Tin tức
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 1)

.

Báo cáo của McKinsey đưa ra 15 xu hướng công nghệ. Những xu hướng này được nhóm thành năm loại xu hướng rộng gồm: Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, xây dựng tương lai kỹ thuật số, kỹ thuật tân tiến nhất, các biên giới tính toán và kết nối; và một thế giới bền vững. Trong số trước, chúng tôi đang giới thiệu về xu hướng rộng tiếp theo là Các biên giới tính toán và kết nối gồm 4 xu hướng nhỏ là: kết nối tiên tiến, các công nghệ thực tế nhập vai, điện toán đám mây và biên, công nghệ lượng tử.

Xu hướng Điện toán đám mây và biên

Xu hướng - và tại sao nó quan trọng

Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ tận dụng dấu chân hạ tầng liên quan đến tính toán và lưu trữ ở nhiều điểm vị trí, từ tại chỗ đến gần cơ sở hơn (biên) và từ các trung tâm dữ liệu khu vực nhỏ đến các trung tâm dữ liệu siêu quy mô từ xa. Điện toán biên mang đến sự linh hoạt cho các tổ chức để xử lý dữ liệu gần với nguồn của chúng nhanh hơn (độ trễ cực thấp) và đạt được quyền tự chủ dữ liệu và nâng cao quyền riêng tư dữ liệu so với điện toán đám mây, mở ra nhiều cơ hội sử dụng mới. Giảm khoảng cách đến người dùng cuối cũng sẽ giảm được độ trễ và chi phí truyền dữ liệu, cũng như mang lại khả năng truy cập nhanh hơn tới các bộ dữ liệu phù hợp hơn, giúp các công ty tuân thủ luật về nơi lưu trữ dữ liệu tốt hơn. Đám mây công cộng sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp tương lai bằng cách thực hiện những trường hợp tính toán không nhạy cảm với thời gian với quy mô kinh tế tốt hơn nhiều. Việc tích hợp tài nguyên đám mây và biên đang diễn ra sẽ khiến người dùng mở rộng đổi mới, tốc độ và tính linh hoạt của điện toán đám mây sang điện toán biên và các hệ thống thời gian thực, từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất và tạo ra giá trị kinh doanh.

Những tiến bộ mới nhất

Sau đây là một số tiến bộ gần đây liên quan đến điện toán đám mây và điện toán biên:

- Tốc độ di chuyển lên đám mây chậm lại. Chi phí tăng vọt khi cũng như các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và độ trễ của dữ liệu, đã góp phần làm chậm lại tốc độ di chuyển lên đám mây, mặc dù các doanh nghiệp vẫn tiếp tục di chuyển lên đám mây công cộng. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, doanh nghiệp lại “hồi hương” về từ đám mây. Một nghiên cứu gần đây của Trung tâm dữ liệu toàn cầu Viện Uptime nhận thấy rằng khoảng 33% doanh nghiệp tham gia vào nghiên cứu, đã “hồi hương” từ đám mây về lại trung tâm dữ liệu hoặc cơ sở đồng vị trí. Tuy vậy, trong số những doanh nghiệp hồi cố, chỉ có 6% từ bỏ đám mây hoàn toàn. Phần lớn chọn phương pháp kết hợp, sử dụng phương án tại chỗ và đám mây công cộng.

Kết thúc phần 1, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang