Tin tức
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 2)

.

Đến với phần 2, bài viết tiếp tục giới thiệu những tiến bộ mới nhất của xu hướng Điện toán đám mây và biên.

- Điện toán biên tiếp tục thu hút đầu tư. Hơn hơn 400 đề án sử dụng điện toán biên trong nhiều ngành khác nhau đã đã được xác định và điện toán biên được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trên toàn cầu trong 5 năm tới. Áp dụng điện toán biên tăng vì nhiều lý do, bao gồm cả việc thiếu kết nối tin cậy ở một số địa điểm (ví dụ: các nhà máy ở xa). Thông qua điện toán biên, dữ liệu có thể được xử lý ở nơi chúng được tạo ra, cho phép đưa ra các quyết định kinh doanh với phân tích dữ liệu hiệu quả ở tốc độ và độ chính xác cao hơn.

- Sử dụng điện toán đám mây trong tính toán hiệu suất cao và AI/ học máy (ML) tăng mạnh. Để tận dụng mức tăng của khối lượng công việc này và tối ưu hóa phần cứng của chúng, các nhà cung cấp điện toán đám mây không chỉ dựa vào quan hệ đối tác mà còn đầu tư vào thiết kế nội bộ (ví dụ: Các đơn vị xử lý tensor của Google và Hệ thống Nitro của dịch vụ Web Amazon).

- Các Hyperscaler (nền tảng trung tâm dữ liệu lớn) ngày càng tập trung vào tính bền vững. Google đã công bố chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng phi carbon 24/7 vào năm 2030, còn Microsoft cam kết đạt mức cung 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025.

Thị trường nhân lực giỏi

Sau khi không có mức biến động nào từ năm 2018 đến năm 2020, việc làm trong lĩnh vực điện toán đám mây đã có mức tăng đáng kể vào năm 2021 nhưng tăng với tốc độ chậm hơn trong năm 2022. Các tin tuyển dụng trong lĩnh vực điện toán đám mây và điện toán biên đặc biệt nhiều đối với các kỹ sư phần mềm và kỹ sư mạng, trong khi các vị trí cần tuyển về chương trình và dự án phi kỹ thuật tăng vừa phải so với năm 2021.

Kỹ năng khả dụng

Hầu hết các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho điện toán đám mây, chẳng hạn như DevOps, Kubernetes và Terraform, đều có nguồn cung tương đối thấp.

Trên thực tế

Các ví dụ thực tế liên quan đến điện toán đám mây và biên bao gồm:

- Baxter, một nhà sản xuất thiết bị y tế, đã tránh phải chịu hàng trăm giờ ngừng hoạt động máy ngoài kế hoạch nhờ áp dụng chiến lược bảo trì chủ động được hỗ trợ bằng giải pháp đầu cuối dựa trên AI được lưu trữ trên các thiết bị điện toán biên.

- Aramco sử dụng các giải pháp thị giác máy tính được hỗ trợ bởi điện toán biên để tăng mức an toàn, cung cấp giám sát chủ động cho lỗi thiết bị và cho phép tự động hóa quy trình và thiết bị khoan ở các giàn khoan ngoài khơi của mình.

- Những nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã ở Châu Phi sử dụng Internet Vạn vật (IoT) và công nghệ điện toán biên để theo dõi chuyển động của tê giác và phát hiện sự hiện diện của những kẻ săn trộm trên diện tích đất rộng, chẳng hạn như Công viên Hluhluwe-Imfolozi ở Nam Phi.

- Do nhu cầu ngày càng tăng, các nhà cung cấp đám mây đã nỗ lực tối ưu hóa phần cứng cho khối lượng việc AI và ML. Tháng 10/2022, Oracle mở rộng hợp tác với Nvidia đưa năng lực tính toán gia tốc hoàn chỉnh của Nvidia chồng lên cơ sở hạ tầng Đám mây của Oracle. Tháng 1102022, Microsoft công bố hợp tác lâu dài với Nvidia để xây dựng một trong những siêu máy tính AI đám mây mạnh nhất trên thế giới.

Kết thúc phần 2 của bài viết, mời các bạn đón xem phần tiếp theo.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang