Tin tức
Thứ sáu , 02/06/2023, 00:00

Thúc đẩy khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng: “Không thể dàn hàng ngang để đi” (Phần 1)

.

Nhà nước cần kiến tạo môi trường thúc đẩy Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo, đặt ra các bài toán để doanh nghiệp tham gia vào các ngành trọng điểm, sớm rà soát chính sách để giúp doanh nghiệp có thêm sự hỗ trợ trong khởi nghiệp…

Vùng Đồng bằng sông Hồng đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với hơn 500 tổ chức khoa học và công nghệ, 291 tổ chức nghiên cứu và phát triển, 14/17 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia. Tốc độ đổi mới công nghệ tăng cao, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ.

Hiện, 9/11 tỉnh và thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng ban hành chương trình, kế hoạch hoạt động thúc đẩy Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo. Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc là những hạt nhân đi đầu trong việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Khởi nghiệp vẫn mang tính hình thức

Theo Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), hoạt động Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo tại khu vực Đồng bằng sông Hồng vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Cụ thể, chưa có nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ mang tính đột phá được thương mại hóa, doanh nghiệp chưa trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo; năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trong vùng chủ yếu vẫn đang ở mức trung bình nên khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước chưa cao. Bên cạnh một số điểm sáng như liên kết giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, việc hợp tác giữa các địa phương trong vùng cũng như quốc tế nhìn chung chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp.

Tại Diễn đàn cấp cao "Xây dựng Hệ sinh thái Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (VSMA) tổ chức, TS. Đàm Quang Thắng - Chủ tịch VSMA cũng cho rằng việc triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Hồng dù đã được quan tâm nhưng thực trạng triển khai vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Các hoạt động khởi nghiệp vẫn mang tính hình thức, phong trào. Các dự án thiếu tính thực tiễn dẫn đến khi triển khai thực tế không đạt hiệu quả như mong muốn, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khó phát triển.

Tiếp tục đón xem phần cuối của bài viết Thúc đẩy khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng: “Không thể dàn hàng ngang để đi”.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thúc đẩy khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng: “Không thể dàn hàng ngang để đi” (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang