Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 17)

.

Đến với phần 17, bài viết giới thiệu về kỹ năng khả dụng, tình hình thực tế và công nghệ cơ bản của xu hướng công nghệ năm 2023.

Kỹ năng khả dụng

Nhiều vị trí việc làm đòi hỏi kiến thức về viễn thám và kỹ năng kỹ thuật chuyên ngành.

Trên thực tế

Những ví dụ thực tế liên quan đến việc sử dụng công nghệ vũ trụ bao gồm:

- Starlink đã hợp tác với một số khu học chánh ở khu vực nông thôn của nước Mỹ để cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao cho trường học và học sinh ở các vùng khó khăn. Các chương trình thí điểm đang được tiến hành ở Arizona, New Mexico, Bắc Carolina, Ohio, Nam Carolina, Texas, và Virginia và đang được tài trợ nhờ kết hợp giữa quyên góp và trợ cấp của chính phủ.

- Thị trường chung Đông và Nam Phi (COMESA) và Liên minh vì Cách mạng Xanh ở Châu Phi (AGRA) đồng lãnh đạo phát triển bảng cân đối kế toán lương thực kỹ thuật số của khu vực được cung cấp bởi dữ liệu vệ tinh để cung cấp dữ liệu chung và cơ sở hạ tầng phân tích cần thiết để dự đoán sản lượng lương thực và mức tồn kho theo gian thực. Bảng cân đối lương thực làm tăng hiệu quả việc mua dự trữ lương thực của chính phủ.

- Rio Tinto, nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới, đã công bố hợp tác với Pixxel vào đầu năm 2022. Sử dụng công nghệ chụp ảnh vệ tinh siêu phcủa Pixel, một dạng chụp ảnh có độ phân giải cao để phân tích phổ rộng ánh sáng, Rio Tinto dự định sẽ xác định các nguồn tài nguyên khoáng sản và giám sát cả địa điểm khai thác đang hoạt động lẫn đã đóng cửa.

- Dự án Kuiper của Amazon hướng tới cung cấp cho người tiêu dung dịch vụ băng thông rộng trên toàn cầu thông qua mạng vệ tinh LEO. Dự án này đang phát triển các thiết bị đầu cuối của khách hàng nhỏ gọn, có công suất khác nhau, với một số thiết bị có thể đạt tốc độ lên tới một gigabyte mỗi giây. Dự án dự kiến bắt đầu sản xuất vệ tinh hàng loạt vào cuối năm 2023 và lần phóng đầu tiên dự kiến vào năm 2024.

Công nghệ cơ bản

Các công nghệ nền tảng bao gồm:

- Vệ tinh nhỏ. Các vệ tinh mô-đun nhỏ có thể được xây dựng tùy chỉnh bằng cách sử dụng kiến trúc CubeSat và các khối xây dựng kích cỡ tiêu chuẩn hóa, để thực hiện nhiều sứ mệnh khác nhau.

- Viễn thám. Chụp hình và giám sát toàn phổ được sử dụng để quan sát các đặc điểm của Trái đất như hải dương học, thời tiết và địa chất.

Kết thúc phần 17 của bài viết, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 17) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang