Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 15)

.

Báo cáo của McKinsey đưa ra 15 xu hướng công nghệ. Những xu hướng này được nhóm thành năm loại xu hướng rộng gồm: Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo, xây dựng tương lai kỹ thuật số, kỹ thuật tân tiến nhất, các biên giới tính toán và kết nối; và một thế giới bền vững. Trong số cuối này, chúng tôi giới thiệu về Tương lai công nghệ vũ trụ trong Xu hướng rộng Kỹ thuật tiên tiến nhất; và một số nét sơ lược về Xu hướng rộng cuối cùng là Hướng tới một thế giới bền vững.

Tương lai các công nghệ vũ trụ

Xu hướng - và tại sao lại quan trọng

Sự phát triển quan trọng nhất của ngành công nghiệp vũ trụ trong 5 đến 10 năm qua chính là giảm chi phí công nghệ, khiến cho dễ tiếp cận tới những năng lực và ứng dụng mới. Chi phí thành phần thấp hơn được được thúc đẩy mạnh mẽ bởi giảm kích thước, trọng lượng, công suất, và chi phí của vệ tinh và các phương tiện phóng vệ tinh. Những sự cắt giảm này đã dẫn đến những thay đổi ở kiến trúc hệ thống, chẳng hạn như chuyển từ các vệ tinh quỹ đạo xích đạo (GEO) địa không đồng bộ lớn (GEO) riêng lẻ sang các vệ tinh quỹ đạo Trái đất (LEO), thấp phân tán, nhỏ hơn, cũng như sự quan tâm ngày càng tăng về các công nghệ vũ trụ từ các công ty không dính dáng gì tới lĩnh vực vũ trụ. Sử dụng các công nghệ vũ trụ và phân tích viễn thám rất phổ biến hiện nay, và phân tích cho thấy rằng thị trường vũ trụ có thể vượt quá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Kinh tế lĩnh vực vũ trụ trong tương lai có thể bao gồm các hoạt động hiện không đang được theo đuổi nghiên cứu ở quy mô lớn, chẳng hạn như chế tạo trên quỹ đạo, sản xuất điện và khai thác không gian, cũng như mở rộng quy mô các chuyến bay vào vũ trụ có con người.

Những tiến bộ mới nhất

Sau đây là một số tiến bộ gần đây liên quan đến công nghệ vũ trụ:

- Khu vực tư nhân lãnh đạo làn sóng hồi sinh hoạt động về mặt trăng. Công ty ispace của Nhật Bản, lên sàn vào tháng 4/2023; và công ty Công nghệ Astrobotic của Mỹ, chỉ là các ví dụ trong số những công ty tư nhân đang chạy đua để phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng. Mặc dù lần phóng vào tháng 12/2022 của ispace không thành công, công ty này ngay lập tức đã lên kế hoạch cho một vụ phóng tàu đổ bộ khác vào năm 2024. Astrobotic gần đây đã trì hoãn kế hoạch phóng tàu vào tháng 5/2023. Công ty cuối cùng đã hạ cánh thành công một chiếc xe lên mặt trăng, trở thành công ty đầu tiên đưa tàu vũ trụ tư nhân lên mặt trăng.

Kết thúc phần 15, mời các bạn tiếp tục đón xem phần 16 của bài viết ”Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023”.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 15) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang