nền tảng học tập dành cho nhân viên có trụ sở tại Paris hiện đang phục vụ hơn 400 khách hàng và 1 triệu người học tích cực ở 60 quốc gia.

Ngày nay, học hỏi là một trong những thách thức kinh doanh cơ bản nhất và luôn được quan tâm hàng đầu đối với cả CEO và nhân viên. Theo báo cáo của PWC, 79% CEO trên toàn thế giới xác định việc thiếu các kỹ năng cần thiết ở lực lượng lao động của họ là mối đe dọa cho sự phát triển trong tương lai. Và theo Bersin và LinkedIn, không có cơ hội học hỏi và phát triển là lý do số 1 để nhân viên tìm kiếm một công việc mới.

Khi ngành công nghiệp học tập và phát triển toàn cầu dự kiến sẽ đạt 402 tỷ USD vào năm 2022 và thị trường châu Âu dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức trung bình hàng năm trong vòng 3-5 năm tới, các công ty khởi nghiệp đang “đổ xô” vào đây để tạo ra những trải nghiệm mới trong bộ phận. Nhà cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ năng điện Lepaya của Amsterdam đã huy động được 40 triệu USD trong một vòng Series B vào tháng 12 năm ngoái.

Giải pháp phần mềm học tập cho nhân viên có trụ sở tại Paris, Rise Up hiện đã huy động được 30 triệu Euro từ quỹ đầu tư tập trung SaaS Connected Capital, nhà đầu tư trước đây của nó là MAIF Avenir và cổ đông đầu tiên Impact Partners. Vòng đầu tư thứ hai sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ở Châu Âu của công ty, cho phép mở rộng đội ngũ và bộ sản phẩm cũng như bản địa hóa các giải pháp học tập và phát triển của công ty cho các thị trường Châu Âu.

Được thành lập vào năm 2014, giải pháp học một điểm chạm (one-stop-shop learning solution)
hiện đang phục vụ hơn 400 khách hàng và 1 triệu người học tích cực tại 60 quốc gia. Giải pháp phần mềm dựa trên AI, dựa trên con người cung cấp cho mỗi cá nhân một cách tiếp cận cá nhân hóa, thích ứng để học tập với các tính năng như môi trường học tập kết hợp trực quan, chatbot tạo động lực và tích hợp Microsoft Teams.

Arnaud Blachon, đồng sáng lập và CEO của Rise Up cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục điều hướng đại dịch COVID-19, học tập kết hợp là cơ bản. Rise Up cung cấp một nền tảng học tập toàn diện, biến thách thức kinh doanh quan trọng này thành cơ hội cho khách hàng của chúng tôi. Quan hệ đối tác của chúng tôi với Connected Capital, tập trung vào B2B SaaS và kinh nghiệm của họ với các công ty công nghệ nhân sự nói riêng, sẽ cho phép chúng tôi củng
cố hơn nữa vị thế của mình tại các thị trường địa phương ở châu Âu”.

Sander Pennings, Giám đốc đầu tư, Connected Capital chia sẻ: “Bộ sản phẩm phong phú của Rise Up kết hợp LMS, LXP và tác giả nội dung đã mang lại giá trị quan trọng cho các công ty từ SME đến tập đoàn lớn như Axa, Schneider Electric và Domino’s. Chúng tôi rất ấn tượng với sự tăng trưởng hiệu quả của công ty trong những năm qua tại các thị trường hiện tại và rất vui mừng được đóng góp vào việc tăng tốc mở rộng ra quốc tế của công ty. ”

Giải quyết tình trạng mất kết nối giữa con người, văn phòng, quy trình, công cụ và quản lý

Công ty khởi nghiệp của Hà Lan hiện đang trao quyền cho hơn 9.000 doanh nghiệp thể hình và
45.000 chuyên gia thể hình ở châu Âu. Khi ngành công nghiệp thể hình nổi lên từ đại dịch toàn cầu, nhà cung cấp công nghệ thể hình Virtuagym có trụ sở tại Amsterdam đã huy động được 3 triệu Euro tài trợ từ Icecat. Nguồn vốn mới sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn cầu và thúc đẩy phần
mềm “tất cả trong một” để quản lý câu lạc bộ, huấn luyện và tham gia vào ngành sức khỏe và thể dục. Công ty khởi nghiệp của Hà Lan này đặt mục tiêu làm cho thế giới trở thành một nơi lành mạnh và hạnh phúc hơn. Công ty ban đầu được thành lập bởi anh em Hugo và Paul Braam vào năm 2008, hiện đang trao quyền cho hơn 9.000 doanh nghiệp thể hình và 45.000 chuyên gia thể hình, phục vụ hơn 2,5 triệu người dùng cuối mỗi tháng với nền tảng có thương hiệu và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Hugo Braam, Giám đốc điều hành và đồng sáng
lập Virtuagym cho biết: “Các giải pháp của chúng tôi đã cho khách hàng thấy giá trị to lớn, đặc biệt là trong việc thực hiện chuyển đổi hướng tới trải nghiệm khách hàng được hỗ trợ kỹ thuật số”.
Martijn Hoogeveen, Giám đốc điều hành, Icecat chia sẻ: “Chúng tôi rất vui được hỗ trợ Virtuagym trong kế hoạch chuyển đổi ngành y tế và thể hình với những đổi mới công nghệ cải thiện sức khỏe hơn nữa.”

 

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia – Bộ KH &CN
Theo Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 32.2022 (ntbtra)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thúc đẩy hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp với các ứng dụng SAAS tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang