Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 13)

.

Đến với phần 13, bài viết tiếp tục giới thiệu về những tiến bộ mới trong các xu hướng công nghệ năm 2023 thì bài viết cũng giới thiệu về thị trường nhân lực giỏi, kỹ năng khả dụng và tình hình thực tế hiện này của các xu hướng công nghệ.

- Các phương pháp nuôi cấy thịt tăng khả năng thương mại nhưng vẫn còn những trở ngại. Kể từ khi những vị thực khách đầu tiên thưởng thức sản phẩm thịt nuôi cấy tại một nhà hàng ở Singapore vào tháng 12 năm 2020, công nghệ này tiếp tục gặt hái được nhiều tiến bộ: các nhà đổi mới đã giảm chi phí sản xuất tới 99% so với nguyên mẫu ban đầu, và FDA đã hoàn thành việc đánh giá lần đầu tiên mức độ an toàn của công nghệ trước khi đưa ra thị trường vào tháng 11 năm 2022. Ước tính hiện tại cho thấy thịt nuôi cấy có thể cung cấp 0,5% nguồn cung cấp thịt của thế giới vào năm 2030, tương đương với hàng tỷ pound thịt và doanh thu lên tới 25 tỷ USD.

- Các cam kết về khí hậu thúc đẩy nhu cầu về vật liệu sinh học. Tăng cường tập trung vào tính bền vững (bao gồm giảm thiểu nguyên vật liệu, tìm nguồn cung ứng và số phận ở cuối vòng đời) đã thay đổi cơ sở cạnh tranh trong thị trường hóa chất và vật liệu, tạo ra nhu cầu mới về các vật liệu sinh học đáp ứng được đặc tính mong muốn. Mục tiêu mới được chính phủ Mỹ đưa ra vào năm 2023 yêu cầu ít nhất 30% nhu cầu hóa chất của Mỹ trong 20 năm sẽ được đáp ứng thông qua các cách thức sản xuất sinh học bền vững và hiệu quả về mặt chi phí.

Thị trường nhân lực giỏi

Kỹ thuật sinh học và các công nghệ y tế thường đòi hỏi nhiều năm - hoặc thậm chí nhiều thập kỷ nghiên cứu trước khi ra tới thị trường. Điều này khiến cho lĩnh vực này có chu kỳ tuyển dụng dài và nhu cầu cao về tài năng khoa học và nghiên cứu. Các bài đăng tuyển dụng trong lĩnh vực này đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2018, với mức tăng đột biến trong đại dịch COVID-19 và giảm bớt đi vào năm 2022 do nguồn tài trợ cho công nghệ sinh học giảm xuống. Trong tương lai, công nghệ sinh học sẽ có nhu cầu cao về các nhà khoa học và nhà nghiên cứu hơn so với các xu hướng công nghệ khác.

Kỹ năng khả dụng

Mặc dù nguồn cung nhân lực giỏi trong lĩnh vực sinh học phân tử cao so với nhu cầu, nhưng nguồn cung nhân tài cho các kỹ năng kỹ thuật mới hơn chẳng hạn như liệu pháp gen, liệu pháp tế bào và nhân bản phân tử - vẫn còn thấp.

Trên thực tế

Các ví dụ thực tế liên quan đến tương lai của kỹ thuật sinh học bao gồm:

- Moderna hiện đang thực hiện 48 chương trình phát triển dựa trên mRNA, bao gồm một chương trình tập trung vào các chương trình vắc xin COVID-19 mới, một chương trình bệnh hiếm gặp nhằm giải quyết tình trạng nhiễm axit propionic trong Giai đoạn II, và một chương trình vắc-xin ung thư được cá nhân hóa phối hợp với Merck, cũng trong Giai đoạn II.

- Tháng 8 năm 2022, Bluebird Bio công bố FDA đã phê duyệt liệu pháp gen dùng một lần để điều trị bệnh nguyên nhân di truyền cơ bản của bệnh beta thalassemia, một loại bệnh rối loạn về máu mà lẽ ra cần phải truyền hồng cầu.

- Tháng 11 năm 2022, Upside Foods, một công ty khởi nghiệp nuôi cấy thịt ở San Francisco, cho biết FDA cho rằng thịt gà được nuôi cấy từ tế bào động vật của startup này là an toàn cho con người tiêu thụ, đánh nhận xét đầu tiên của cơ quan này về một sản phẩm thịt được nuôi trồng.

- LG Chem và ADM có trụ sở tại Hàn Quốc đã ra mắt liên doanh vào tháng 8/ 2022 để sản xuất tại Mỹ axit lactic và axit polylactic nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhiều loại sản phẩm có nguồn gốc thực vật, trong đó có nhựa sinh học.

Kết thúc phần 13, mời các bạn tiếp tục đón xem phần 14 của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 13) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang